Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đà Nẵng chú trọng phát triển hài hòa các vùng du lịch

Với hệ thống tài nguyên phân bố trải khắp địa bàn thành phố, việc phân vùng gắn với đặc trưng khu vực sẽ góp phần thúc đẩy du lịch Đà Nẵng phát triển bền vững.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng19/11/2025

Du khách trải nghiệm du lịch nông thôn tại Quảng Nam. Ảnh: Q.T
Khách quốc tế trải nghiệm du lịch nông nghiệp tại vùng ven đô Hội An. Ảnh: QUỐC TUẤN

Phác thảo phân vùng

Sau hợp nhất, Đà Nẵng đang sở hữu hệ thống tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, trải rộng từ đô thị đến nông thôn, từ vùng đông lên vùng tây. Ông Lê Quốc Việt, Chủ nhiệm câu lạc bộ điểm đến xứ Quảng gìn giữ giá trị bản địa nhận định, có thể nói Đà Nẵng hiện có 2 vùng lõi du lịch là khu vực trung tâm thành phố và phố cổ Hội An. Không chỉ có tâm vùng lõi, Đà Nẵng còn có 4 vùng du lịch rất đặc sắc.

“Đầu tiên là dải ven biển với khoảng 215km bờ biển, đảo, bán đảo, vịnh, cảng… kéo dài từ đèo Hải Vân đến hết Núi Thành. Vùng thứ hai là vùng phụ cận với khoảng cách dưới 20km tính từ vùng lõi với các điểm đến đáng chú ý như Hòa Vang, Hòa Bắc, Triêm Tây, Trà Nhiêu, Nam Hội An… Vùng thứ ba là vùng trung du với khoảng cách dưới 70km và vùng cuối cùng là miền núi cao nơi đại ngàn Trường Sơn”, ông Lê Quốc Việt gợi mở.

Còn theo ông Phan Xuân Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Emic Hospitality Hội An, du lịch Đà Nẵng hiện nay có thể chia làm vùng đô thị sáng tạo tức trung tâm thành phố; vùng di sản văn hóa (trọng tâm là Hội An - Cù Lao Chàm - Mỹ Sơn); vùng nông nghiệp cộng đồng là các địa phương lân cận trung tâm du lịch; vùng phát triển công nghiệp y dược ở phía nam thành phố và vùng dược liệu - văn hóa bản địa gắn với đại ngàn.

Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian tới Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển các không gian du lịch đã khai thác hiệu quả; đồng thời tập trung và mở rộng không gian du lịch chất lượng cao, trọng điểm.

Theo đó sẽ thúc đẩy không gian du lịch - dịch vụ nghỉ dưỡng giải trí cao cấp gắn với tiêu chuẩn xanh, tập trung khu vực ven biển, hai bên sông Hàn, dọc đường lên Bà Nà - Suối Mơ, ven sông Cổ Cò, một số khu vực phía nam thành phố…

Không gian du lịch văn hóa lịch sử gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Hội An và Mỹ Sơn; không gian du lịch các làng nghề truyền thống ven sông Thu Bồn; trung tâm du lịch văn hóa tâm linh tại Ngũ Hành Sơn và chùa Linh Ứng. Cạnh đó là hệ thống bảo tàng, các di tích lịch sử, du lịch cộng đồng phía tây thành phố.

img_20230623_202809.jpg
Tiềm năng, giá trị du lịch của dải bờ biển phía nam thành phố rất lớn nhưng chưa khai thác tương xứng. Ảnh: QUỐC TUẤN

Phát triển gắn với lợi thế vùng

Có thể thấy, do từ trước khi hợp nhất việc định hình gây dựng sản phẩm du lịch đã phần nào căn cơ, bám theo đặc trưng, bản sắc điểm đến nên dù phác thảo theo phân vùng nào cũng thiết lập được dấu ấn riêng, thuận lợi cho việc thúc đẩy phát triển trong giai đoạn mới. Điều quan trọng là giữ được nền tảng đã gây dựng và có các giải pháp hiệu quả để tiếp tục phát triển các phân vùng và tăng cường liên kết giữa các phân vùng.

Theo các chuyên gia du lịch, với tiềm năng vô cùng to lớn của du lịch Đà Nẵng, cần tổ chức mô hình phát triển hợp lý, lan tỏa và hiệu quả. Trong đó phát huy thế mạnh tối đa và đầu tư trọng điểm vào những khu, điểm du lịch đã có thương hiệu. Cạnh đó, lan tỏa tới các vùng còn tiềm năng nhưng chưa khai thác. Đồng thời xác định thị trường khách chủ đạo phù hợp với đặc trưng, thậm chí độc đáo của từng vùng.

Ông Lê Quốc Việt cho rằng, dù cùng là vùng lõi nhưng trung tâm thành phố và phố cổ Hội An có đặc trưng khác nhau, thị trường khách khác nhau nên cần giữ vững được bản sắc riêng cho 2 khu vực này. Với dải ven biển cần sớm có quy hoạch không gian tổng thể để các điểm đến, địa phương có định hướng rõ ràng, sớm triển khai đa dạng hơn nữa các sản phẩm du lịch biển.

“Cần tiếp tục phát triển trung tâm Đà Nẵng và Hội An thực sự trở thành 2 cửa đến của vùng tây của thành phố. Cần chắt lọc lộ trình triển khai hợp lý, trong đó xác định điểm nhấn đặc biệt cho từng vùng, từng điểm đến để tránh trùng lắp và phát triển thêm hệ thống giao thông công cộng kết nối tuyến điểm”, ông Việt nói.

Còn theo ông Phan Xuân Thanh, việc thiếu cơ chế điều phối các khu vực và liên kết sản phẩm sẽ dễ dẫn đến cạnh tranh nội vùng manh mún và thiếu đồng bộ. Cần xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Đà Nẵng mở rộng theo hướng tích hợp và bền vững. Trong đó du lịch xanh và du lịch văn hóa bản địa không chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà trở thành trục chiến lược xuyên suốt. Quy hoạch này phải lồng ghép hài hòa các vùng sinh thái đặc thù, làng nghề truyền thống cùng hệ thống di tích lịch sử - văn hóa vào chuỗi giá trị du lịch. Từ đó định hình bản sắc riêng và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của du lịch Đà Nẵng.

Nguồn: https://baodanang.vn/da-nang-chu-trong-phat-trien-hai-hoa-cac-vung-du-lich-3310506.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc
Hà Nội xao xuyến mùa hoa 'gọi đông' về phố

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán dưới vườn nho trĩu quả ở TPHCM gây sốt, khách vượt đường xa đến check-in

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm