Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuyển đổi số: "Chìa khóa" mở hướng phát triển kinh tế mới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Thái Nguyên

Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân04/12/2025

Kinh tế tập thể, hợp tác xã thúc đẩy chuyển đổi số tại vùng ĐBDTTS

Tính đến năm 2025, tỉnh Thái Nguyên có 1.299 HTX, thu hút trên 46.600 thành viên, hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ và tín dụng nhân dân. Con số này không chỉ phản ánh tốc độ tăng trưởng về lượng, mà quan trọng hơn, cho thấy sự mở rộng rõ nét về chất lượng mô hình. Các mô hình KTTT, HTX đang mang lại hiệu quả rõ rệt trong sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản, phát triển sản phẩm OCOP và xây dựng chuỗi liên kết bền vững giữa nông dân, HTX và doanh nghiệp.

Tại xã Nghĩa Tá, nơi đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 98% dân số, người dân được hướng dẫn phát triển kinh tế rừng. Nhờ các chương trình hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề, nhiều hộ đã hình thành chuỗi liên kết từ trồng, chăm sóc, khai thác đến chế biến gỗ. Kết quả, nhiều gia đình đã đạt thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, minh chứng sống động cho hiệu quả chính sách sinh kế của tỉnh.

Xã Thượng Minh được định hướng phát triển các cây trồng đặc sản như bí xanh thơm, lúa nếp Tài, dong riềng, chè, hồi… Tại đây, Hợp tác xã Yến Dương đã liên kết sản xuất với hàng trăm hộ dân, xây dựng thương hiệu OCOP đạt chuẩn từ 3 đến 4 sao, bao gồm miến dong Yến Dương, trà Lê Hà, bí thơm, gạo nếp Tài. Những sản phẩm này không chỉ giúp người dân vùng đồng bào DTTS tăng thu nhập mà còn khẳng định vị thế nông sản vùng cao Thái Nguyên trên thị trường.

tn.jpg
Các HTX trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tích cực chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, từng bước đưa nông sản đến với người tiêu dùng cả nước. Ảnh: PV

Cùng với đó, nền tảng số, thương mại điện tử được Thái Nguyên xác định là “hướng đi chiến lược”, tạo thêm không gian linh hoạt để sản phẩm Thái Nguyên vươn xa đặc biệt là những sản phẩm của người dân vùng ĐBDTTS. Gian hàng “Bản Việt - Thái Nguyên” trên Shopee là một trong những điểm nhấn, với 94 sản phẩm và bộ sản phẩm, 125 phiên livestream và 1.140 đơn hàng đã được bán thành công.

Bà Bùi Thị Hải Yến - Giám đốc Hợp tác xã Bản Việt chia sẻ, mỗi buổi livestream đều được tổ chức với mục tiêu giới thiệu sản phẩm bài bản, kết hợp Facebook để dẫn khách đặt đơn. Hơn 1.140 đơn hàng, là cơ hội để nông sản Thái Nguyên tiếp cận khách hàng hiện đại, mở hướng phát triển bền vững. Không chỉ dừng ở Shopee, Thái Nguyên còn sử dụng TikTok như một “chợ phiên số”. Những chương trình như “Chợ phiên OCOP Thái Nguyên 2025” hay “Cây na số và nông sản Thái Nguyên năm 2025” mang lại trải nghiệm chân thực cho người tiêu dùng.

Mỗi phiên livestream là một hành trình từ vườn đến bàn, nơi khách hàng có thể theo dõi quy trình sản xuất, hiểu chất lượng và giá trị văn hóa của sản phẩm. Đây cũng là cách để địa phương đáp ứng yêu cầu của chương trình mục tiêu quốc gia về mở rộng đầu ra, tăng khả năng cạnh tranh và thúc đẩy sản phẩm vùng cao hòa nhập thị trường.

Chuyển đổi số, tăng cường liên kết mở rộng thị trường

Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên đã triển khai hàng loạt giải pháp để hỗ trợ các HTX thay đổi tư duy quản trị và phương thức vận hành. Hàng trăm HTX đã được hỗ trợ sử dụng phần mềm kế toán, sổ sách điện tử, hệ thống quản lý kho, hóa đơn điện tử… giúp minh bạch tài chính, chuẩn hóa quy trình và giảm sai sót. Nhiều HTX nông nghiệp mạnh dạn ứng dụng IoT, cảm biến môi trường trong sản xuất chè, rau, nuôi trồng thủy sản, giúp giảm thất thoát 15–20%, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bà Cà Thị Bày, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hồng Phát (xã Nghiên Loan) chia sẻ: Việc quảng bá sản phẩm luôn là thách thức do thiếu nhân lực chuyên trách và kỹ năng số, với hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, chúng tôi đã được hướng dẫn chỉnh sửa, đăng tải sản phẩm, học cách chụp ảnh, quay video, qua đó mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng và nâng cao hiệu quả bán hàng.

Liên minh HTX tỉnh xác định chợ trực tuyến là công cụ nâng cao năng lực số cho khu vực kinh tế tập thể. Bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhấn mạnh: Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các HTX xây dựng thương hiệu, hoàn thiện hình ảnh, video và đẩy mạnh quảng bá trên chothainguyen.vn cũng như các kênh số khác. Mục tiêu là giúp sản phẩm miền núi gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và tạo chỗ đứng bền vững.

Bà Ma Thị Ninh - Giám đốc Hợp tác xã Yến Dương thì cho biết, 100% sản phẩm của hợp tác xã có mã truy xuất nguồn gốc. Hiện nay, trên 90% doanh thu của của hợp tác xã đến từ các nền tảng số như Shopee, Facebook, Zalo, TikTok. Việc minh bạch thông tin giúp hợp tác xã mở rộng thị trường, khẳng định chất lượng sản phẩm, thúc đẩy kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/chuyen-doi-so-chia-khoa-mo-huong-phat-trien-kinh-te-moi-cho-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-o-thai-nguyen-10398166.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Đà Lạt tăng 300% khách vì chủ đóng vai 'phim chưởng'

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm