Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hợp tác xã ở Hải Phòng bắt sóng livestream, nâng giá trị nông sản

Nhiều hợp tác xã tại Hải Phòng chủ động nắm bắt xu hướng tiêu dùng hiện đại thông qua livestream bán hàng, xây dựng thương hiệu số, giúp nông sản tiếp cận đông đảo người tiêu dùng.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng06/12/2025

live-stream-2.jpg
Hợp tác xã Nông sản sạch Nam Vũ xây dựng kênh TikTok để livestream bán hàng, xây dựng thương hiệu. Ảnh: TRUNG KIÊN

Đổi mới phát triển thương hiệu

Trong số hàng nghìn thương hiệu trà trên thị trường, trà búp ổi của Hợp tác xã Nông sản sạch Nam Vũ, xã Hà Nam (Hải Phòng) chọn lối đi riêng bằng cách phát triển sản phẩm từ vùng nguyên liệu sạch, đạt chuẩn VietGAP, kết hợp với truyền thông số để tạo dựng uy tín.

Với hơn 20 ha vùng trồng được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, liên kết với 30 hộ dân tham gia sản xuất, chăm sóc, thu hoạch, sản phẩm trà búp ổi của hợp tác xã được công nhận OCOP 3 sao, trở thành một trong những mô hình tiêu biểu của thành phố.

Hợp tác xã còn xây dựng kênh TikTok với nội dung giới thiệu, chia sẻ quy trình sản xuất, hành trình làm nông nghiệp tử tế. Hiện kênh “trà búp ổi Mộc Nam” thu hút hơn 90.000 lượt theo dõi và gần 150.000 lượt tương tác.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, phụ trách truyền thông của hợp tác xã, 80% sản lượng trà sản xuất được tiêu thụ thông qua kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử và chỉ có 20% còn lại bán theo cách truyền thống. Nhờ vậy, hợp tác xã mở rộng thị trường trên toàn quốc, thu nhập của thành viên và hộ liên kết tăng rõ rệt.

Mô hình Hợp tác xã Mật ong Tùng Hằng ở thôn Đông Tác, xã Kiến Hải (Hải Phòng) cũng chứng minh cho sự nỗ lực, năng động của khu vực kinh tế tập thể thành phố trong thời đại số. Sản phẩm mật ong hoa rừng ngập mặn và mật ong hoa táo Bàng La của hợp tác xã được đánh giá cao, đạt OCOP 4 sao, góp phần đưa tổng số sản phẩm OCOP của địa phương lên 13 sản phẩm.

Cơn bão Yagi tháng 9/2024 khiến sản lượng và đàn ong gần như mất trắng, thay vì trông chờ hỗ trợ hay thu hẹp quy mô, hợp tác xã quyết định gây dựng lại từ đầu, mở rộng liên kết với 30 hộ dân để tạo nguồn cung bền vững.

Ông Đặng Thanh Tùng, Giám đốc hợp tác xã chia sẻ: “Hiện tại, đơn vị gây dựng lại được toàn bộ đàn ong, sản lượng dự kiến trong năm nay sẽ đạt 15.000 lít và cố gắng tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Riêng gia đình tôi nuôi 400 đàn ong, mùa rộ có thể đạt 600 lít mỗi đợt quay mật".

Hợp tác xã áp dụng phương pháp tách nước, hạ thủy phần để bảo đảm chất lượng mật ong luôn ổn định. Nhờ vậy, sản phẩm được các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch tin tưởng, tiêu thụ rộng khắp cả nước. Không chỉ chủ động trong sản xuất, Hợp tác xã Tùng Hằng còn tích cực bán hàng online.

Gần đây, nhờ được kết nối với một số TikToker nổi tiếng trong chương trình giao lưu, hướng dẫn bán hàng do cơ quan chức năng tổ chức, chỉ trong vài giờ livestream, lượng đơn đặt hàng tăng đột biến, khách mua từ khắp các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, do ký hợp đồng cung cấp sản phẩm ổn định cho hệ thống siêu thị và đại lý lớn, hợp tác xã buộc phải hạn chế bán hàng qua mạng xã hội để bảo đảm nguồn hàng và giữ vững chất lượng.

Quan tâm tháo gỡ vướng mắc

livestream-1.jpg
Nhà sáng tạo nội dung thực hiện phiên livestream thực tế, giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu của Hải Phòng. Ảnh: ĐỖ TUẤN

Nắm bắt xu hướng, hiện nay, nhiều hợp tác xã trên địa bàn thành phố đang từng bước đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, các hợp tác xã cũng đối mặt với nhiều thách thức. Thương hiệu nổi tiếng kéo theo không ít phiền toái khi một số cá nhân “mượn danh” hợp tác xã để bán sản phẩm kém chất lượng, nhiều trường hợp giả mạo, sao chép nhãn mác gây thiệt hại, ảnh hưởng uy tín chung.

Cùng với đó là các hạn chế về nhân lực bán hàng online khi số hợp tác xã có bộ phận truyền thông chuyên nghiệp rất ít, chủ yếu do người trẻ kiêm nhiệm. Một số sản phẩm nông sản chế biến vẫn phụ thuộc vào thời tiết, sâu bệnh nên sản lượng, chất lượng chưa ổn định. Trong khi chi phí quảng cáo và sản xuất nội dung trên môi trường mạng khá lớn mà không phải hợp tác xã nào cũng đủ ngân sách để duy trì hình ảnh dài hạn.

Trước thực tế trên, để nông sản Hải Phòng phát triển mạnh mẽ trên môi trường số, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý, hợp tác xã và doanh nghiệp hỗ trợ. Trong đó quan tâm hỗ trợ hợp tác xã xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ. Cơ quan chức năng cần tăng cường truyền thông, hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu, xử lý nghiêm vi phạm trên mạng xã hội; xây dựng cơ chế bảo vệ thương hiệu nông sản địa phương.

Ngoài ra, cần chú trọng đào tạo kỹ năng chuyển đổi số, livestream, bán hàng online thông qua các lớp tập huấn theo chuyên đề: xây dựng nội dung ngắn, kỹ thuật quay, dựng video, phân tích dữ liệu khách hàng, cách tối ưu đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Mặt khác, tăng cường kết nối giữa hợp tác xã với các KOLs, TiToker uy tín thông qua nhân rộng các phiên livestream “cầm tay chỉ việc”; hỗ trợ tiêu chuẩn hóa vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất, bảo đảm sản phẩm ổn định về chất lượng để đáp ứng đơn hàng lớn, tránh tình trạng khan hiếm khi nhu cầu tăng mạnh. Đồng thời xây dựng các cụm liên kết hợp tác xã, doanh nghiệp logistics, giảm chi phí vận chuyển, đóng gói, giúp hợp tác xã tập trung vào sản xuất và xây dựng thương hiệu.

Sự chủ động, sáng tạo của các hợp tác xã khẳng định nông sản Hải Phòng hoàn toàn có thể vươn xa nếu biết nắm bắt thời cơ của chuyển đổi số. Khi livestream bán hàng trở thành công cụ thiết yếu, việc hỗ trợ hợp tác xã phát triển bền vững sẽ giúp tăng giá trị nông sản, góp phần xây dựng thương hiệu nông nghiệp Hải Phòng.

VÂN NGA

Nguồn: https://baohaiphong.vn/hop-tac-xa-o-hai-phong-bat-song-livestream-nang-gia-tri-nong-san-528793.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

NSND Xuân Bắc làm "chủ hôn" cho 80 cặp đôi cưới chung ở phố đi bộ Hồ Gươm
Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Hà Nội gây sốt với khung cảnh Noel như trời Âu

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC