Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập

(VTC News) - Thực tế cho thấy, hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu còn nhiều hạn chế, đòi hỏi các dự án trọng điểm phải được đẩy nhanh để tăng cường kết nối.

VTC NewsVTC News14/05/2025

Quốc lộ 51 - Tuyến huyết mạch nối TP.HCM với Vũng Tàu quá tải nghiêm trọng

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 1

Quốc lộ 51 dài khoảng 64km, là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời giữ vai trò then chốt trong việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 2

Trên thực tế, hạ tầng tuyến đường này đang bộc lộ nhiều bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông liên vùng. Mặc dù được thiết kế với quy mô 6 làn xe, nhưng hiện nay, lưu lượng phương tiện đã vượt gấp 5 lần so với năng lực thiết kế, lên tới khoảng 60.500 xe/ngày đêm.

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 3

Áp lực quá lớn khiến Quốc lộ 51 thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải nâng cấp, mở rộng tuyến đường nhằm giảm tải, đảm bảo an toàn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây quá tải sau hơn 10 năm khai thác

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 4

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55km, giữ vai trò trục giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 5

Sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng. Lưu lượng phương tiện không ngừng gia tăng, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết và cuối tuần.

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 6

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây quá tải tạo áp lực lớn lên hạ tầng hiện hữu, đòi hỏi các giải pháp mở rộng, nâng cấp tuyến đường cần được triển khai sớm để đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế vùng.

Tỉnh lộ 25B - 25C qua Nhơn Trạch được mở rộng, tăng kết nối TP.HCM - cảng Cái Mép

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 7

Tỉnh lộ 25B và 25C đoạn qua huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang được cải tạo, mở rộng nhằm tăng cường năng lực vận chuyển và đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng lớn giữa các tỉnh Đông Nam Bộ. Hai tuyến đường này đóng vai trò trục kết nối ngắn giữa TP.HCM và cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải thông qua địa bàn Nhơn Trạch, góp phần rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm áp lực cho các tuyến quốc lộ và cao tốc lân cận.

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 8

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 9

Việc nâng cấp hạ tầng tại đây không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc cục bộ mà còn thúc đẩy phát triển logistics và kinh tế khu vực cảng biển trọng điểm phía Nam.

Cần nhanh chóng hoàn thiện tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 10

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài gần 58km là dự án giao thông trọng điểm, giữ vai trò kết nối chiến lược giữa các tỉnh miền Tây, TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ, đặc biệt là Bà Rịa – Vũng Tàu. Khởi công từ năm 2014, đến nay dự án nhiều lần điều chỉnh tiến độ và vẫn chưa hoàn thành toàn tuyến. Hiện mới chỉ có khoảng 30km được khai thác tạm thời, phần còn lại đang thi công dở dang hoặc chờ hoàn thiện.

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 11

Việc chậm đưa tuyến cao tốc này vào khai thác đang làm giảm hiệu quả kết nối vùng, kéo dài thời gian vận chuyển và gia tăng áp lực lên các tuyến quốc lộ hiện hữu. Hoàn thành toàn tuyến sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và giảm tải cho hạ tầng giao thông liên vùng phía Nam.

Cầu Nhơn Trạch sắp thông xe, mở lối kết nối TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 12

Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM là công trình trọng điểm kết nối TP Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cầu có chiều dài hơn 2km, khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận, đồng thời giảm tải cho các tuyến quốc lộ, cao tốc đang quá tải như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hay Quốc lộ 51

Cận cảnh các tuyến đường kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập - 13

Việc sớm thông xe cầu Nhơn Trạch được kỳ vọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế khu vực phía Nam.

Lương Ý - Vtcnews.vn

Nguồn:https://vtcnews.vn/can-canh-cac-tuyen-duong-ket-noi-tp-hcm-voi-ba-ria-vung-tau-truoc-hop-nhat-ar942882.html




Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mê mệt với loài chim dụ dỗ bạn tình bằng thức ăn
Bạn cần chuẩn bị gì khi du lịch Sapa vào mùa hè?
Vẻ đẹp hoang sơ và câu chuyện kỳ bí của mũi Vi Rồng tại Bình Định
Khi du lịch cộng đồng trở thành nhịp sống mới bên phá Tam Giang

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm