Đưa Việt Nam thành một trong những thị trường du khách quốc tế quan trọng của Cuba
Việt Nam và Cuba chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào ngày 2/12/1960. Hơn 60 năm qua, mối quan hệ giữa hai quốc gia luôn bền chặt và khăng khít. Quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch giữa Việt Nam và Cuba diễn ra theo chiều hướng phát triển toàn diện với nhiều hoạt động hợp tác.
Gần đây nhất, tháng 4/2023, nhân dịp tham gia Đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn thăm chính thức Cuba, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Du lịch Cuba Juan Carlos García Granda rà soát tình hình, kết quả phát triển ngành du lịch của mỗi nước, đánh giá kết quả hợp tác du lịch song phương giữa hai bên trong thời gian qua, đồng thời trao đổi, thống nhất các giải pháp tăng cường hợp tác trong thời gian tới đi vào thực chất, hiệu quả, chất lượng, khẳng định đóng góp của du lịch đối với sự phát triển của nền kinh tế hai nước.
Tại cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng, Bộ trưởng Juan Carlos García Granda đã bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam và các đối tác liên quan để phát triển ngành du lịch trong nước, kêu gọi đầu tư từ Việt Nam để triển khai các dự án, chương trình hợp tác dưới nhiều lĩnh vực và hình thức khác nhau như phát triển cơ sở lưu trú du lịch, phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch, trong đó các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến văn hóa chính là trọng tâm, thể hiện sức hấp dẫn, đặc sắc về du lịch của đất nước Cuba.
Cuba khẳng định rất quan tâm phát triển hợp tác song phương, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường du khách quốc tế quan trọng của Cuba trong thời gian tới.
Về tình hình hợp tác du lịch giữa hai nước trong thời gian qua, “Hiệp định hợp tác du lịch giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Cuba tháng 12 năm 1999” đã trở thành cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy hợp tác du lịch song phương.
Bất chấp những khó khăn do điều kiện xa cách về địa lý, đường bay không thuận lợi, chi phí đi lại cao, Việt Nam và Cuba đã chủ động triển khai các hoạt động hợp tác du lịch, khẳng định những đóng góp của hợp tác du lịch, nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước.
Năm 2018, Việt Nam chủ động xúc tiến hợp tác du lịch Việt Nam – Cuba thông qua việc phối hợp tổ chức hội thảo “Cuba – Một điểm đến trong tầm tay” tại Thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức đoàn doanh nghiệp du lịch sang Cuba làm việc và ký thỏa thuận thương mại.
Tháng 3/2019, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, hãng hàng không Nga Aeroflot và công ty lữ hành Hanoitourist đã tổ chức Ngày hội Du lịch Cuba tại Hà Nội nhằm giúp du khách hiểu rõ hơn về thiên nhiên, đất nước, con người, văn hóa và du lịch Cuba.
Việt Nam thường xuyên gửi lời mời phía Cuba tham dự các sự kiện lớn, quan trọng của ngành du lịch Việt Nam như Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC).
Hiện nay, một số doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm, tìm hiểu, triển khai các dự án về xây dựng các cơ sở lưu trú khách sạn tại Cuba.
Khai thác tiềm năng lớn
Chia sẻ về tiềm năng phát triển du lịch của thị trường Cuba, ông Ngô Văn Thỏa – Giám đốc Công ty Du lịch châu Mỹ (Pan American Travel) cho biết, Cuba là thị trường du lịch đặc biệt. Rất nhiều khách du lịch Việt Nam có tình cảm yêu mến với Cuba, muốn đến Cuba bởi quan hệ truyền thống khăng khít giữa hai nước, đồng thời cũng muốn tìm hiểu về văn hóa của Cuba. Cuba cũng là đất nước rất hiếu khách, đặc biệt là du khách Việt Nam thường được chào đón như người thân.
Theo ông Ngô Văn Thoả, nhu cầu khách đi du lịch Việt Nam đi Cuba là rất cao và những người đã đi Cuba đều rất yêu mến quốc gia này. Tuy vậy, quãng đường di chuyển xa, chưa có đường bay thẳng cũng như giá vé máy bay cao là trở ngại khiến lượng khách du lịch Việt Nam sang Cuba cũng như ngược lại chưa lớn.
“Chúng tôi đã khai thác thị trường Cuba khoảng hơn 10 năm nay. Thời điểm trước đây lượng khách du lịch Việt Nam đến Cuba mỗi năm có khoảng hơn 500 lượt, nhưng hiện tại Cuba đã trở thành thị trường quan trọng, có những tháng cao điểm, lượng khách đến Cuba có thể lên đến hàng nghìn lượt người”, ông Ngô Văn Thỏa cho biết.
Nhấn mạnh tiềm năng phát triển du lịch ở thị trường Cuba là lớn, Giám đốc Công ty Du lịch châu Mỹ cho biết, công ty đã gắn bó, duy trì thị trường Cuba nhiều năm và sẽ tiếp tục phát triển thị trường này hơn nữa trong thời gian tới.
“Chúng tôi luôn tìm cách để phát triển các sản phẩm du lịch mới, liên kết, hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Cuba cũng như tham gia các hoạt động xúc tiến, hội chợ, quảng bá văn hóa Việt Nam ở Cuba… để thúc đẩy du lịch”, ông Ngô Văn Thỏa cho biết.
Để khắc phục khó khăn về di chuyển, bên cạnh việc bay qua Mỹ, ông Ngô Văn Thỏa cho biết, Pan American Travel cũng đang khai thác thêm nhiều đường bay khác như qua Châu Âu, qua Tây Ban Nha… để bay sang Cuba.
Tại Cuba, du khách được tham quan những điểm đến tươi đẹp, tiêu biểu không thể bỏ qua như: bờ kè eo biển El Malécon bình yên bên biển Caribe; khu phố cổ Havana với những công trình có phong cách kiến trúc đặc sắc đã được công nhận di sản thế giới; pháo đài El Morro với màn trình diễn bắn súng thần công đầy huyền bí trong đêm; đài tưởng niệm người anh hùng dân tộc José Martí; bảo tàng rượu Rum; và đặc biệt là thung lũng Vinales – thủ phủ ngành công nghiệp xì gà nức tiếng…
Một trong những trải nghiệm độc đáo là du khách sẽ được tự do chụp ảnh bên những chiếc xe hơi cổ, hòa mình trong âm nhạc và điệu nhảy đắm say cùng với những người dân Mỹ Latinh bốc lửa, thưởng thức xì gà ngay tại quê hương của sản phẩm thượng hạng này…