Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCách tính điểm mới, dạy và học cũng khác

Cách tính điểm mới, dạy và học cũng khác


KHÔNG CÒN CÀO BẰNG ĐIỂM CHO DÙ CÂU HỎI KHÓ, DỄ

Với đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước, những môn thi theo hình thức trắc nghiệm, tùy vào số câu hỏi của mỗi đề, thang điểm sẽ được chia đều. Dù câu hỏi dễ hay khó, thông hiểu hay vận dụng thấp hoặc cao đều cùng chung mức điểm.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cách tính điểm mới,  dạy và học cũng khác- Ảnh 1.

Học sinh lớp 11 năm nay sẽ thi đề tốt nghiệp THPT theo hướng mới trong năm 2025

Nhưng bắt đầu từ năm 2025, Bộ GD-ĐT quy định về cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT, các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần. Trong đó, có hai phần giữ nguyên cách tính điểm như trước là phần 1 và phần 3. Trong đó phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn một đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng, thí sinh (TS) được 0,25 điểm. Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. TS tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình. Đối với môn toán, ở phần 3, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Các môn khác, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.

Riêng phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm đúng/sai thì thang điểm không còn chia đều. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý TS lựa chọn đúng hoặc sai. TS lựa chọn đúng một ý trong một câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; đúng hai ý trong một câu hỏi được 0,25 điểm; đúng ba ý trong một câu hỏi được 0,5 điểm; đúng cả bốn ý trong một câu hỏi được 1 điểm.

Với sự thay đổi này, thạc sĩ Trần Văn Toàn, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), cho biết cách tính điểm ở phần 2 hay và hợp lý, tạo sự công bằng. Ở đây sẽ đánh giá được giữa học sinh (HS) đánh lụi và HS học hiểu, biết. Chẳng hạn với môn toán, ở phần 2 trả lời đúng sai, chỉ cần chọn một ý sai là sai hết toàn bộ câu hỏi.

Thầy Toàn nhấn mạnh, việc xóa bỏ cào bằng điểm cho các câu trả lời có giá trị như nhau còn tạo cho HS tinh thần tự trọng. Biết thì nói mình biết, thể hiện qua câu trả lời và ngược lại chứ không còn cứ đánh liều, tạo sự giả dối.

Xây dựng đề thi sao cho HS theo học sách nào cũng làm được

Giáo viên Phạm Lê Thanh bày tỏ băn khoăn: “Khâu xây dựng ngân hàng, thư viện đề thi rất quan trọng, đảm bảo làm sao ngữ liệu không theo một bộ sách nào cả, HS học một trong 3 bộ sách đều có thể làm được bài thi và đều có thể đánh giá được năng lực và phẩm chất của TS, đáp ứng các mục tiêu về kỳ thi tốt nghiệp THPT là giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội. Đồng thời, đảm bảo tính trung thực, khách quan, đủ độ tin cậy để làm cơ sở đánh giá và sàng lọc năng lực HS sau 3 năm đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018”.

GIÚP PHÂN HÓA TRÌNH ĐỘ CỦA HS

Tương tự, thạc sĩ Phạm Lê Thanh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), nhìn nhận, cách tính điểm mới theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là một bước ngoặt lớn cho việc đánh giá đúng và trúng toàn diện năng lực của HS.

Ở phần 2, mỗi câu hỏi có bốn ý phát biểu, TS phải vận dụng toàn diện kiến thức và kỹ năng chuyên môn mới có thể chọn được câu trả lời đúng/sai đối với từng ý của câu hỏi. Từ đó phân loại được tư duy và năng lực của nhiều nhóm đối tượng HS khác nhau, chuẩn hóa và đo được năng lực thực tế của từng HS, hạn chế được việc dùng “mẹo” hay “đoán mò” để chọn đáp án. Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.

Thạc sĩ Thanh cho hay, đây cũng là điều mà khảo thí ở các quốc gia tiên tiến đã áp dụng nhiều năm, đem lại nhiều giá trị trong đo lường và đánh giá năng lực người học ở từng cấp học.

Thạc sĩ Võ Thanh Bình, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cũng khẳng định sự thay đổi và điều chỉnh cách tính điểm ở dạng thức đề tốt nghiệp theo chương trình mới có tác động tích cực vì yêu cầu HS học và hiểu bài kỹ hơn, tránh học tủ, học vẹt ở các môn mình lựa chọn. Từ đó đảm bảo việc nắm vững kiến thức cơ bản để dễ dàng tiếp thu kiến thức ở bậc học cao hơn, giúp phân hóa trình độ của HS.

ĐIỀU CHỈNH CÁCH DẠY VÀ HỌC

Thạc sĩ Phạm Lê Thanh cho rằng cách tính điểm mới đòi hỏi việc dạy và học phải thay đổi. HS phải nắm chắc và hiểu sâu kiến thức nền tảng mới có thể giải quyết được các câu hỏi; không còn chăm chăm vào giải bài tập, giải đề mà kiến thức lý thuyết nền tảng môn học bị bỏ rơi nữa vì thực tế nội dung đề thi rất rộng. Việc phát triển câu hỏi và hình thức xây dựng cấu trúc đề cũng đa dạng và phân hóa hơn.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cách tính điểm mới,  dạy và học cũng khác- Ảnh 2.

cách tính điểm mới đòi hỏi việc dạy và học phải thay đổi

“Giáo viên cũng không còn kiểu dạy đoán đề, “gà” đề mà phải bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình để dạy, phát triển chương trình và xây dựng câu hỏi cũng từ yêu cầu cần đạt của chương trình để kiểm tra HS. Không còn những bài toán, bài tập phi thực tế, không có giá trị đo lường năng lực HS như trước”, thạc sĩ Thanh nhấn mạnh.

Trong khi đó, thạc sĩ Lê Văn Nam, giáo viên Trường THPT Trần Văn Giàu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cũng nhìn nhận ma trận định dạng đề thi mới hợp lý và tích cực. “Với đề thi trước đây, có khi giáo viên lưu ý HS câu dễ làm trước, câu khó làm sau hoặc nếu không biết thì sử dụng phép may rủi. Nhưng với cấu trúc mới này sẽ không thể sử dụng thói quen như vậy”, thạc sĩ Nam nhận định.

Còn thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), cho rằng hình thức đánh giá HS cũng phải thay đổi theo hướng đánh giá đa dạng năng lực chứ không phải kiểm tra kỹ năng ghi nhớ kiến thức. HS nên chủ động tìm hiểu kiến thức qua nhiều kênh ngoài kiến thức do giáo viên cung cấp.

Thầy Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho rằng giáo viên cần cho HS hiểu và nắm vững các kiến thức ngữ văn theo đặc trưng thể loại mà chương trình yêu cầu. HS cần rèn luyện kỹ năng thay vì nhồi nhét kiến thức, tăng cường khả năng tư duy phân tích, phản biện và sáng tạo hơn là học thuộc lòng. Cần thực hành nhiều dạng đề, tìm đọc nhiều tác phẩm và tác giả ngoài sách giáo khoa. Giáo viên cần tăng cường các bài tập thực hành với các văn bản ngoài sách giáo khoa để HS tìm hiểu, nhận biết.

Chính vì vậy, thạc sĩ Thanh mong chờ Bộ GD-ĐT định hướng nội dung đề thi theo hướng gần gũi thực tế đời sống, không nặng về kỹ năng nhớ và hiểu kiến thức mà khuyến khích các kỹ năng tư duy bậc cao hơn thông qua việc ứng dụng kiến thức để giải quyết vấn đề cụ thể trong cuộc sống. “Định hướng đề thi và quy cách tính điểm như vậy mới phát huy tín hiệu tích cực trọn vẹn cho việc đổi mới”, thạc sĩ Thanh nhận định.

Bao nhiêu điểm là hợp lý ?

Trong đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 mà Bộ GD-ĐT đã công bố, ví dụ đối với môn lịch sử phần 2, có 4 câu hỏi, mỗi câu hỏi có bốn ý: a, b, c, d. Như vậy bốn ý trong cùng một câu hỏi đều có mức độ khó như nhau nên khi TS chỉ lựa chọn chính xác một ý trong một câu hỏi được 0,25 điểm là hợp lý, thay vì là 0,1 điểm.

Đề thi có thêm phần lựa chọn đúng/sai, yêu cầu HS phải nắm vững chắc kiến thức, hiểu được bản chất của vấn đề mới có lựa chọn chính xác đúng/sai. Đây là điểm mới trong cấu trúc của đề thi các môn trắc nghiệm và trong đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 được sự đồng tình của thầy cô và HS. Việc TS chọn đúng/sai trong phần 2 cũng chính là phần vận dụng và vận dụng cao để đánh giá năng lực HS chính xác nhất đúng theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, dạy học phát huy phẩm chất năng lực HS và cũng đáp ứng của việc đổi mới đồng bộ tương thích giữa việc học và thi.

Nguyễn Văn Lực

(Giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)



Source link

Cùng chủ đề

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT liên tục tăng trong nhiều năm, cao nhất 99,40%

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố thông tin về các kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 -2024 cho thấy tỉ lệ tốt nghiệp liên tục tăng trong nhiều năm qua với con số gần tuyệt đối. ...

TP.HCM công bố cấu trúc đề thi 3 môn vào lớp 10 năm 2025

Cấu trúc đề thi môn Ngữ vănMôn Ngữ văn có 2 phần - Phần đọc hiểu sẽ lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, bao gồm văn bản văn học và một trong hai loại: văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin. Tổng độ dài của các ngữ liệu trong đề thi không quá 1.300 chữ.- Phần viết bao gồm:Thứ nhất là viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) với một trong hai yêu cầu cần đạt sau: Viết...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nước Mỹ giữa cuộc đua vào Nhà Trắng

Dù thay đổi ứng viên 'giữa dòng', thì ngay từ đầu cho đến lúc này, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay vẫn luôn là cuộc bầu cử kỳ lạ, xưa nay hiếm, thậm chí có thể nói là chưa từng có. ...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Thành phố Sơn La đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3

Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3 đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan là bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy nỗ lực hợp tác giữa các thành phố đang định hình chương trình nghị sự toàn cầu. Thành phố Sơn La đại diện cho các thành phố học tập của Việt Nam đã tham gia và có bài chia sẻ tại Hội nghị này.

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Nữ sinh Khoa học Máy tính làm rạng danh phái đẹp trong ngành công nghệ

Nguyễn Bảo Dung (ngành Khoa học Máy tính, trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) vinh dự nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam. Hành trình của Dung không chỉ ghi dấu ấn trong học tập mà còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt...

Cùng con nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp

Không chỉ nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp cho con, các bà mẹ còn chú trọng nuôi dưỡng các tố chất: đam mê, ham học hỏi và trách nhiệm để con tự tin khẳng định bản thân, có...

Cùng chuyên mục

Nhiều người tranh cãi: ‘Chếnh choáng’ hay ‘chuếnh choáng’?

Nhiều người trong chúng ta không ít lần đọc, viết sai chính tả Tiếng Việt hoặc loay hoay không biết từ nào mới đúng chính tả. Chếnh choáng - chuếnh choáng là một trong số cụm từ như vậy.Trong Tiếng Việt, đây là tính từ, thường được sử dụng để miêu tả trạng thái cảm xúc hoặc thể chất mất ổn định của con người.Vậy theo bạn đâu mới là từ đúng? Hãy để lại câu trả lời...

Mô hình đột phá về lộ trình học tập, nghề nghiệp từ bậc THPT ở Việt Nam

PGS. TS Lê Trung Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kết hợp giữa các trường THPT với các trường Đại học trong và ngoài nước với lộ trình phát triển nghề nghiệp của học sinh. ...

Hiệu trưởng nói về trường học không quỹ lớp, quỹ trường

Mô hình “trường học không quỹ lớp” được nhiều phụ huynh đánh giá cao bởi sự minh bạch và xóa tan áp lực trong những cuộc họp đầu năm. Qua phân tích của những nhà quản lý trường học, liệu nó có thực sự lý tưởng? Cứ vào đầu năm học, những sự việc xôn xao liên quan chuyện tiền trường, quỹ lớp, đóng góp “tự nguyện”... lại diễn ra ở không ít trường học. Mới đây, một trường tiểu học ở...

UBND tỉnh Thanh Hóa giao kiểm tra việc ‘không tuyển được giáo viên phải dừng một số môn học’

Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản giao Sở GD-ĐT và các huyện miền núi kiểm tra, xác minh nhiều trường phải tạm dừng một số môn học. Văn phòng UBND tỉnh Thanh vừa có văn bản giao Sở GD-ĐT, UBND các huyện Quan Hóa, Bá Thước, Mường Lát, Lang Chánh… kiểm tra, xác minh nội dung liên quan tới bài viết “Không tuyển được giáo viên, nhiều trường ở Thanh Hóa phải tạm dừng một số...

Mới nhất

Rời xa năng lượng Nga vẫn là bài toán khó, Hungary thậm chí còn muốn mua thêm, châu Âu có cách gì?

Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu chấm dứt mọi hoạt động nhập khẩu hydrocarbon từ Nga vào năm 2027. Nhưng một số quốc gia ở Trung và Đông Âu đang phải vật lộn để thỏa mãn "cơn khát" dầu khí.

Giá xăng dầu hôm nay 1/11: Tiếp tục đi lên

Giá dầu thế giớiLúc 6h ngày 1/11, giá dầu Brent tăng 0,61 USD, tương đương 0,84%, lên mức 73,16 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 1,31 USD, tương đương 1,89%, lên mức 70,57 USD/thùng.Giá dầu đi lên sau báo cáo cho biết Iran đang chuẩn bị tấn công Israel từ lãnh thổ Iraq trong những ngày tới.Tình báo Israel...

Tổng thống Belarus: Phương Tây cân nhắc hòa đàm trong xung đột Ukraine

"Theo như tôi biết, phương Tây cuối cùng đã nhận ra rằng họ phải đạt được một thỏa thuận hoà bình nếu muốn giải quyết cuộc xung đột Ukraine. Theo ngôn ngữ thể thao, một trận hoà vẫn có thể xảy ra nếu họ bắt đầu đàm phán ngay hôm nay", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenk phát biểu tại...

Quay đầu giảm mạnh đến 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/11/2024 tại thị trường trong nước giảm mạnh 2.000-2.500 đồng/kg ở các địa phương trọng điểm, giao dịch trong khoảng 141.000-142.500 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay ngày 1/11/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ giảm mạnh 2.000 - 2.500 đồng/kg so với ngày hôm qua, giao dịch quanh mốc 141.000 -142.500 đồng/kg;...

Giá vàng hôm nay, 1-11: Rơi thẳng đứng

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay giảm mạnh khi chứng khoán quốc tế đỏ sàn, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên, nhà đầu tư bán...

Mới nhất