Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cân bằng thị trường khách cho du lịch Đà Nẵng

ĐNO - Với không gian địa lý rộng lớn cùng sự đa dạng về sản phẩm, dịch vụ, du lịch, Đà Nẵng cần xác định thị trường trọng điểm trong chiến lược quảng bá, xúc tiến nhằm khai thác hiệu quả những lợi thế vốn có.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng23/11/2025

cb.jpg
Khách Âu, Úc thường lưu trú dài ngày và có mức chi tiêu cao. Ảnh: KHÁNH LINH

Ưu tiên thị trường khách chi tiêu cao

Dự kiến tháng 3/2026, Nhà hàng Sabirama (phường Hội An Đông) sẽ đón đoàn khách Iran đến trải nghiệm ẩm thực và tham gia các hoạt động tại rừng dừa Bảy Mẫu. Đây là đoàn khách Iran thứ hai chọn Sabirama làm điểm đến trong hành trình khám phá thành phố Đà Nẵng.

Ông Trương Văn Quý, chủ Nhà hàng Sabirama nhìn nhận, so với khách Trung Đông, thị trường Iran tương đối khó tính, đặc biệt về ẩm thực.

“Món ăn của khách Iran phải theo chuẩn Persian Food (ẩm thực Ba Tư) nên công tác chuẩn bị phải diễn ra nhiều ngày, bù lại khả năng chi tiêu của dòng khách này khá cao”, ông Quý chia sẻ.

Trước đó, cuối tháng 3 năm nay, Sabirama đón gần 200 khách Iran tham quan, trải nghiệm nhà hàng, hầu hết bày tỏ ấn tượng tốt và hài lòng.

Dễ dàng nhận thấy, cùng với sự xuất hiện một số đường bay mới, du khách nước ngoài đến Đà Nẵng ngày càng nhiều hơn, nhất là các thị trường khách mới như: Trung Đông, Nga, Trung Á, Tây Á… góp phần đa dạng cơ cấu khách quốc tế, mở ra cơ hội tốt hơn cho doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch, qua 10 tháng năm 2025, Đà Nẵng đón khoảng 39.400 chuyến bay với 6,5 triệu khách, tăng lần lượt 15,48% và 17,06% so với cùng kỳ.

Riêng tháng 10/2025, thành phố đón 1.900 chuyến bay đến từ 18 đường bay quốc tế thường kỳ và 4 đường bay thuê chuyến dài hạn (bình quân 63 chuyến/ngày), đa phần từ khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Ngoài ra, các tuyến đường biển, đường sắt, thủy nội địa cũng được khách lựa chọn nhưng số lượng không nhiều.

cb3.jpg
Thị trường khách Đông Bắc Á chiếm số lượng rất lớn trong tổng cơ cấu khách đến Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH LINH

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hội An DMC cho rằng, việc mở thêm các đường bay quốc tế từ Đông Bắc Á mang lại nhiều cơ hội cho Đà Nẵng.

Tuy nhiên, cần tiếp tục chú trọng thị trường Âu và Úc, nhóm khách có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày và phù hợp với các sản phẩm du lịch khu vực phía Nam thành phố.

Từ đầu tháng 10 đến nay, mỗi ngày, Công ty DMC đón 15 - 20 đoàn khách, đa phần đến từ các quốc gia châu Âu, như: Pháp, Đức, Ý… tham quan, trải nghiệm các dịch vụ như: Cooking Class, làm nông nghiệp, khám phá làng quê, làng nghề khu vực Hội An và những vùng lân cận.

Cân bằng thị trường khách

Sau hợp nhất, không gian thành phố Đà Nẵng có 2 trung tâm du lịch chính, gồm vùng lõi Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng cũ) và khu vực Hội An với đa dạng loại hình sản phẩm, dịch vụ, từ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, đến khám phá di sản, văn hóa, làng quê, làng nghề…

Nếu vùng lõi Đà Nẵng đóng vai trò một công viên khổng lồ nơi du khách có thế trải nghiệm nhiều loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp… thì đô thị cổ Hội An được ví von như một bảo tàng lớn, chứa đựng nhiều giá trị về văn hóa, di sản, làng nghề… Đồng nghĩa, dòng khách có sự khác biệt.


cb2.jpg
Không gian thành phố Đà Nẵng mới sở hữu rất nhiều tài nguyên du lịch về văn hóa, làng quê sinh thái. Ảnh: KHÁNH LINH

Theo ông Lê Quốc Việt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điểm đến xứ Quảng, ngành du lịch Đà Nẵng cần có góc nhìn toàn diện về thị trường khách sau sáp nhập vì không gian thành phố được mở rộng với nhiều nhóm sản phẩm, dịch vụ đặc thù, nổi bật là văn hóa, di sản.

Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút dòng khách phù hợp các dịch vụ, sản phẩm du lịch cao cấp như MICE, Golf, tiệc cưới… thì cần hướng tới thị trường khách Âu, Úc, nhất là đối tượng khách hưu trí, lớn tuổi ưa thích trải nghiệm văn hóa, di sản, thiên nhiên, sinh thái, làng nghề… dựa trên lợi thế điểm đến và thị trường khách truyền thống trước đây.

“Hội An, điểm đến với chiều sâu văn hóa, miền xanh di sản… luôn là sự lựa chọn hàng đầu của khách Âu, Úc, Mỹ khi đến miền Trung. Ngược lại, vùng lõi Đà Nẵng với bản sắc năng động, sáng tạo, hiện đại… phù hợp dòng khách Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Đây là hai dòng khách tồn tại song song nhiều năm qua.

Khi thành phố hợp nhất, không gian mở rộng, ngành du lịch cần duy trì 2 thị trường khách này trong chiến lược xúc tiến, quảng bá, đồng thời phát triển thêm những thị trường khách mới phù hợp điểm đến chung như: Ấn Đô, Halal (Hồi giáo), Trung Đông, Nhật Bản… nhằm tạo sự cân bằng và không tác động đến nhau”, ông Lê Quốc Việt phân tích.

X
Xác định thị trường khách trọng điểm sẽ giúp hoạt động xúc tiến du lịch hiệu quả. Ảnh: KHÁNH LINH

Năm 2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế là 7,6 triệu lượt. Qua 10 tháng năm 2025, tổng lượng khách cơ sở lưu trú phục vụ đạt 15,4 triệu lượt, riêng khách quốc tế ước đạt 6,3 triệu lượt.

Đáng chú ý, dòng khách Đông Bắc Á vẫn đóng vai trò chủ lực. Cụ thể, riêng tháng 10/2025, lượng khách khu vực Đông Bắc Á đến Đà Nẵng chiếm 49% trong tổng cơ cấu khách (Hàn Quốc: 30,8%; Trung Quốc: 11,5%; Đài Loan: 6,7%).

Các thị trường khách còn lại gồm: Ấn Độ: 6,4%; Thái Lan: 5,1%; Malaysia: 2,7%. Gần 30% cơ cấu khách còn lại thuộc 3 thị trường Âu, Úc, Mỹ và một số nước chưa xác định.

Theo ông Cao Chí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, mặc dù thành phố hợp nhất nhưng về bản chất sản phẩm du lịch và thị trường khách vẫn không thay đổi. Tuy vậy, ngành du lịch nên định vị điểm đến và thị trường khách cho công tác xúc tiến thời gian tới.

Đặc biệt, bên cạnh các chương trình quảng bá, xúc tiến của ngành du lịch, tùy vào các sản phẩm và thị trường khách ưu tiên, mỗi doanh nghiệp sẽ có kế hoạch phối hợp hoặc chủ động triển khai các chương trình quảng bá, xúc tiến riêng nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong kinh doanh.

Nguồn: https://baodanang.vn/can-bang-thi-truong-khach-cho-du-lich-da-nang-3311107.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vi vu "Sapa thu nhỏ": Đắm say vẻ đẹp hùng vĩ và nên thơ của núi rừng Bình Liêu
Quán cà phê Hà Nội hóa trời Âu, phun tuyết nhân tạo, hút khách
Cuộc sống 'hai không' của người dân vùng lũ Khánh Hoà trong ngày thứ 5 chống lũ
Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm