Hà Nội có Quy hoạch tổng thể Thủ đô
Hà Nội sẽ lập một quy hoạch duy nhất trên cơ sở tích hợp, lồng ghép Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô là Quy hoạch tổng thể Thủ đô. Thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô là Chủ tịch UBND Thành phố. Quy hoạch tổng thể Thủ đô có tầm nhìn dài hạn (có thể đến 100 năm).
Để bảo đảm tính chặt chẽ, công khai, minh bạch, khả thi, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực... Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô đã bổ sung quy định giao HĐND thành phố quy định hồ sơ, điều kiện, tiêu chí, trình tự, thủ tục thực hiện các chính sách này; đồng thời, chịu trách nhiệm giám sát trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 đã được ban hành với nhiều cơ chế đặc thù cho Thủ đô nhưng việc phân cấp, phân quyền chưa đầy đủ, toàn diện, chưa tạo tính chủ động trong điều hành; đặc biệt trong bối cảnh Thành phố Hà Nội đang dự kiến triển khai một số dự án có quy mô rất lớn, phạm vi rất rộng, với thời gian ngắn. Do vậy, để cụ thể hóa chủ trương phân cấp, phân quyền tối đa theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, Hà Nội có thẩm quyền quyết định chủ trương đối với các dự án đầu tư công cho HĐND Thành phố, trong đó bao gồm dự án có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, trừ dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương.
Khi triển khai thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư, Hội đồng nhân dân Thành phố quy định tiêu chí, hồ sơ, điều kiện, trình tự, thủ tục để thực hiện...” và “...chịu trách nhiệm toàn diện về việc thu hồi đất... bảo đảm hài hòa lợi ích người dân, nhà nước và doanh nghiệp không gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm, tạo sự đồng thuận của người dân, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người, mất an ninh trật tự, an toàn xã hội”.
Về cải tạo, xây dựng lại khu chung cư, trên cơ sở quyết định của Hội đồng nhân dân Thành phố về danh mục các dự áncải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu vực đô thị, UBND thành phố quyết định kế hoạch cải tạo, xây dựng lại khu chung cư sau khi đã thực hiện kiểm định, đánh giá đại diệnnhà chung cư và xác định thuộc diện phá dỡ thì không phải kiểm định, đánh giá toàn bộ khu chung cư.
Đặc biệt, UBND thành phố Hà Nội quyết định biện pháp cưỡng chế trong các trường hợp chủ đầu tư đã được trên 75% các chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất tương đương ít nhất là 75% diện tích khu vực cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị đồng thuận.
GS.TS Nguyễn Thị Lan (Đoàn Hà Nội) đánh giá, nghị quyết là yêu cầu khách quan, đúng thời điểm, giải quyết những khó khăn tồn tại nhiều năm trong phát triển khai thác các dự án lớn của Thủ Đô. Nghị quyết phân cấp, phân quyền mạnh cho chính quyền Thủ đô nhằm rút ngắn quy trình và tăng tính chủ động, nhưng vẫn đặt trong khuôn khổ pháp luật và giám sát của Quốc hội, phủ Chính phủ. Nghị quyết quyết định tập xử lý các cốt lõi như quy hoạch, thủ tục đầu tư, thu hồi đất, tái thiết đô thị, tạo điều kiện để đẩy nhanh các dự án cấp bách, có sức lan tỏa lớn.
Tạo đột phá về thể chế, lập Khu thương mại tự do TP Hồ Chí Minh
Với Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 được Quốc hội thông qua, một trong những nội dung đáng chú ý, liên quan đến việc áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt. HĐND Thành phố quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư theo đồ án thiết kế đô thị riêng, quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 thuộc địa phận thành phố để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ theo quy định của pháp luật hoặc thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt áp dụng loại Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư…
Nghị quyết quy định các khu vực nhà ga đường sắt, depot và vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến Vành đai 3 sẽ được UBND TP phát triển theo mô hình TOD. UBND TP được quyết định đầu tư kết hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ, công trình sự nghiệp và công cộng, đồng thời linh hoạt xác định các chỉ tiêu sử dụng đất, kinh tế – kỹ thuật khác với quy chuẩn quốc gia, nhưng vẫn đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và an toàn môi trường.
Đặc biệt, Nghị quyết vừa được thông qua bổ sung một Điều 7a về thành lập và hoạt động của Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh. HĐND thành phố quy định trình tự, thủ tục thành lập, mở rộng, điều chỉnh ranh giới Khu thương mại tự do. UBND thành phố quyết định thành lập, mở rộng, điều chỉnh ranh giới Khu thương mại tự do gắn với cảng biển khu vực Cái Mép Hạ. Đồng thời, quyết định thành lập, mở rộng, điều chỉnh ranh giới Khu thương mại tự do được coi là quyết định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố, Quy hoạch tổng thể thành phố…
Về chính sách về đất đai đối với Khu thương mại tự do, trừ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, Chủ tịch UBND thành phố được giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất đối với dự án đầu tư trong Khu thương mại tự do quy định tại Nghị quyết này. UBND thành phố quyết định khung giá cho thuê cơ sở hạ tầng trong Khu thương mại tự do.
Liên quan đến chính sách ưu đãi đầu tư, Nghị quyết quy định thời gian hoạt động của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do, dự án của nhà đầu tư thuê lại đất tại Khu thương mại tự do được áp dụng như dự án đầu tư trong khu kinh tế theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Nghị quyết quy định giảm 50% thuế thu nhập cá nhân trong 10 năm cho chuyên gia, nhà khoa học, người lao động trình độ cao làm việc tại Khu thương mại tự do. Đồng thời, các dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng trong khu này được hưởng ưu đãi về thuê đất, thuê mặt nước tương tự các khu chức năng trong khu kinh tế.
Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh), từ ngày 1/7/2025, TP. Hồ Chí Minh khoác lên mình chiếc “áo mới” với nhiều tiềm năng và lợi thế từ ba cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trước đây là: TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa - Vũng Tàu, với quy mô dân số khoảng 14 triệu người, cộng thêm khoảng 20 triệu lượt khách vãng lai mỗi năm. Thành phố nằm trong nhóm 20 siêu đô thị của thế giới, có quy mô kinh tế hơn 120 tỷ USD, đóng góp 1/3 tổng thu ngân sách nhà nước và gần 1/2 thu ngân sách Trung ương…
Với vị thế như vậy, đại biểu Trần Hoàng Ngân khẳng định, thành phố rất cần một thể chế tương thích, một cơ chế vượt trội để tháo gỡ các điểm nghẽn về giao thông, ngập nước, môi trường, nhà ở cho người dân… Việc Quốc hội khóa XV hôm nay thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15 là niềm vui lớn. Nghị quyết sẽ tiếp thêm nguồn lực và cơ chế để Thành phố Hồ Chí Minh phát huy vai trò đầu tàu kinh tế - văn hóa – y tế – khoa học - giáo dục của cả nước, đồng thời có điều kiện sánh vai với các đô thị lớn trên thế giới.
Đà Nẵng thúc đẩy đầu tư vượt trội với Khu thương mại tự do
Khu thương mại tự do Đà Nẵng cũng được Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 136/2024/QH15 xác định là khu vực có ranh giới địa lý xác định, được thành lập để thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, mang tính đột phá nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, dịch vụ chất lượng cao thúc đẩy xuất khẩu, công nghiệp, hoạt động nghiên cứu và phát triển, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng được tổ chức thành các khu chức năng, bao gồm: khu sản xuất, trung tâm logistics, khu cảng và hậu cần cảng, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật. Các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do đáp ứng điều kiện khu phi thuế quan theo quy định của pháp luật được bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và hoạt động quản lý nhà nước.
Về chính sách về đất đai đối với Khu thương mại tự do Đà Nẵng, trừ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, UBND thành phố được giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với dự án đầu tư.
Nghị quyết khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược và hạ tầng trọng điểm, bao gồm: xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm dữ liệu, R&D gắn đào tạo; nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cao; công nghệ chip bán dẫn, mạch tích hợp, linh kiện điện tử, pin công nghệ mới, vật liệu mới, công nghiệp quốc phòng. Đồng thời, ưu tiên đầu tư hạ tầng Khu thương mại tự do Đà Nẵng, trung tâm logistics, khu sản xuất, cơ sở y tế, giáo dục, đào tạo; cảng biển và cảng hàng không, với các dự án có vốn từ 2.000 đến 10.000 tỷ đồng trở lên.
Nhà đầu tư chiến lược phát triển hạ tầng Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ thực hiện kết nối các khu chức năng với cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu quốc tế theo hình thức PPP. Các dự án trong khu được miễn toàn bộ tiền thuê đất, thuê mặt nước (trừ nhà ở và đất thương mại, dịch vụ). Doanh nghiệp đầu tư mới tại khu sẽ áp dụng thuế thu nhập 10% trong 30 năm, miễn 4 năm đầu và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo.
Các chính sách ưu đãi của Đà Nẵng không chỉ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics hàng không, mà còn thúc đẩy liên kết với Trung tâm tài chính quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển của Đại hội Đảng bộ Thành phố 2025-2030 và tạo động lực để Đà Nẵng cất cánh trong kỷ nguyên mới. Đồng thời, chính sách này khẳng định cam kết mạnh mẽ của thành phố với các nhà đầu tư nước ngoài.
Nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/cu-hich-moi-voi-loat-nghi-quyet-tao-co-che-dac-thu-cho-ha-noi-tp-hcm-va-da-nang-20251211123210578.htm






Bình luận (0)