Trang chủNewsDu lịchKhách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi ra sao...

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi ra sao sau 2 năm mở cửa


Thị trường khách du lịch quốc tế đang phục hồi nhanh

Trước đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển bứt phá với tốc độ tăng trưởng mỗi năm khoảng 22,8% trong giai đoạn 2015-2019, tăng từ 7,9 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2015 lên 18 triệu lượt vào năm 2019. Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, lượng khách quốc tế phục hồi ngày càng nhanh theo thời gian.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi ra sao sau 2 năm mở cửa - Ảnh 1.

Biểu đồ 1: Khách quốc tế đến Việt Nam, 2015-2024 (triệu lượt) – Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê

Năm 2022, Việt Nam đón được gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế, tương đương 20% so với năm 2019, trong bối cảnh ngành du lịch châu Á gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế khi nhiều thị trường nguồn lớn trong khu vực lúc đó vẫn chưa mở cửa hoặc mở cửa rất muộn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…; trên thế giới, châu Á là khu vực có tốc độ phục hồi du lịch chậm nhất.

Bước sang năm 2023, thị trường du lịch quốc tế đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt, gấp gần 3,5 lần so với năm 2022, mức độ phục hồi đã đạt 70% so với năm 2019, cao hơn mức phục hồi chung của châu Á (65%).

Tiếp nối đà tăng trưởng, 2 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023, đã bằng với mức năm 2019 – thời điểm trước dịch.

Cơ cấu thị trường khách thay đổi, cơ hội khai thác các thị trường tiềm năng

Năm 2019 trước khi dịch bệnh xảy ra, tỷ trọng khách quốc tế đến Việt Nam từ Đông Bắc Á chiếm 67%; Đông Nam Á: 11%; châu Âu: 12%; châu Mỹ: 5,4%; châu Úc: 2,4%. Đến năm 2023, Đông Bắc Á giảm xuống còn 54%. Đông Nam Á chiếm 16%; châu Âu: 11,6%; châu Mỹ: 7,2%; châu Úc: 3,4%. Hiện nay, trong tình hình kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, xu hướng chung ở khu vực, nhiều điểm đến đang cạnh tranh quyết liệt để thu hút khách inbound, chưa khuyến khích du lịch outbound.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi ra sao sau 2 năm mở cửa - Ảnh 2.

Biểu đồ 2: Cơ cấu thị trường khách quốc tế năm 2023 – Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê

Hai thị trường lớn nhất của Việt Nam vẫn là Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã trở thành thị trường gửi khách lớn nhất, Trung Quốc xuống vị trí thứ hai. Năm 2023, thị trường Trung Quốc mới phục hồi 30% so với năm 2019, đóng góp 16% tổng lượng khách đến Việt Nam. Trong khi đó, lượng khách từ Hàn Quốc đã phục hồi 84%, chiếm 29% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Thị trường mới nổi Ấn Độ có sự bứt phá đáng kể khi đạt 392 nghìn lượt khách năm 2023, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2019. Với dân số lớn nhất thế giới, Ấn Độ là thị trường đầy tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng bứt phá trong năm qua mang đến kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ khai thác hiệu quả thị trường này thông qua phát triển các sản phẩm phù hợp với văn hóa, thị hiếu của du khách Ấn Độ và kết nối các đường bay thuận lợi.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi ra sao sau 2 năm mở cửa - Ảnh 3.

Biểu đồ 3. 10 thị trường gửi khách hàng đầu năm 2023 (nghìn lượt) – Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê

Thị trường Úc đã hồi phục hoàn toàn và tăng nhẹ (+2%) so với năm 2019. Vừa qua, trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Úc, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Trong đó, ngoài các hợp tác tốt đẹp hiện nay, hai bên nhất trí thúc đẩy ký kết một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực du lịch, phấn đấu đưa hai nước lọt vào nhóm các thị trường du lịch hàng đầu của nhau. Sự kiện này mở ra triển vọng sáng sủa về việc gia tăng lượng trao đổi khách du lịch giữa nước ta với Úc trong thời gian tới.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi ra sao sau 2 năm mở cửa - Ảnh 4.

Biểu đồ 4. Mức phục hồi năm 2023 so với năm 2019 của một số thị trường – Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê

Thị trường châu Âu sôi động nhờ vào chính sách thị thực mới

Trong năm 2023, các thị trường châu Âu có sự phục hồi khả quan, trong đó có các thị trường chính như: Tây Ban Nha phục hồi 91%; Đức đạt 88%; Anh đạt 80%; Pháp đạt 75%.

Hai tháng đầu năm 2024, các thị trường châu Âu tiếp tục tăng trưởng sôi động so với cùng kỳ năm 2023: Anh (+32,6%), Pháp (+34,6%), Đức (+37,1%), Ý (+82,3%), Tây Ban Nha (+48,5%), Nga (+58,7%), Đan Mạch (+47,4%), Thụy Điển (+41,9%), Na Uy (+41,2%). Những thị trường này nằm trong nhóm được hưởng chính sách thị thực mới áp dụng từ 15/8/2023, trong đó thời hạn tạm trú đã được nâng từ 15 ngày lên 45 ngày.

Nhìn lại 02 năm qua, nhờ vào sự quan tâm của các cấp, ngành, nhiều cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho ngành du lịch đã được ban hành, cùng nỗ lực toàn ngành triển khai các hoạt động kết nối thị trường, kết nối hàng không, xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm phù hợp nhu cầu, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng. Kết quả tích cực này là nền tảng để ngành du lịch tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp để hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 theo kỳ vọng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm du lịch bụi ở Hà Nội

Baoquocte.vn. Hình ảnh du khách nước ngoài rong ruổi khắp các con phố lớn đến hang cùng ngõ hẻm Hà Nội, khám phá cuộc sống thủ đô đã trở nên ngày càng quen thuộc.

Thị trường nào gửi khách quốc tế lớn nhất tới Đà Nẵng?

Theo Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trong kế hoạch bay mùa Đông 2024 (tháng 10/2024 đến tháng 3/2025), Hàn Quốc chiếm 40% tổng số chuyến bay tới Đà Nẵng, với 13 hãng hàng không khai thác. Trong đó chiếm tỷ trọng cao nhất là đường bay từ Incheon (Hàn Quốc) tới Đà Nẵng với 10 hãng khai thác như T’way, JejuAir, Korean Air, Air Seoul, Asiana Airlines, JinAir... Từ tháng 1/2025, hãng Air Premia (YP) sẽ bắt đầu khai thác chặng bay...

Du lịch đường biển vào mùa đón khách quốc tế

Trong những ngày cuối tháng 10, ngành du lịch Việt Nam đón nhận tín hiệu tích cực từ lượng lớn khách quốc tế đến bằng đường biển. Nguồn: https://tuoitre.vn/du-lich-duong-bien-vao-mua-don-khach-quoc-te-20241026121005088.htm

Hàng ngàn khách quốc tế trên du thuyền 5 sao “đổ bộ” Việt Nam

(NLĐO) – Gần 6.000 khách quốc tế tàu biển đến từ du thuyền 5 sao đang có lịch trình khám phá một loạt điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. ...

Huế mở trung tâm thông tin và hỗ trợ du khách tại cảng Chân Mây

Việc Trung tâm thông tin và hỗ trợ du khách tại cảng Chân Mây hoạt động sẽ góp phần khai thác hiệu quả hơn khách du lịch tàu biển, giới thiệu quảng bá du lịch và hỗ trợ khách du lịch bằng đường hàng hải. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kon Tum: Tổ chức nhiều hoạt động tại Tuần Văn hóa

(Tổ Quốc) - Tuần Văn hóa - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum được tổ chức nhằm góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn. ...

Superfest 2024 “khuấy động” miền di sản Hạ Long tháng 11 cùng dàn nghệ sĩ cực khủng

(Tổ Quốc) - Hội tụ dàn nghệ sĩ hàng đầu từ hai show truyền hình ăn khách nhất hiện nay “Anh Trai Say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” trong Đại nhạc hội Superfest Halong 2024, cùng loạt ưu đãi đặc quyền hấp dẫn, vịnh di sản Hạ Long...

Trường học tổng lực dọn vệ sinh sau lũ

(Tổ Quốc) - Ngay sau khi nước lũ bắt đầu rút, nhiều trường học tại địa bàn huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) các giáo viên đã gấp rút làm vệ sinh trường lớp để kịp thời đón học sinh trở lại... ...

Những xu hướng mới trong đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam

(Tổ Quốc) - Đó là tên của Hội thảo khoa học do Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức mới đây với sự tham dự của đại diện đến từ các Sở quản lý du lịch địa phương, chuyên gia, nhà nghiên cứu du lịch, doanh nghiệp du lịch. ...

Du lịch văn hóa là một trong những sản phẩm chủ đạo quan trọng nhất của du lịch Việt Nam

(Tổ Quốc) - Ngày 30/10, tại Trung tâm Không gian văn hóa Khê Cốc, thuộc Quần thể danh thắng Tràng An (tỉnh Ninh Bình), Liên chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam cùng Dự án 'Vườn ươm Tài năng văn hóa du lịch' tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề 'Đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Thái Lan chuẩn bị thu thuế du lịch

Sau khi được phê duyệt, thuế sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng hoặc vào giữa năm 2025 ...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Khánh Hòa đón chuyến bay đầu tiên từ Deagu

(Tổ Quốc) - Việc có thêm đường bay Deagu - Cam Ranh sẽ tạo điều kiện giúp ngành du lịch Khánh Hòa đón nhiều khách Hàn Quốc hơn trong thời gian tới. ...

Cùng chuyên mục

Giải pháp khắc phục tồn tại để danh thắng Hồ Trị An xứng với khu du lịch quốc gia

Từ lâu, hồ Trị An đã trở thành điểm du lịch dã ngoại hấp dẫn đối với du khách trong tỉnh cũng như các khu vực lân cận. Đến với hồ, du khách có những trải nghiệm tuyệt vời nhất như: ngắm cảnh đẹp trên hồ, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, đặc biệt là thưởng thức những món ngon đặc sản tại chỗ. Hồ Trị An được quy hoạch phát triển là khu du lịch quốc...

Superfest 2024 “khuấy động” miền di sản Hạ Long tháng 11 cùng dàn nghệ sĩ cực khủng

(Tổ Quốc) - Hội tụ dàn nghệ sĩ hàng đầu từ hai show truyền hình ăn khách nhất hiện nay “Anh Trai Say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” trong Đại nhạc hội Superfest Halong 2024, cùng loạt ưu đãi đặc quyền hấp dẫn, vịnh di sản Hạ Long...

Doanh thu du lịch 10 tháng năm 2024 ước đạt trên 9.400 tỷ đồng

10 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Hải Phòng ước đạt trên 7,8 triệu lượt khách, tăng 14,1% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch ước đạt trên 9.400 tỷ đồng. Sau cơn bão số 3, du...

Tìm lời giải lấp “lỗ hổng” nhân lực chất lượng cao ngành du lịch

Kinhtedothi - Kinh tế dần phục hồi, ngành du lịch trong nước cũng bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc. Thế nhưng những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp không khói này lại gặp thách thức khi thiếu nhân lực chất lượng cao một cách nghiêm trọng. Doanh nghiệp thiếu nhân lực chất lượng cao Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, từ đầu năm đến nay ngành du lịch cả nước đã đón được...

Những xu hướng mới trong đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam

(Tổ Quốc) - Đó là tên của Hội thảo khoa học do Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức mới đây với sự tham dự của đại diện đến từ các Sở quản lý du lịch địa phương, chuyên gia, nhà nghiên cứu du lịch, doanh nghiệp du lịch. ...

Mới nhất

Nhân lực làm chủ công nghệ AI đang được các doanh nghiệp trọng dụng

DNVN - Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT cho rằng trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi...

Bí quyết chọn mua và bảo quản quần jeans

Là kiểu quần phổ biến và được yêu thích nhất, tuy nhiên nhiều người không biết cách chọn mua và bảo quản quần jeans sao cho hợp lý nhất. ...

Những người không nên chạy bộ

Những người không nên chạy bộChạy bộ mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ nhưng không phù hợp với một số người. Những người dưới đây được khuyến cáo không nên chạy bộ:Người có tầm nhìn kémTheo trang Aboluowang cho biết, người có tầm nhìn kém vào ban đêm, điều kiện đường xá khó quan sát, tiềm...

Buổi chia tay thầy hiệu trưởng đầy xúc động

(NLĐO) - Tới trường chuẩn bị nhận quyết định nghỉ hưu, thầy hiệu trưởng bất ngờ khi toàn trường "bí mật" tổ chức lễ chia tay xúc...

Mới nhất