.jpg)
Thêm phấn khởi, động lực
Theo thống kê sơ bộ của Sở Nội vụ, hiện có khoảng 12.000 cán bộ, công chức và khoảng 65.000 viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố.
Không ít công chức, viên chức cũng tìm hiểu thông tin liên quan đến dự thảo Nghị quyết. Bà Dương Thị Hằng Nga, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Lê Thanh Nghị cho biết: Hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường có 9 biên chế gồm: Giám đốc, Phó giám đốc và 7 công chức. Trong 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm tiếp nhận, giải quyết khoảng 7.000 hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Khối lượng công việc của mỗi công chức, viên chức tăng từ 2-3 lần so với trước đây. Vì thế, thành phố xem xét quy định mức chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức là giải pháp kịp thời động viên đội ngũ.
Tin tưởng, phấn khởi là suy nghĩ chung của nhiều công chức, viên chức. Anh Lê Huy Bình, chuyên viên Phòng Công nghệ thông tin, Sở Khoa học và Công nghệ chia sẻ: Anh đang ở xã Gia Lộc. Trước đây, quãng đường đi làm chỉ khoảng 10 km mỗi ngày, nhưng từ 1-7 đến nay, anh đi làm xa nhà hơn 60 km, di chuyển bằng tàu hỏa “sáng đi, tối về”. "Cán bộ, công chức, viên chức từ phía Tây thành phố chưa được hưởng thu nhập tăng thêm nên chúng tôi rất háo hức, mong chờ", anh Bình nói.
Theo dự thảo Nghị quyết, có 2 nhóm được thụ hưởng. Nhóm 1 gồm cán bộ, công chức đang làm việc trong các cơ quan thuộc khối chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý và giao biên chế; những người được cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng là công chức hoặc được tuyển dụng theo quy định về tuyển dụng công chức đang làm việc tại các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ do thành phố quản lý và giao biên chế.
Nhóm 2 là viên chức đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên thuộc khối chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý và giao biên chế; những người được cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng là viên chức hoặc được tuyển dụng theo quy định về tuyển dụng viên chức đang làm việc tại các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ do thành phố quản lý và giao biên chế.
Nguồn kinh phí thực hiện chi trả thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý là kinh phí thực hiện cải cách tiền lương còn dư, được sử dụng từ nguồn kinh phí cải cách tiền lương ngân sách cấp tỉnh, nguồn kinh phí cải cách tiền lương ngân sách cấp xã.
Kịp thời, cần thiết
.jpg)
Việc đề xuất xem xét, ban hành Nghị quyết có căn cứ từ thực tiễn. Trước đây, UBND thành phố tham mưu HĐND thành phố thông qua Nghị quyết số 05/2022 về mức chỉ thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý; được sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 01/2023 của HĐND thành phố, nhằm triển khai hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội.
Tuy nhiên, việc hợp nhất thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương; thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo quy định của Trung ương kể từ ngày 1/7/2025 và ban hành Nghị quyết số 226/2025/QH15 (thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15) ảnh hưởng đến phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng (mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng đối với tỉnh Hải Dương cũ) cũng như thời gian thực hiện các Nghị quyết số 05/2022, Nghị quyết số 01/2023 của HĐND thành phố (chính sách đặc thù được áp dụng đến tháng 7/2030). Đồng thời, ảnh hưởng đến quyền lợi và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị của thành phố Hải Phòng (sau hợp nhất).
Việc ban hành Nghị quyết sẽ tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể do thành phố Hải Phòng (cũ) quản lý triển khai chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo đúng mức do cấp có thẩm quyền quy định, phù hợp với cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua. Chính sách này góp phần ổn định tài chính, đồng thời là nguồn động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục nâng cao hiệu quả công việc, phát huy năng lực, cống hiến cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị cũng như của thành phố nói chung.
Dự thảo Nghị quyết nêu rõ, nguyên tắc chi trả thu nhập tăng thêm được thực hiện dựa trên hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc đánh giá hiệu quả công việc sẽ căn cứ vào kết quả xếp loại chất lượng do cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo quy định hiện hành. Thu nhập tăng thêm của năm nào sẽ được xác định dựa trên kết quả đánh giá của năm đó và thực hiện chi trả vào năm kế tiếp.
Dư luận xã hội đồng tình cho rằng, chủ trương ban hành Nghị quyết mới quy định mức chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của thành phố thay thế Nghị quyết số 05/2022 và Nghị quyết số 01/2023 của HĐND thành phố là kịp thời, cần thiết. Đây là giải pháp có ý nghĩa quan trọng để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh hơn.
Dự kiến, từ năm 2025 - 2030, hệ số điều chỉnh thu nhập bình quân tăng thêm ở nhóm 1 là 0,8 đối với người hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và 0,6 đối với người hoàn thành nhiệm vụ. Ở nhóm 2, hệ số tương ứng là 0,6 đối với người hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 0,4 đối với người hoàn thành nhiệm vụ.
Nguồn: https://baohaiphong.vn/de-xuat-tiep-tuc-chi-thu-nhap-tang-them-de-dong-vien-ho-tro-kip-thoi-can-bo-cong-chuc-523872.html
Bình luận (0)