Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cao tốc Vinh - Thanh Thủy: Duyệt chi 24.000 tỷ, áp dụng cơ chế đặc thù

Quốc hội đã thông qua dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy dài 60km tại Nghệ An với tổng vốn gần 24.000 tỷ đồng, cho phép áp dụng 3 cơ chế đặc thù để sớm hoàn thành.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng13/12/2025

Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy với 430/433 đại biểu tán thành. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 24.000 tỷ đồng và sẽ được áp dụng ba cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ.

Tuyến cao tốc này được xác định là một trục giao thông Đông - Tây chiến lược, kết nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chăn (Lào), đồng thời liên thông với cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường Hồ Chí Minh. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra không gian phát triển mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội liên vùng và củng cố quốc phòng, an ninh.

Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào sẽ được áp dụng 3 cơ chế đặc thù- Ảnh 1.
Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Ảnh: Media Quốc hội

Quy mô và tiến độ dự án

Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy có tổng chiều dài khoảng 60km, nằm trọn trên địa bàn tỉnh Nghệ An và được triển khai theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư sơ bộ là 23.940,34 tỷ đồng, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 và các nguồn vốn khác trong giai đoạn 2026-2030.

Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư sẽ diễn ra trong năm 2025. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2029.

Về quy hoạch, tuyến đường sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế từ 100-120 km/h. Chiều rộng nền đường dự kiến là 32,25m đối với đoạn có vận tốc 100-120 km/h và 29m với đoạn có vận tốc 60-80 km/h.

Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào sẽ được áp dụng 3 cơ chế đặc thù- Ảnh 2.
Sơ đồ hướng tuyến và vị trí đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Ảnh: Bộ Xây Dựng

Ba cơ chế đặc thù được áp dụng

Để đảm bảo tiến độ, Quốc hội đã cho phép áp dụng ba cơ chế, chính sách đặc biệt cho dự án, bao gồm:

  • Miễn thẩm định nguồn vốn: Dự án được miễn yêu cầu thẩm định, đánh giá nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.
  • Chỉ định thầu: Cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu của dự án, bao gồm cả các gói thầu liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
  • Phân cấp thu hồi đất: UBND cấp xã được giao quyền thu hồi đất, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng trực tiếp cho nhà thầu. Đồng thời, chính quyền cấp xã cũng chịu trách nhiệm quản lý các bãi đổ chất thải rắn xây dựng và phương án sử dụng lớp đất mặt thu hồi.
Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào sẽ được áp dụng 3 cơ chế đặc thù- Ảnh 3.
Dự án được kỳ vọng tăng năng lực cạnh tranh vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, mở rộng giao thương quốc tế, và đóng góp vào nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh. Ảnh minh họa

Dự án cũng khuyến khích việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và sẽ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng khi đi vào vận hành.

Nguồn: https://baolamdong.vn/cao-toc-vinh-thanh-thuy-duyet-chi-24000-ty-ap-dung-co-che-dac-thu-410153.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc Nguyễn Thị Oanh băng băng về đích, vô đối 5 kỳ SEA Games
Nông dân làng hoa Sa Đéc tất bật chăm sóc hoa phục vụ Festival và Tết 2026
Vẻ đẹp gây thương nhớ của 'hot girl' bắn súng Phí Thanh Thảo tại SEA Games 33
Các nhà thờ Hà Nội rực rỡ ánh đèn, không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ thích thú check-in “tuyết rơi” giữa TPHCM

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm