Tiếp tục Kỳ họp thứ Mười, chiều nay, 4/12, Quốc hội thảo luận tại Tổ về: dự án Luật Toà án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham gia thảo luận tại Tổ 11 gồm Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ và tỉnh Điện Biên.
Nếu xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách thì Chính phủ, Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm
Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia, các đại biểu cơ bản nhất trí sự cần thiết ban hành Nghị quyết này bởi nhu cầu điện năng cho phát triển đất nước, nhất là trong bối cảnh chúng ta đặt mục tiêu tăng trưởng liên tục 2 con số trong nhiều năm tới và định hướng phát triển các trung tâm dữ liệu quốc gia, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo... là vô cùng lớn.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 70 - NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Có thể nói, hiện nay, năng lượng là yêu cầu quan trọng nhất đối với đất nước ta trong việc kêu gọi các nhà đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.
Cho biết, nhà đầu tư nào vào nước ta cũng nêu vấn đề có đủ điện sản xuất không, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, muốn đủ điện thì phải có cơ chế, chính sách phát triển. Vừa qua, Quốc hội đã quyết định khởi động lại việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân; các dự án thủy điện, điện mặt trời, điện gió... cũng được phát triển nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Chính vì thế, sau khi Bộ Chính trị có Nghị quyết 70 thì Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia, quy định nguyên tắc, chủ trương, các cơ chế đặc thù, vượt trội để phát triển năng lượng quốc gia.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Nghị quyết này không phải là tháo gỡ khó khăn mà là hướng tới tương lai để có các giải pháp đồng bộ theo Nghị quyết 70. "Ban hành Nghị quyết này thì chúng ta cũng đã có Quy định 178, nếu để xảy ra vấn đề tiêu cực, trục lợi chính sách thì cơ quan trực tiếp điều hành là Chính phủ và Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Bảo đảm hiệu quả tổng thể, hài hòa lợi ích
Chương II, III của dự thảo Nghị quyết được xây dựng với mục tiêu rút ngắn quy trình đầu tư, xây dựng các công trình điện lực nhằm đáp ứng yêu cầu đột xuất, cấp bách. Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh (Cần Thơ) lưu ý, dự thảo Nghị quyết chưa quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí xác định “đột xuất, cấp bách”, chưa làm rõ phạm vi và điều kiện áp dụng, dẫn đến nguy cơ phát sinh rủi ro lớn trong thực thi, có thể bị lợi dụng để hợp thức hóa các điều chỉnh tùy tiện, mở rộng quá mức thẩm quyền hoặc áp dụng không đúng đối tượng. Điều này tiềm ẩn các rủi ro về minh bạch, lạm quyền và lợi ích nhóm, hậu quả là lãng phí nguồn lực nhà nước, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống Nhân dân.
Phân tích các quy định cụ thể, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cũng đề nghị làm rõ căn cứ, nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, chỉ áp dụng cơ chế miễn thủ tục điều chỉnh quy hoạch đối với trường hợp thật sự khẩn cấp, có tính chất bất khả kháng (như quy định tại Điều 14 Luật Điện lực), đồng thời quy định rõ trách nhiệm báo cáo, giải trình với Chính phủ và báo cáo Quốc hội để bảo đảm kiểm soát quyền lực và hạn chế rủi ro lạm dụng.
Cùng với đó, đại biểu đề nghị bổ sung tiêu chí định lượng cho từng căn cứ điều chỉnh, như mức tăng phụ tải, quy mô công suất điều chỉnh, phạm vi tác động, điều kiện vận hành hệ thống… nhằm bảo đảm tính minh bạch và khả năng kiểm soát. Quy định bắt buộc phải có đánh giá tác động hệ thống điện và ý kiến tham vấn độc lập khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch.
Nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội, ĐBQH Lê Minh Nam (Cần Thơ) cũng lưu ý, khi lựa chọn các dự án điện lực có tính chất đặc thù thì cần đánh giá kỹ lưỡng về chi phí, lợi ích toàn diện, lâu dài để bảo đảm hiệu quả tổng thể, hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp và Nhà nước.
Phải theo thông lệ quốc tế
Đối với dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế, cơ bản thống nhất với dự án Luật và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, ĐBQH Nguyễn Văn Quân (Cần Thơ) cũng đánh giá cao thủ tục quy định trong dự luật hiện đại, vượt trội và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Tuy nhiên, đại biểu còn băn khoăn về quy định tại Khoản 2, Điều 9 cho phép thẩm phán Tòa án chuyên biệt là người nước ngoài, trong đó có việc quản lý thẩm phán là người nước ngoài như thế nào vì thẩm phán là nghề đặc biệt, nhân danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để tuyên án. Giả sử như tuyên án không đúng, không trúng, không đúng theo thông luật, không theo án lệ thì quyền và nghĩa vụ phát sinh sau khi tuyên án như thế nào? Đại biểu đề nghị cần giải trình rõ hơn về vấn đề này.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, khi chúng ta đã quyết định thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi là phải với quốc tế". Nếu không làm mạnh thì nhà đầu tư không đến, không thu hút được vốn và nếu không thu hút được đầu tư thì có thành lập Trung tâm cũng không hiệu quả. Do vậy, các cơ chế với Trung tâm này phải vượt trội, bao gồm cả cơ chế tòa án chuyên biệt, Tòa án này vẫn thuộc Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn nhưng hoạt động phải theo thông lệ quốc tế.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/chu-tich-quoc-hoi-tran-thanh-man-nha-dau-tu-nao-vao-nuoc-ta-cung-hoi-co-du-dien-khong-10398253.html






Bình luận (0)