Trong năm 2026, An Giang xác định phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng, có thương hiệu, sức cạnh tranh cao, gắn với chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và hội nhập quốc tế.
Tỉnh tập trung đầu tư du lịch vào chiều sâu, chuyên nghiệp; đồng thời tăng tốc chuẩn bị cho các sự kiện tầm cỡ, đặc biệt là Hội nghị APEC 2027 dự kiến tổ chức tại đặc khu Phú Quốc.
Mục tiêu 25 triệu lượt du khách
Năm 2026, An Giang đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế đạt 2,12 triệu lượt, tăng tương ứng 3,6% và 11% so với năm 2025. Tổng thu từ du lịch phấn đấu đạt 70.000 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết tỉnh sẽ triển khai các chương trình xúc tiến, quảng bá và tổ chức nhiều sự kiện du lịch trong năm 2026 nhằm thu hút du khách.
Địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án phát triển đặc khu Phú Quốc trở thành trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cùng với đó, An Giang tiếp tục đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long; mở rộng hợp tác với các địa phương miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc và tăng cường hợp tác quốc tế để chủ động thu hút khách nước ngoài.
Tỉnh định hướng phát triển các dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp và các sản phẩm đặc thù theo vùng, mang tầm vóc điểm đến quốc tế, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc.
An Giang thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch giai đoạn 2026-2028 nhằm đảm bảo tăng trưởng xanh và bền vững.
Du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp được đặc biệt chú trọng. Tỉnh tăng cường tập huấn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức người dân về xu hướng Net Zero-du lịch không gây tổn hại đến môi trường, tiền đề quan trọng cho phát triển xanh năm 2026.
Các lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch và cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên sẽ được tổ chức thường xuyên, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu phát triển xanh trong năm 2026.
Tiếp đến, tỉnh tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng tại một số vùng trọng điểm còn thiếu và yếu; xây dựng đề án “Phát triển du lịch tỉnh An Giang giai đoạn 2025-2030 và định hướng đến năm 2035,” đề xuất chủ trương đầu tư 19 hồ sơ thuộc danh mục ưu tiên đầu tư lĩnh vực du lịch giai đoạn 2026-2027 nhằm kết nối hạ tầng du lịch.
Đặc biệt, năm 2026, tỉnh nghiên cứu, tham mưu, đề xuất ban hành “chính sách, cơ chế đột phá” về miễn thị thực, đơn giản hóa thủ tục xuất, nhập cảnh để thu hút khách quốc tế; xây dựng chính sách thuế phù hợp cho các khu du lịch; phối hợp ngành Hàng không đề xuất mở rộng kết nối với các thị trường quốc tế.
Tỉnh tiếp đón và làm việc với các tổ chức, cơ quan trong và ngoài nước đến khảo sát, kết nối, hợp tác, đầu tư phát triển tuyến, điểm, sản phẩm gắn với kích cầu du lịch, thu hút du khách; tổ chức đón các đoàn famtrip, phóng viên, nhà báo đến làm việc, khảo sát và đưa tin về du lịch An Giang.
Trong chuyển đổi số, tỉnh vận hành hiệu quả dự án “Hệ thống website tích hợp video thực tế ảo quảng bá hình ảnh du lịch, hệ thống mua vé trực tuyến, ứng dụng di động (mobile app) và các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch,” tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá, thông tin đến du khách trong và ngoài nước; kết hợp xúc tiến quảng bá rộng rãi du lịch An Giang.
Tỉnh tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; chú trọng vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; tạo dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách.
Giám đốc Sở Du lịch An Giang Bùi Quốc Thái nhấn mạnh, năm 2026 là năm du lịch An Giang phải thích ứng linh hoạt, đổi mới mô hình, tập trung nguồn lực không chỉ đạt mục tiêu tăng trưởng mà còn gánh vác trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ quan trọng trong công tác chuẩn bị tổ chức APEC 2027, đảm bảo vị thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả.
An Giang sẽ trở thành điểm đến mang tính biểu tượng, đại diện cho văn hóa và sự năng động của vùng sông nước Nam Bộ. APEC 2027 là cơ hội để tỉnh khẳng định vị thế trong mắt bạn bè quốc tế, thu hút đầu tư và hợp tác lâu dài.
Với tiềm năng vượt trội về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và vị trí địa lý, đảo Ngọc Phú Quốc đang vươn tầm trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới. Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vina Phú Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch An Giang cho biết, chuẩn bị sự kiện APEC 2027 và du lịch năm 2026, Hiệp hội cùng các doanh nghiệp chuẩn bị toàn diện, tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực nhằm phục vụ dòng khách cao cấp, các chính khách và tổ chức trên thế giới một cách chuyên nghiệp.
Bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng ngoại ngữ và am hiểu văn hóa quốc tế, văn hóa các quốc gia là yếu tố then chốt cần phải cải thiện, nâng cao. Các doanh nghiệp cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn minh, đạt đủ tiêu chuẩn để phục vụ khách quốc tế.
Điều này đặc biệt quan trọng khi đón những dòng khách có yêu cầu văn hóa đặc thù, đơn cử như việc phục vụ du khách Hồi giáo, đòi hỏi nhân sự phải hiểu rõ về Halal, văn hóa ẩm thực Hồi giáo và giờ giấc cầu nguyện của họ để thu hút và giữ chân khách.
Bùng nổ doanh thu và khách quốc tế
Năm 2025 đánh dấu cột mốc lịch sử đối với ngành Du lịch An Giang khi đạt những con số tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh sáp nhập hai tỉnh Kiên Giang và An Giang thành tỉnh An Giang mới.
Theo Sở Du lịch An Giang, tổng thu du lịch năm 2025 đạt gần 68.000 tỷ đồng, tăng 92% so với năm 2024, vượt 72,9% kế hoạch; đón hơn 24,1 triệu lượt khách, vượt 14,7% kế hoạch năm. Điểm sáng nổi bật chính là sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của khách quốc tế, với hơn 1,9 triệu lượt.
Trong bối cảnh hợp nhất tỉnh, ngành Du lịch An Giang xây dựng cơ chế điều hành phù hợp, biến thách thức thành cơ hội để mở rộng không gian hoạt động một cách đồng bộ và bền vững; phát triển du lịch đi vào chiều sâu và chất lượng.
Giám đốc Sở Du lịch An Giang Bùi Quốc Thái chia sẻ, các nhiệm vụ, mục tiêu du lịch năm 2025 sớm đạt và vượt kế hoạch trước 2 tháng. Sở phối hợp với các cơ quan liên quan tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại một số thị trường trọng điểm trong và ngoài nước.
Sở phối hợp tổ chức tốt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, sự kiện nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, qua đó giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh đến với du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách quốc tế tăng nhanh khẳng định chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp.
Bà Vũ Thị Diễm Thúy, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Hòn Sơn, đặc khu Kiên Hải cho rằng, hoạt động du lịch trên vùng biển đảo Tây Nam mặc dù đạt những kết quả bước đầu nhưng còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ để phát triển ổn định, bền vững.
Đó là hỗ trợ đặc khu Kiên Hải phát triển du lịch xanh; đầu tư hệ thống đèn đường chiếu sáng quanh các đảo cho khách du lịch đi lại thuận tiện, mở rộng hệ thống bến tàu.
Khi du lịch đảo phát triển, vấn đề hạn chế, bất cập tại các điểm, đảo du lịch như hệ thống rác thải và tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt vào mùa khô cần được đầu tư đồng bộ phục vụ du lịch.
Tỉnh cần quy hoạch cụ thể khu vực kêu gọi đầu tư phát triển du lịch trên đảo, tạo quỹ đất du lịch cho các dự án liên kết cộng đồng, xây dựng cơ chế cho thuê dài hạn ưu đãi cho doanh nghiệp./.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/an-giang-but-pha-du-lich-huong-toi-muc-tieu-25-trieu-luot-khach-nam-2026-post1082378.vnp






Bình luận (0)