Bách Hoá Xanh: Thương vụ bán cổ phần dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm nay
Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động cho hay giao dịch bán tối đa 10% vốn chuỗi này dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024 nhưng không chia sẻ chi tiết về đối tác do cam kết bảo mật thông tin.
Trong buổi họp định kỳ với nhà đầu tư mới đây, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) đã công bố nghị quyết Hội đồng quản trị về việc bán từ 5-10% vốn cổ phần chuỗi này để tài trợ cho các hoạt động phát triển dài hạn thông qua hình thức phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư.
“Dự kiến giao dịch này hoàn tất trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, vì đang trong quá trình thực hiện giao dịch và các cam kết về bảo mật nên chúng tôi không thể chia sẻ nhiều thông tin hơn đến nhà đầu tư”, vị đại diện nói.
Mới đây, theo nguồn tin từ Reuters, CDH Investments của Trung Quốc đang đàm phán nâng cao để mua cổ phần thiểu số của Bách Hóa Xanh từ Thế Giới Di Động. CDH Investments là một trong những công ty tập trung vào đầu tư tài sản thay thế lớn nhất Trung Quốc và cũng từng rót vốn vào Thế Giới Di Động.
“CDH Investments đang tìm mua từ 5% đến 10% cổ phần”, một nguồn tin từ Reuters cho biết, đồng thời các cuộc thảo luận đang diễn ra và không có gì chắc chắn rằng một thỏa thuận sẽ được ký kết. Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết thỏa thuận “có thể đạt được sớm nhất là vào tháng tới nếu đàm phán thành công”.
Nói về triển vọng của Bách Hoá Xanh, Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động cho hay, Bách Hoá Xanh sẽ bắt đầu mang tiền về cho tập đoàn từ năm nay và sẽ tăng dần theo thời gian. Để làm được điều đó, ban lãnh đạo chuỗi này sẽ tiếp tục nâng cấp danh mục hàng hoá, tập trung vào chất lượng, độ an toàn của sản phẩm và trải nghiệm mua sắm nhằm thúc đẩy doanh thu. Việc thứ hai chúng tôi sẽ làm là kiểm soát chi phí, đặc biệt chi phí logistics và chi phí vận hành cửa hàng.
Người đứng đầu chuỗi này nhìn nhận ngành hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại. Nguyên nhân dẫn tới sự dịch chuyển này là khách hàng trẻ ngày càng nhiều lên và thứ hai là người tiêu dùng ngày càng bận rộn hơn.
“Đối với cửa hàng cũ, mục tiêu doanh thu bình quân 2 tỷ đồng cho mỗi cửa hàng mỗi tháng là trong tầm tay trong năm nay. Thực tế, nhiều khu vực đã đạt mục tiêu trên. Tuy nhiên, năm nay Bách Hoá Xanh có mở mới nên doanh thu trung bình mỗi cửa hàng trên tháng có thể chưaĐối với chuỗi Bách Hoá Xanh, dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho công ty từ 2024. Công ty cũng dự kiến mở mới cửa hàng Bách Hoá Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận, để có lời cả năm ở cấp độ công ty. đạt 2 tỷ hoặc xấp xỉ 2 tỷ đồng”, vị đại diện thông tin.
Chia sẻ thêm với nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Thế Giới Di Động – cho biết tăng trưởng của tập đoàn trong 5 năm tới sẽ phụ thuộc vào Bách Hoá Xanh. Theo ông Tài, Bách Hoá Xanh chiếm thị phần chưa lớn và còn nhiều cơ hội mở rộng ở các những tỉnh, thành phố mà chuỗi này đã hiện diện cũng như các khu vực chưa có mặt như miền Trung, miền Bắc.
Năm ngoái, Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu 31.610 tỷ đồng, đóng góp 26,7% tổng doanh thu của tập đoàn. Doanh thu trung bình mỗi tháng mỗi cửa hàng đạt khoảng 1,8 tỷ đồng trong quý cuối năm 2023, tăng 9% so với quý trước và 30% so với cùng kỳ. Ngành hàng thực phẩm tươi sống ghi nhận sản lượng và doanh số năm 2023 tăng 35-40% so với cùng kỳ, còn hàng tiêu dùng nhanh tăng 5-10%. Tổng số lượt hoá đơn mua hàng cả năm 2023 tăng 20% so với cùng kỳ. Tại thời điểm cuối năm, công ty có 1.698 cửa hàng,
Năm nay, chuỗi Bách Hoá Xanh dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho công ty từ 2024. Thế Giới Di Động cũng dự kiến mở mới cửa hàng Bách Hoá Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận, để có lời cả năm ở cấp độ công ty.