Bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho thanh niên
Biển, đảo Việt Nam là bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, không gian sinh tồn, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc khai thác tiềm năng, lợi thế của đất nước và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Theo Người, sức mạnh bảo vệ biển, đảo là sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân, phải dựa vào quần chúng nhân dân. Ngày 10-4-1956, nói chuyện tại Hội nghị Cán bộ phát động miền biển, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đồng bằng là nhà, mà biển là cửa. Giữ nhà mà không giữ cửa có được không? Kẻ gian tế vào chỗ nào trước? Nó vào ở cửa trước. Vì vậy ta phải giáo dục cho đồng bào biết bảo vệ bờ biển... Cho nên một nhiệm vụ quan trọng của đồng bào miền biển là phải bảo vệ bờ biển. Đồng bào miền biển là người canh cửa cho Tổ quốc”(1). Với chiến lược xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, kết hợp với lực lượng vũ trang là nòng cốt và sự tham gia phối hợp của các lực lượng khác, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân và toàn quân ta đánh thắng nhiều kẻ thù xâm lược từ hướng biển, góp phần giành lại độc lập và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Trong công cuộc đổi mới, trên cơ sở kế thừa truyền thống, nhận thức rõ giá trị và tầm quan trọng của chủ quyền biển, đảo trong bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, Đảng ta nhất quán quan điểm: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền và các lợi ích hợp pháp, chính đáng của quốc gia trên biển, đồng thời chủ động, tích cực giải quyết, xử lý các tranh chấp, bất đồng trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS năm 1982); giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác để phát triển”(2) và ban hành Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045(3). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Phát huy cao nhất sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị kết hợp với sức mạnh thời đại, tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”(4).
Phát biểu trong chuyến thăm và làm việc với Quân chủng Hải quân, ngày 7-6-2024, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ: “Cần kết hợp chặt chẽ giữa bảo vệ chủ quyền với phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, đảo, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, nền quốc phòng toàn dân trên biển vững chắc và tạo thế trận liên hoàn bờ - biển - đảo, nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo của Tổ quốc”(5). Thăm và làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ (nay là đặc khu Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng), ngày 14-11-2024, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục nhấn mạnh: “Cần quy hoạch tốt vùng quân sự, vùng kinh tế và vùng sinh thái để có phương hướng đầu tư đồng bộ về hạ tầng như hạ tầng năng lượng, giao thông, viễn thông, công trình quân sự, công trình hạ tầng nghề cá, chống biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nơi tránh trú bão, đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội, gắn với cùng cố quốc phòng, an ninh…”(6).
Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã thể chế hóa thành các chính sách, pháp luật để bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ngay sau khi đất nước thống nhất, ngày 12-5-1977, Chính phủ đã ra Tuyên bố về lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Năm 1994, Việt Nam là quốc gia thứ 63 phê chuẩn Công ước Liên ợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS năm 1982), trước khi Công ước chính thức có hiệu lực vào tháng 12-1994. Đây là một văn kiện pháp lý đa phương bao gồm 320 điều khoản, 9 phụ lục, hơn 1.000 quy phạm pháp luật, quy định các quyền và nghĩa vụ của các quốc gia liên quan đến biển và đại dương(7). Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa các quy định của Công ước. Luật Biển Việt Nam 2012 là văn bản pháp lý quan trọng, gồm 7 chương và 55 điều, quy định tổng thể các vấn đề liên quan đến biển, đảo của Việt Nam theo đúng tinh thần UNCLOS năm 1982(8).

Đông đảo bạn trẻ tham gia chuỗi Triển lãm "Tuổi trẻ với biển đảo quê hương" để tìm hiểu những giá trị văn hóa, lịch sử gắn liền với biển đảo Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng_Nguồn: tienphong.vn
Tại Điều 1, Hiến pháp năm 2013 (sửa đổi, bổ sung năm 2025) ghi rõ: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời”. Điều 53 tiếp tục khẳng định: “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”.
Ngày 5-3-2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 26/NQ-CP, về “Ban hành kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Ngày 24-11-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, “Về đổi mới và tăng cường tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”…
Trên phương diện ngoại giao, Việt Nam luôn cam kết cùng các nước trong khu vực và thế giới nỗ lực hợp tác duy trì hoà bình, ổn định, an ninh trật tự trên biển, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; hợp tác giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; đánh giá cao vai trò của các nước, hoan nghênh các sáng kiến hợp tác về biển trên tất cả các lĩnh vực với mục đích cùng có lợi và phát triển bền vững ở Biển Đông. Trong “Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc”(9), ngày 20-8-2024, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Trung Quốc và “Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc tiếp tục làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”(10), ngày 15-4-2025, nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, hai bên nhất trí duy trì trao đổi chân thành, thẳng thắn về các vấn đề trên biển, kiểm soát và giải quyết thỏa đáng bất đồng, không để ảnh hưởng đến đại cục quan hệ hai nước, đồng thời đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế biển và giao lưu ven biển. Sau 23 năm ký kết “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC)(11) và 13 năm thông qua “Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông”(12), Việt Nam cùng với các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc tiếp tục nỗ lực đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
Từ ý nghĩa đặc biệt đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên về chủ quyền biển, đảo, xây dựng thế hệ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”, là nhiệm vụ chiến lược. Khi bàn về lực lượng tuyên truyền và cách thức tuyên truyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh gợi ý: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục tiêu đó thì tuyên truyền thất bại”(13).
Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho thanh niên là hoạt động thông tin, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức của thanh niên (từ đủ 16 - 30 tuổi)(14) về những vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo; tạo sự ủng hộ của thanh niên cho việc bảo đảm an ninh và chủ quyền biển, đảo; đồng thời góp phần bảo vệ và quản lý bền vững tài nguyên biển, đảo và khai thác, phát triển tiềm năng kinh tế, du lịch biển, đảo.
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022, lực lượng thanh niên Việt Nam có 20.720.907 người, chiếm 20,9% dân số cả nước(15); năm 2024 là 20.041.000 người, chiếm 19,8% dân số cả nước(16). Đây là lực lượng xã hội năng động, gắn bó trực tiếp với không gian biển, đảo và giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thực trạng đổi mới nội dung tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho thanh niên
Trong giai đoạn 2022 - 2025, các nội dung tuyên truyền chủ quyền, biển đảo cho thanh niên đạt kết quả quan trọng:
Thứ nhất, nội dung tuyên truyền đã kế thừa những giá trị cốt lõi về mặt pháp lý, lịch sử và thực tiễn, khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đồng thời nhấn mạnh vai trò chiến lược của biển, đảo trong phát triển đất nước. Nội dung tuyên truyền đã căn cứ UNCLOS 1982, cập nhật yếu tố mới từ bối cảnh quốc tế, tình hình tranh chấp Biển Đông, chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Thứ hai, nội dung tuyên truyền không chỉ dừng ở khía cạnh “chủ quyền”, mà đã được mở rộng sang các chủ đề mới như kinh tế biển, khai thác bền vững, chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp (IUU), bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các nội dung tuyên truyền chủ quyền biển, đảo được lồng ghép với thực hiện các phong trào của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, "Tuổi trẻ sáng tạo”... Trong đó, nhiều chương trình, hành trình, cuộc vận động được tổ chức thiết thực, hiệu quả như: "Tháng Ba biên giới", “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”, “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc”, “Tự hào một dải non sông”...
Thứ ba, đội ngũ tuyên truyền viên của Đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, kinh nghiệm đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, thù địch. Thanh niên các tỉnh, thành đã tham gia tuyên truyền các nội dung về chủ quyền biển, đảo (thi video, ảnh, truyện tranh, hành trình thực tế…); trở thành chủ thể tích cực trong đổi mới nội dung tuyên truyền.
Thứ tư, nội dung tuyên truyền chủ quyền biển, đảo đa dạng, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, truyền thống và hiện đại. Nội dung được đưa vào sinh hoạt chi đoàn (sân khấu hóa, trắc nghiệm, thảo luận nhóm) và ứng dụng công nghệ số (video motion graphic, bản đồ số, mô hình 3D, VR/AR, mạng xã hội). Phương pháp, phương tiện tuyên truyền có nhiều đổi mới.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc đổi mới nội dung tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho thanh niên còn một số hạn chế, đó là: (1) Nội dung tuyên truyền chủ quyền biển, đảo một số địa phương còn chậm đổi mới, thiếu sự điều chỉnh theo đặc thù địa phương. Việc tích hợp vấn đề mới như biến đổi khí hậu, kinh tế biển chưa đồng đều, còn thiên về lý thuyết, thiếu tính thực tiễn. (2) Nhiều sản phẩm tuyên truyền còn thiếu tính sáng tạo, nặng khẩu hiệu, chưa tạo được sức hấp dẫn cho thanh niên. Việc số hóa các nội dung tuyên truyền thông qua ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, các phương tiện truyền thông xã hội và lan tỏa các nội dung này còn hạn chế, thiếu tính hệ thống, chưa đủ sức lan tỏa sâu rộng. (3) Một số phong trào còn hình thức, thiếu tính bền vững. Đội ngũ tuyên truyền viên trẻ chưa đồng đều về kỹ năng sử dụng công nghệ truyền thông mới. (4) Hình thức triển khai còn thiếu cân đối giữa truyền thông trực tuyến và truyền thống. Sự tương tác với thanh niên chưa cao, dẫn đến nội dung tuyên truyền thiếu chiều sâu và tính bền vững.
Những yếu tố tác động đến đổi mới nội dung tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho thanh niên
Những yếu tố thuận lợi
Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và sâu sát của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp về bảo vệ chủ quyền biển, đảo tiếp tục là điều kiện thuận lợi cho quá trình đổi mới tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho thanh niên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong giai đoạn tới.
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông số mở ra không gian rộng lớn để tiếp cận thanh niên bằng những hình thức sáng tạo, hấp dẫn. Các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội, báo chí điện tử, hay các sản phẩm truyền thông đa phương tiện (infographic, video ngắn, podcast) và hạ tầng số (thiết bị di động, 5G, công cụ tạo nội dung số/AI) tạo thuận lợi đáng kể trong việc xây dựng nội dung vừa chính xác, vừa gần gũi, tăng tính tương tác và lan tỏa.
Trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đội ngũ cán bộ tuyên truyền của tổ chức Đoàn cần có kỹ năng phân tích, lý giải thuyết phục các vấn đề phức tạp liên quan đến chủ quyền biển, đảo; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn. Bên cạnh đó, trình độ học vấn của thanh niên các tỉnh, thành phố ven biển phía Bắc ngày càng được nâng cao, có khả năng tiếp thu cái mới, đặc biệt là những tri thức khoa học, công nghệ gắn với đời sống và sản xuất ven biển.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Đoàn với các lực lượng chuyên trách trên biển như Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Hải quan… cùng với các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển, du lịch biển dự báo sẽ mở ra những nguồn lực mới, tạo nên kho tư liệu phong phú, đa dạng và có giá trị thực tiễn cao.
Nội dung và hình thức hợp tác quốc tế về biển giữa Việt Nam với các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc và các tổ chức quốc tế ngày càng sâu rộng. Việt Nam cùng các nước ASEAN và Trung Quốc đang nỗ lực đàm phán một Bộ quy tắc ứng xử (COC) hiệu lực, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS. Nhiều hoạt động đối ngoại, ngoại giao, hợp tác quốc tế về biển tiếp tục góp phần quan trọng vào việc tăng cường tin cậy chính trị, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước; từng bước giải quyết các tranh chấp trên biển, hướng tới bảo đảm Biển Đông là một vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.
Những yếu tố khó khăn, thách thức
Tình hình thế giới và khu vực, đặc biệt là Biển Đông được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, thể hiện rõ trong chính sách quốc phòng, an ninh, kiểm soát tuyến hàng hải và khai thác tài nguyên biển. Xu thế “đa cực hóa” và “đa tầng nấc” trong quan hệ quốc tế khiến Biển Đông trở thành “điểm nóng” về giao thoa lợi ích của nhiều chủ thể, từ các nước lớn đến các tổ chức quốc tế và khu vực.
Cơ chế tổ chức, nguồn lực hỗ trợ và chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên truyền của tổ chức Đoàn vẫn còn gặp những khó khăn bất cập. Ở một số địa phương, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và khả năng định hướng tư tưởng của một số cán bộ Đoàn chưa đáp ứng được.
Thanh niên có trình độ, nghề nghiệp và môi trường sống, điều kiện kinh tế, thói quen... khác nhau, nên cần “cá thể hóa” đối tượng được tuyên truyền. Nguồn kinh phí, tài liệu cập nhật và cơ sở vật chất phục vụ truyền thông chưa đồng đều giữa các tỉnh, thành, khiến cho quá trình đổi mới gặp khó khăn về mở rộng quy mô và chất lượng.
Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các phương tiện truyền thông xã hội để xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo hòng chống phá Đảng, Nhà nước, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là nhằm vào đối tượng thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên xem thư tịch cổ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại Triển lãm lưu động “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý", ngày 9-10-2025_Nguồn: nhandan.vn
Giải pháp tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho thanh niên trong thời gian tới
Một là, xây dựng nội dung tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho thanh niên cần bám sát sự lãnh đạo và chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các quan điểm, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22-10-2018, của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 44-NQ/TW, ngày 24-11-2023, của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết số 139/2024/QH15, ngày 28-6-2024, Quốc hội khóa XV về “Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm: “Nêu cao cảnh giác, nhận thức rõ đối tượng, đối tác, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; nhạy bén, sắc sảo trong nắm bắt và giải quyết vấn đề mới phát sinh; kiên quyết, kiên trì trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tỉnh táo xử lý chuẩn xác các tình huống phức tạp trên biển đúng với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”(17). Thời gian tới, chú trọng tuyên truyền các nội dung về chủ quyền biển, đảo… được nêu trong nghị quyết đại hội đảng bộ các tỉnh, thành phố ven biển phía Bắc và Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Hai là, với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh của toàn xã hội tham gia vào công tác tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho thanh niên. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố phát huy lợi thế trong việc tập hợp các tổ chức thành viên, kết nối chặt chẽ với nhân dân, đặc biệt là ngư dân để lồng ghép các nội dung tuyên truyền chủ quyền biển, đảo vào các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình hành động vì cộng đồng.
Ba là, nâng cao nhận thức của chủ thể và đối tượng tuyên truyền. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh, thành phố phát huy vai trò định hướng tư tưởng, bồi dưỡng tình cảm, tri thức cho thanh niên về chủ quyền biển, đảo. Thanh niên tiên phong, sáng tạo và có trách nhiệm trong tìm hiểu thông tin chính xác về lịch sử, pháp lý và thực tiễn liên quan đến chủ quyền biển, đảo; tích cực sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để truyền tải thông điệp gần gũi đến bạn bè quốc tế; tham gia các cuộc thi, chiến dịch do tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên phát động.
Bốn là, đa dạng hóa nội dung và phương thức truyền tải. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiểu, gần gũi, sinh động, gắn với thực tiễn, được minh họa bằng hình ảnh, phim ngắn (video clip), đồ họa (infographic), đồng thời tập trung vào những chủ đề thanh niên quan tâm như bảo vệ môi trường biển, phát triển kinh tế biển bền vững gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Nội dung cần được lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa, môn học ở trường, đi kèm với các cuộc thi sáng tác, viết, vẽ hoặc sản xuất phim video nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của thanh niên.
Năm là, tăng cường phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí, truyền thông, cơ quan nghiên cứu, các đơn vị Hải quân, Cảnh sát biển, các cơ sở giáo dục, đào tạo… Phát huy vai trò của những gương mặt trẻ tiêu biểu, có uy tín giúp hoạt động tuyên truyền có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Đồng thời, đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông trên các phương tiện truyền thông xã hội, như Facebook, Tiktok, Youtube, ứng dụng Thanh niên Việt Nam của Trung ương Đoàn. Chủ động phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ để xây dựng ứng dụng hoặc trò chơi tương tác về biển, đảo, tạo cơ hội cho thanh niên tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên và hấp dẫn.
Sáu là, tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị cho việc đổi mới nội dung tuyên truyền chủ quyền biển, đảo. Các bảo tàng, trung tâm văn hóa, nhà văn hóa thanh niên các tỉnh, thành phố trong khu vực cần được bổ sung các không gian số hóa, thư viện điện tử, phòng trưng bày bản đồ, hiện vật lịch sử có liên quan. Tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp cần được trang bị các cơ sở vật chất như máy chiếu, loa di động, máy tính di động, thiết bị sản xuất phim ảnh và đồ họa chất lượng cao để đổi mới công tác tuyên truyền. Đồng thời, việc xây dựng trạm thanh niên, nhà văn hóa tại các xã đảo, đặc khu tiền tiêu; nâng cấp hạ tầng internet và tổ chức giao lưu trực tuyến giữa thanh niên đất liền với hải đảo sẽ góp phần đưa nội dung tuyên truyền đến gần hơn với thực tế.
Bảy là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước và trách nhiệm công dân của thế hệ trẻ, là động lực quan trọng để hình thành thế hệ trẻ năng động, sáng tạo. Trang bị kiến thức chuyên sâu, kỹ năng truyền đạt phù hợp, có cơ hội tham gia các lớp tập huấn, hội thảo với sự hướng dẫn của chuyên gia. Kịp thời khen thưởng các cấp bộ đoàn, cán bộ đoàn, đoàn viên có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.
----------------------------------
(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 10, tr. 311
(2) Văn kiện Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2018, tr. 104 - 105
(3) Xem: Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22-10-2018, của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”
(4) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 155 - 156
(5) Hoài Nam: Chủ tịch nước Tô Lâm: Củng cố vững chắc “thế trận lòng dân”, Báo điện tử Vietnamplus.vn, ngày 7-6-2025, https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-nuoc-to-lam-cung-co-vung-chac-the-tran-long-dan-tren-bien-post957816.vnp
(6) Phạm Kiên, Việt Trung: Tổng Bí thư thăm, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vỹ (TP. Hải Phòng), Báo Quân đội nhân dân điện tử, ngày 14-11-2024, https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/tong-bi-thu-to-lam-tham-lam-viec-tai-huyen-dao-bach-long-vi-tp-hai-phong-802894
(7) United Nations: United Nations Convention on the Law of the Sea (UNCLOS), 1982
(8) Quốc hội: Luật Biển Việt Nam, số: 18/2012/QH13, ngày 21-6-2012
(9) Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc, Báo điện tử VnExpress, ngày 20-8-2024, https://vnexpress.net/viet-trung-ra-tuyen-bo-chung-4783742-p2.html
(10) Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc, Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử, ngày 15-4-2025, https://tapchiqptd.vn/vi/chuyen-luan-chi-dao/toan-van-tuyen-bo-chung-viet-namtrung-quoc/24006.html
(11) Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử, ngày 15-4-2025, https://tapchiqptd.vn/vi/chuyen-luan-chi-dao/toan-van-tuyen-bo-chung-viet-namtrung-quoc/24006.html
(12) Nguyên Phong: ASEAN công bố Nguyên tắc 6 điểm về biển Đông, Báo Thanh niên điện tử, ngày 21-7-2012, https://thanhnien.vn/asean-cong-bo-nguyen-tac-6-diem-ve-bien-dong-185407579.htm
(13) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 5, tr. 162
(14) Quốc hội: Luật Thanh niên, số: 57/2020/QH14, ngày 16-6-2020
(15) Viện Nghiên cứu Thanh niên: Báo cáo Điều tra thường niên về tình hình thanh niên và việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên năm 2022, Hà Nội, 2022, tr.4
(16) Viện Nghiên cứu Thanh niên: Báo cáo Điều tra thường niên về thanh thiếu niên Việt Nam năm 2024, Hà Nội, 2024, tr. 6
(17) Hà Thanh: Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Quân chủng Hải quân, Báo Tuổi trẻ online, ngày 7-6-2024, https://tuoitre.vn/chu-tich-nuoc-to-lam-tham-quan-chung-hai-quan-20240607102349609.htm?utm_source=chatgpt.com
Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/1147502/doi-moi-noi-dung-tuyen-truyen-ve-chu-quyen-bien%2C-dao-cho-thanh-nien-hien-nay.aspx






Bình luận (0)