Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

ACV đề xuất làm chủ đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2

VTV.vn - Việc ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 2, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm đảm bảo “một cảng hàng không – một người khai thác”.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam06/12/2025

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính, đề xuất được giao làm chủ đầu tư giai đoạn 2 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

ACV đề xuất làm chủ đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2 - Ảnh 1.

Toàn cảnh nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhìn từ trên cao.

Một cảng hàng không – Một người khai thác

Theo đánh giá, giai đoạn 2 có ý nghĩa then chốt nhằm nâng công suất sân bay lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, đưa Long Thành từng bước trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Theo đề xuất, việc giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 2 nhằm bảo đảm nguyên tắc "một cảng hàng không – một người khai thác", tránh phân mảnh trong quản lý, đầu tư và vận hành, đồng thời bảo đảm sự đồng bộ về quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật và nền tảng công nghệ trong suốt vòng đời dự án.

Hiện nay, ACV là chủ đầu tư dự án thành phần 3 trong giai đoạn 1, "Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện", đồng thời là đơn vị được giao quản lý, khai thác Cảng HKQT Long Thành khi đưa vào vận hành.

Doanh nghiệp này cũng đang trực tiếp đầu tư toàn bộ hạ tầng khu bay, hạ tầng dùng chung và công trình phục vụ khai thác, do đó cho rằng việc tiếp tục đảm trách giai đoạn 2 sẽ bảo đảm tính kế thừa và thống nhất trong đầu tư.

ACV nhấn mạnh, Long Thành không chỉ là một dự án hạ tầng, mà là "biểu tượng chiến lược" của ngành hàng không quốc gia. Vì vậy, việc tổ chức đầu tư giai đoạn tiếp theo cần được triển khai một cách xuyên suốt về tư duy quản trị, mô hình khai thác và định hướng phát triển theo chuẩn mực sân bay quốc tế hiện đại.

Doanh nghiệp khẳng định định hướng phát triển Long Thành theo mô hình sân bay "xanh – thông minh – tiêu chuẩn 5 sao", trong đó đặc biệt coi trọng tính tự chủ và khả năng tích hợp công nghệ thông tin – truyền thông (ICT) ngay từ khâu thiết kế, đầu tư cho tới vận hành khai thác.

Việc ACV đề xuất tiếp tục đầu tư xuyên suốt giữa hai giai đoạn cũng nhằm bảo đảm nền tảng công nghệ không bị chia cắt, chồng chéo hay thiếu đồng bộ.

Sẵn sàng nguồn vốn cho giai đoạn 2 của Dự án

Về quy mô đầu tư, theo phương án trình Bộ Xây dựng, riêng dự án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.000 tỉ đồng. Các hạng mục chính bao gồm đường băng, hệ thống đường lăn, thiết bị khu bay, sơn kẻ tín hiệu, biển báo và hạ tầng phụ trợ đồng bộ khác.

ACV cho biết, phần việc này có thể được triển khai hoàn toàn bằng năng lực của nhà thầu trong nước, từ thiết kế, thẩm tra cho đến thi công và giám sát, đồng thời sử dụng 100% vốn hợp pháp của doanh nghiệp, không dùng bảo lãnh Chính phủ.

Đối với toàn bộ giai đoạn 2, dự án sẽ bao gồm xây dựng thêm một nhà ga hành khách và các công trình đồng bộ khác để nâng tổng công suất sân bay lên 50 triệu khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn này khoảng 80.000 tỉ đồng, cũng sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV.

Theo ACV, với quy mô lớn và yêu cầu kỹ thuật cao, việc triển khai một số hạng mục trong giai đoạn 2 sẽ cần sự tham gia của nhà thầu quốc tế, đặc biệt trong các lĩnh vực thiết kế tổng thể, kết cấu phức hợp và công nghệ sân bay hiện đại.

Để chuẩn bị cho công tác đầu tư, doanh nghiệp cho biết đã xây dựng phương án cân đối vốn khả thi, trong đó cơ bản có thể bảo đảm nguồn lực để đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 từ lợi nhuận sau thuế của năm 2024 và 2025. ACV dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, tạo nền tảng tài chính cho giai đoạn đầu tư tiếp theo.

Bên cạnh đó, ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép triển khai giai đoạn 2 theo phương án tách dự án đường cất hạ cánh thứ 3 và các hạng mục phụ trợ để phê duyệt và đầu tư trước.

Sau khi hoàn thành phê duyệt phần nền tảng này, kết quả sẽ được tổng hợp vào Báo cáo nghiên cứu khả thi cho toàn bộ giai đoạn 2 trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định đầu tư.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị trình Quốc hội cho phép điều chỉnh nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 theo hướng cho phép Chính phủ tự phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, không phải trình Quốc hội thông qua.

Theo Bộ Xây dựng, trong Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, thời điểm đầu tư giai đoạn 2 được dự kiến vào giai đoạn 2028–2032.

Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP từ năm 2026 được xác định ở mức hai con số, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không, đặc biệt là tại sân bay Long Thành, được dự báo sẽ tăng nhanh hơn so với các tính toán ban đầu.

Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, việc đầu tư sớm đường cất hạ cánh thứ 3 sẽ tận dụng được nguồn nhân lực, máy móc, thiết bị đang có sẵn từ các gói thầu giai đoạn 1, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và rút ngắn tiến độ.

Đồng thời, triển khai sớm cũng góp phần hạn chế tối đa các tác động môi trường và vận hành khi sân bay đã đi vào khai thác, như tiếng ồn, bụi và xung đột mặt bằng thi công.

Nguồn: https://vtv.vn/acv-de-xuat-lam-chu-dau-tu-san-bay-long-thanh-giai-doan-2-100251206100939278.htm


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chuyên mục

NSND Xuân Bắc làm "chủ hôn" cho 80 cặp đôi cưới chung ở phố đi bộ Hồ Gươm
Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Hà Nội gây sốt với khung cảnh Noel như trời Âu

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC