
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Ảnh: Phạm Đông
Chiều 3.12, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.
Trình bày tờ trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cho biết, đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đang dần được hình thành, đoạn qua địa phận Việt Nam dài khoảng 370km.
Trong đó, đoạn đi trùng với cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025, chiều dài 310km; ngoài ra còn đoạn tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy, chiều dài 60km chưa đầu tư.
Trong bối cảnh đó, Đảng, Chính phủ quyết tâm ưu tiên nguồn lực để đầu tư hoàn thành đoạn tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy.
Về phạm vi, quy mô đầu tư, dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An). Tổng chiều dài khoảng 60km.
Dự án đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe; các vị trí đào sâu, đắp cao đầu tư nền đường và các cầu, hầm trên tuyến quy mô 6 làn xe; giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80-100 km/h.
Hình thức đầu tư là đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư 23.940,34 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024; ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2026-2030.
Về tiến độ thực hiện dự án, năm 2025 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, thực hiện dự án năm 2026, hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Trên cơ sở nghiên cứu, rà soát cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội quyết định cho một số dự án đường bộ cao tốc, dự án đường sắt và đặc điểm của dự án, Chính phủ đề xuất cho phép áp dụng ba cơ chế, chính sách: Thẩm định khả năng cân đối vốn cho dự án; về chỉ định thầu; về bãi đổ chất thải rắn xây dựng và tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính Phan Văn Mãi. Ảnh: Phạm Đông
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy có chiều dài khoảng 85km, quy mô 6 làn xe.
Tuy nhiên giai đoạn này chỉ đầu tư 60km, quy mô 4 làn xe (đoạn Cửa Lò - Vinh khoảng 25km chưa được đầu tư); do đó, đề nghị bổ sung, làm rõ.
Ủy ban cũng đề nghị rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án tuyến tối ưu, kết nối thuận lợi với cảng biển, cảng hàng không, các khu công nghiệp, du lịch, trung tâm logistics và đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh (ITS), nút giao, các công trình phụ trợ, đồng bộ để bảo đảm hiệu quả đầu tư đồng bộ của dự án.
Cơ bản tán thành đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công, có ý kiến đề nghị nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), góp phần thu hút và huy động nguồn lực xã hội, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước trong bối cảnh giai đoạn 2025-2030 phải ưu tiên nguồn lực cho nhiều công trình trọng điểm.
“Chính phủ đề xuất 3 nhóm cơ chế, chính sách đặc biệt cho dự án, theo đó cơ bản các cơ chế, chính sách đặc biệt này đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với một số dự án quan trọng quốc gia trong thời gian qua, do đó đề xuất của Chính phủ là có cơ sở”, Chủ nhiệm Phan Văn Mãi nói.
Nguồn:https://laodong.vn/thoi-su/de-xuat-chi-23940-ti-dong-xay-dung-cao-toc-vinh-thanh-thuy-dai-60km-1619675.ldo






Bình luận (0)