UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Quốc hội và UBND TP Hồ Chí Minh bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vào danh mục được áp dụng các cơ chế đặc thù, nhằm hình thành tuyến đường sắt đô thị liên vùng chiến lược và rút ngắn thời gian di chuyển giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành xuống chỉ còn khoảng 40 phút.
Đồng Nai xin cơ chế đặc thù để kéo dài metro từ TP Hồ Chí Minh đến trung tâm tỉnh và sân bay Long Thành.
Ngày 7/12, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội, cùng với UBND TP Hồ Chí Minh, đề nghị bổ sung nội dung trong nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 98/2023/QH15. Kiến nghị này nhằm mục tiêu cho phép tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được kéo dài tới Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và kết nối trực tiếp đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành được áp dụng các cơ chế đặc thù. Việc mở rộng tuyến metro số 1 sang địa bàn tỉnh được khẳng định là có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong tổ chức không gian phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hình thành trục giao thông công cộng chất lượng cao
Theo phương án đang được nghiên cứu, tuyến liên kết này có tổng chiều dài khoảng 63km. Hành khách sẽ di chuyển từ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất bằng tuyến metro số 6 đến ga Thủ Đức. Sau đó, tiếp tục đi tuyến metro số 1 kéo dài đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và kết thúc tại sân bay Long Thành.
Điểm đặc biệt là hai địa phương đang tính toán tổ chức một số chuyến tàu chạy thẳng, chỉ dừng tại hai ga lớn là ga Thủ Đức và ga Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai sân bay chỉ còn khoảng 38-40 phút.
Tại cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền đối với dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Sự thống nhất này nhằm hình thành tuyến đường sắt đô thị liên vùng chất lượng cao, kết nối TP Hồ Chí Minh - Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai - sân bay Long Thành. Đáng chú ý, trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh cũng đang được giao triển khai tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, việc bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vào cùng cơ chế đặc thù sẽ giúp hai dự án được triển khai đồng bộ, thống nhất về chính sách và tổ chức thực hiện.
Lợi ích từ cơ chế TOD và nguồn vốn bền vững
UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, nếu được bổ sung vào danh mục dự án áp dụng Nghị quyết 188/2025/QH15, dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ mang lại tác động tích cực trên nhiều phương diện. Về mặt pháp lý, dự án sẽ phù hợp với Luật Đường sắt năm 2025, đặc biệt là mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD), đồng thời trao quyền cho chính quyền địa phương trong việc quản lý, khai thác quỹ đất quanh nhà ga để tái đầu tư hạ tầng.
Một góc sân bay Long Thành đang tăng tốc thi công. Ảnh: ACV
Về quy hoạch và kinh tế - xã hội, tuyến metro sẽ hình thành trục giao thông công cộng chất lượng cao kết nối các trung tâm, thúc đẩy phát triển đô thị và sử dụng hiệu quả quỹ đất, đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ khu vực cửa ngõ phía Đông, nâng cao chất lượng vận tải công cộng, giảm chi phí logistics, và đóng góp vào tăng trưởng GRDP toàn vùng.
Quan trọng nhất là về tài chính - đầu tư, cơ chế đặc thù cho phép giữ lại 100% nguồn thu từ quỹ đất TOD, áp dụng các hình thức đối tác công tư (PPP), Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), cùng với việc rút gọn thủ tục đầu tư. Điều này giúp tăng khả năng huy động vốn xã hội hóa, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước và tạo nguồn lực bền vững cho sự phát triển của hệ thống metro.
Nguồn: https://vtv.vn/dong-nai-xin-keo-dai-metro-tu-tp-ho-chi-minh-toi-san-bay-long-thanh-100251209155825105.htm










Bình luận (0)