Xác định tiềm năng, lợi thế
Theo các chuyên gia, thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe toàn cầu đạt gần 1 nghìn tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng 9% mỗi năm đến năm 2033. Tại Thái Lan, du lịch chăm sóc sức khỏe đã chiếm gần 15% thị trường du lịch, và Ấn Độ đã xây dựng một ngành công nghiệp trị giá 17 tỷ USD xoay quanh Ayurveda và yoga.
Năm 2025, thị trường du lịch y tế Việt Nam đạt quy mô khoảng 2,5 tỷ USD và dự kiến có thể chạm mốc 4 tỷ USD vào năm 2033. Chi phí điều trị tại Việt Nam thường thấp hơn 40 - 70% so với các nước phương Tây, nhưng chất lượng dịch vụ lại được đảm bảo bởi đội ngũ bác sĩ được đào tạo quốc tế, cùng các cơ sở đạt chuẩn quốc tế.
Trong bức tranh chung đó, Đà Nẵng được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch y tế - nơi y học kết hợp hài hòa cùng du lịch nghỉ dưỡng. Việc Đà Nẵng triển khai Đề án phát triển du lịch y tế Đà Nẵng giai đoạn 2025 - 2030 cũng cho thấy sự sẵn sàng của thành phố trong gia nhập thị trường du lịch y tế.
“Đà Nẵng có hạ tầng kép vượt trội khi sở hữu hạ tầng du lịch đẳng cấp (dẫn đầu cả nước về khách sạn 5 sao) và một hệ thống y tế vững chắc. Giữa dãy núi và biển xanh, Đà Nẵng mang đến cho bệnh nhân không chỉ là dịch vụ điều trị hiện đại mà còn là hành trình hồi phục trong không gian thanh bình, khí hậu trong lành. Đó là điểm mạnh của thành phố để trở thành thủ phủ du lịch y tế của miền Trung - Việt Nam và là điểm sáng mới của châu Á trong mô hình chăm sóc kết hợp nghỉ dưỡng”, ông Trần Quốc Bảo, Cố vấn cao cấp Asian Hospital & Healthcare Management (AHHM) chia sẻ.
Xây dựng giải pháp đồng bộ
Theo kế hoạch phát triển du lịch y tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng tập trung phát triển hệ thống cơ sở y tế đạt chuẩn quốc tế; hình thành các gói sản phẩm du lịch y tế đa dạng: điều trị chuyên sâu, phục hồi chức năng, y học cổ truyền, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng trị liệu; tăng cường đào tạo nhân lực, hợp tác công - tư, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ du khách; quảng bá mạnh mẽ hình ảnh “Đà Nẵng - Điểm đến sức khỏe và hạnh phúc” đến bạn bè quốc tế.
Để thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra, các chuyên gia cho rằng trong phát triển hạ tầng cơ sở y tế cần gắn liền với hạ tầng công nghệ. Tại Thái Lan, quốc gia đã xây dựng được “xương sống kỹ thuật số rất mạnh”, bao gồm Central Imaging Hub (trung tâm hình ảnh trung tâm) và đã đạt một triệu lượt giới thiệu điện tử (e-referrals).
Theo TS. Quách Hữu Trung, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, tích hợp các công cụ số như khám bệnh từ xa, chẩn đoán bằng AI và hệ thống dữ liệu để nâng cao kết quả lâm sàng và trải nghiệm của bệnh nhân là hướng đi phù hợp trong bối cảnh công nghệ số đang thay đổi cách con người trải nghiệm dịch vụ y tế.
“Khách hàng trong tương lai sẽ mua kết quả, không phải mua dịch vụ. Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng vai trò định chuẩn niềm tin, giúp giải quyết năm nỗi sợ của khách hàng. Song song, dữ liệu là cốt lõi để tái định hình niềm tin dựa trên bằng chứng. Chúng tôi đang hướng đến việc ra mắt một nền tảng công nghệ chung (platform) để giải quyết vấn đề chia sẻ hồ sơ/thông tin rời rạc”, ông Trung nói.
Bà Perkins Florence Gaudry, người sáng lập và Giám đốc Điều hành Digital Health Partnership (DHP), cho rằng: “AI và y tế số là tương lai, nhưng AI cần dữ liệu chất lượng. Thách thức lớn nhất của Việt Nam hiện nay là sự thiếu hụt một trục trao đổi dữ liệu y tế quốc gia. Việc đầu tư vào hạ tầng này là bước đi khẩn cấp”.
Bên cạnh ứng dụng công nghệ, việc chưa có chính sách visa y tế (medical visa) chuyên biệt cũng là rào cản so với lợi thế cạnh tranh đối với thị trường trong khu vực như Thái Lan, Singapore.
Bà Ngô Thị Kim Yến, Chủ tịch Hội Y học Đà Nẵng chia sẻ, Đà Nẵng sở hữu tiềm năng vượt trội cho du lịch y tế nhờ nền tảng du lịch vững chắc, mạng lưới y tế tốt và giá cả cạnh tranh, nhưng sự thiếu vắng cơ chế kết nối và các chính sách vĩ mô như visa đang cản trở sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này. Do đó, tháo gỡ điểm nghẽn này sẽ giúp Đà Nẵng định vị ngang tầm với các quốc gia đang phát triển mạnh về du lịch y tế.
Ở góc độ khác, BSCKII. Trương Nguyễn Thoại Nhân, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng nhấn mạnh, trong du lịch y tế, “niềm tin” (trust) là yếu tố quyết định, quan trọng hơn cả giá cả. Niềm tin đó phải được xây dựng trên các tiêu chuẩn quốc tế như JCI (được cấp bởi Tổ chức giám định chất lượng bệnh viện của Mỹ) và một trải nghiệm hoàn hảo, từ lúc khách hàng được đón ở sân bay cho đến khi về nước an toàn.
Trong định vị Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch y tế, Đà Nẵng cần xác định tích hợp các phương pháp chăm sóc sức khỏe hiện đại với y học cổ truyền để tạo ra những trải nghiệm độc đáo, đẳng cấp thế giới về sức khỏe và sự an lành.
Nếu như Ấn Độ đã xây dựng một ngành công nghiệp trị giá 17 tỷ USD xoay quanh Ayurveda và yoga thì Việt Nam mới bắt đầu khai thác tiềm năng y học cổ truyền trong khi nó đã là một phần trong đời sống hàng ngày của hơn 70% dân số với nền tảng vững chắc.
Theo các chuyên gia, các khu nghỉ dưỡng và trung tâm trị liệu có thể hợp tác với các cơ sở y tế hoặc y học cổ truyền để xây dựng uy tín và thu hút khách du lịch; chú trọng thị trường du lịch người cao tuổi…
“Đà Nẵng có tiềm năng lớn cho nghỉ dưỡng và phục hồi. Để du lịch y tế phát triển cần chú trọng chiến lược phát triển chăm sóc sức khỏe tại các khu nghỉ dưỡng. Chúng ta cần kết nối các hệ giá trị sức khỏe - nghỉ dưỡng - văn hóa để tạo vị thế mạnh mẽ của ngành du lịch chăm sóc sức khỏe”, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng góp ý.
Nguồn: https://baodanang.vn/chien-luoc-dinh-vi-da-nang-tro-thanh-trung-tam-du-lich-y-te-3311142.html






Bình luận (0)