Đây là yêu cầu lớn đối với địa phương và cũng là nội dung cần thiết, giúp các nhà quản lý thấy rõ những yếu lĩnh quan trọng, để xác định đúng các giá trị đầu tư vào công nghiệp văn hóa.
Đôn đốc điểm mạnh, thúc đẩy điểm yếu
Theo một số nhà tư vấn, hoạt động văn hóa, Đà Nẵng và miền Trung lâu nay chủ yếu dựa trên các tiêu chí truyền thống, nên thiếu sức lan tỏa, chú ý tính cục bộ địa phương, kém hòa nhập và thay đổi.
Để nâng cao cơ hội phát triển công nghiệp văn hóa, ngành văn hóa cần chú ý đôn đốc đúng các điểm mạnh, thúc đẩy các điểm yếu và điều này càng có thêm sự thuận lợi sau khi có Đề án công nghiệp văn hóa địa phương.
Theo đó, Đà Nẵng cần tận dụng, phát huy tốt những lợi thế văn hóa đang có, đó là du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, và thiết kế công nghiệp. Trong đó, lợi thế du lịch văn hóa đã được địa phương ấn định rất rõ nét.
Từ một đô thị thương mại nhỏ, chỉ sau một thời gian ngắn, Đà Nẵng vươn dậy thành đô thị du lịch tiêu biểu ở miền Trung, có tên trên bản đồ du lịch quốc tế, là kết quả vận động, nỗ lực gắn liền với du lịch văn hóa.
Đến nay, cộng hưởng cùng văn hóa di sản Quảng Nam và những lợi thế du lịch vùng đất, thành phố này càng hội tụ thêm nhiều cơ hội phát triển du lịch văn hóa. Các điểm đến, danh thắng, chương trình tour khám phá của Đà Nẵng đã thu hút rất lớn sự quan tâm của du khách gần xa.
Nếu địa phương chú ý tổ chức thêm các hoạt động đầu tư văn hóa chiều sâu, cạnh nét văn hóa di sản, lồng ghép thêm những hoạt động sáng tạo mới, sản phẩm mới, chắc chắn lộ trình công nghiệp văn hóa ở mảng này sẽ rực rỡ.
Song hành di sản văn hóa, Đà Nẵng đến nay cũng đã là một thành phố lễ hội với nhiều chương trình ấn tượng, như Lễ hội Pháo hoa quốc tế thường niên, các sự kiện Di sản văn hóa Hội An, Mỹ Sơn…
Đặc biệt về tổ chức biểu diễn, Sở VHTTDL Đà Nẵng luôn đưa ra nhiều kịch bản làm hoạt náo môi trường du lịch sở tại, với những chương trình lễ hội, ngày hội khinh khí cầu, ngày hội âm nhạc, ngày hội văn hóa các dân tộc…
Các hiệp hội địa phương cũng luôn tổ chức các sự kiện, chương trình nghệ thuật lớn, cả về chuyên môn lẫn cộng đồng xã hội. Tất cả đã tạo nên một diện mạo công nghiệp văn hóa tích cực cho Đà Nẵng, từ các liên hoan phim, liên hoan ẩm thực, đến hội chợ, sự kiện biểu diễn nghệ thuật…
Theo các nhà tư vấn, từ những lợi thế này, công nghiệp văn hóa Đà Nẵng cần đánh giá, xem xét lại các điểm yếu của mình, có sự quan tâm điều chỉnh, đầu tư hợp lý, chắc chắn sẽ tạo nên một diện mạo mới, đồng bộ, đa chiều và hấp dẫn hơn, thực sự tạo nên những nguồn lực mới cho định hướng đầu tư phát triển chiều sâu về giá trị văn hóa bản địa – truyền thống – hiện đại.
Văn hóa Đà Nẵng cần thấy rõ những yếu lĩnh cần thiết khắc phục nhược điểm này để phát triển một cách hợp lý hơn, nhất là tạo nên những thế mạnh mới.
Ba yếu lĩnh khắc phục để phát triển
Một nhà tư vấn văn hóa du lịch địa phương đã chỉ ra, công nghiệp văn hóa Đà Nẵng đang phải đối mặt ba vấn đề nhược điểm, cũng chính là ba yêu cầu nên có sự đánh giá, quy hoạch, thay đổi nhận thức để phát triển.
Thứ nhất là phát triển văn hóa di sản. Đây là một thực trạng phải công nhận, là các mặt văn hóa Đà Nẵng đều phát triển nhưng không có thực lực mạnh.
Đơn cử những di sản bài chòi, nghệ thuật tuồng, ngoài những điểm tổ chức có tính tự phát, mức độ đầu tư của địa phương vẫn hạn chế. Thành phố chưa khai thác được hiệu quả các bảo tàng, nhà hát, sân khấu di sản… đúng tầm.
Đầu tư vào chất xám nghệ thuật ở các mặt di sản vẫn còn rất hạn chế, cụ thể là đội ngũ diễn viên, soạn giả, nhà nghiên cứu văn hóa truyền thống, di sản, và cả các tác giả xuất bản giá trị vẫn còn khiêm tốn.
Địa phương cần đổi mới tư duy này, nhìn nhận và đầu tư đúng mức hơn về các giá trị văn hóa di sản, thực sự cầu thị biến di sản thành tài sản mới phát triển hiệu quả.
Thứ hai là thiên lệch về mảng đầu tư mới. Ở đây, nhiều thành viên công nghệ và kiến trúc ở Đà Nẵng luôn khao khát cơ hội cho lĩnh vực số hóa, làm game và phát triển dịch vụ giải trí số, song thực lực địa phương, các kế hoạch đầu tư chiều sâu vào ngành khoa học, công nghệ số, vẫn chưa đánh trúng vào các điểm mạnh, như sản xuất phần mềm game.
Một khi lĩnh vực này vẫn bị kỳ thị và phải kiểm soát, năng lực sáng tạo của đội ngũ bên trong bị giới hạn. Công nghiệp văn hóa ở mảng này, thật sự bị hạn chế, cần được giải phóng năng lượng từ tầm nhìn quản lý và nhận thức xã hội.
Thứ ba, đầu tư xứng đáng vào chất lượng nguồn nhân lực văn hóa. Vấn đề này, thực tế đã được nhiều cấp quản lý Đà Nẵng đề cập trong nhiều năm qua, song vẫn chưa có được động lực đột phá.
Từ thiết kế công nghiệp, đồ họa, kiến trúc công trình, cho đến sáng tác văn học nghệ thuật, hội họa, âm nhạc, điện ảnh, phát thanh truyền hình, Đà Nẵng đều có sự đầu tư, thúc đẩy, nhưng chưa đi sâu vào các chiều sâu chuyên môn, chưa tạo được tính chuyên nghiệp trong đội ngũ nhân lực cơ hữu.
Điều này vừa do những tác động khách quan, do bối cảnh xã hội chi phối, vừa do mức độ quan tâm đầu tư, từ cấp ngành quản lý, kinh phí ngân sách, đến các doanh nghiệp đầu tư.
Các nhà tư vấn nhìn nhận, ba yếu lĩnh này, dù chưa bao quát hết tình hình công nghiệp văn hóa Đà Nẵng, nhưng cũng là ba nhược điểm đáng phải khắc phục ngay của địa phương.
Chỉ có định vị đúng về văn hóa di sản, Đà Nẵng mới thấy được những cơ hội về văn hóa hội nhập, văn hóa đương đại mà đầu tư hợp lý, nâng cao được các giá trị văn hóa truyền thống bền vững trong khi lại khai thác được những giá trị hiện đại, sáng tạo.
Chọn đúng thêm những lợi thế công nghiệp văn hóa mới về công nghệ số, công nghệ phần mềm game và giải trí, địa phương mới tạo ra được thêm những động lực đầu tư mới.
Quan tâm thiết thực vào đúng nguồn nhân lực giá trị, công nghiệp văn hóa Đà Nẵng mới có được đội ngũ thực lực để triển khai các kế hoạch trung và dài hạn, đi vào được chiều sâu chuyên nghiệp hóa trong các hoạt động mở rộng, kết nối tốt hơn.
Tổng hòa ba yếu lĩnh văn hóa này, chính là đòi hỏi phải thay đổi của ngành Văn hóa Đà Nẵng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao về Đề án công nghiệp văn hóa và cũng là cơ hội để văn hóa Đà Nẵng – miền Trung có được những thay đổi phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần đắc lực vào con đường vươn mình của dân tộc và đất nước.
Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/bai-2-nhung-yeu-linh-nang-tam-gia-tri-186637.html










Bình luận (0)