Bị điểm tên, các rapper chủ động xóa MV
Một loạt MV của các rapper đang bị chính chủ cho “bay màu”.
MV “Cao ốc 20” của B Ray (ft. Đạt G) đã biến mất khỏi kênh YouTube chính chủ. Khi tìm kiếm, chỉ còn hiển thị phiên bản audio tự động trên YouTube Music và một số bản remix, phái sinh do người dùng đăng tải.
Trong khi đó, GDucky cũng âm thầm gỡ bỏ ca khúc “Miền mộng mị” - bản remake anh thực hiện cùng Tlinh vào tháng 10.2024. Nếu như MV lyric trên kênh của Tlinh vẫn còn hiển thị, thì bản của GDucky đã hoàn toàn “bay màu”.
Cả “Cao ốc 20” và “Miền mộng mị” đều là những ca khúc được cơ quan chức năng nêu trong danh sách các sản phẩm “cẩu thả trong ca từ, phô trương lối sống buông thả, thậm chí thể hiện thái độ ngạo mạn, công kích cá nhân, làm xấu hình ảnh nghệ sĩ trong mắt công chúng”.
Trong Công văn số 69-CV/BTGDVTU của Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM về việc “định hướng, chấn chỉnh hoạt động âm nhạc có biểu hiện lệch chuẩn văn hóa” nêu rõ những sao Việt như Jack (Trịnh Trần Phương Tuấn) với phần biểu diễn ngày 16.10 tại Hà Nội, Pháo với “Sự nghiệp chướng”, bài hát “CLME” (Hoàng Tôn - Andree - Tinle), Andree với “Kẹo”, HIEUTHUHAI với “Trình”, Andree và Bình Gold với “Em iu”…
Tối 28.10, phía công ty SS Label quản lý của một số nghệ sĩ như Binz, Soobin Hoàng Sơn, Rhymastic đã chủ động xóa các MV “Luật anh”, “The said”, “Krazy”, “Vẽ khói”, “SS Swag”, “Chưa từng cheer ly”…
Nhạc sĩ Mars Anh Tú: Ca từ sai lệch dẫn người nghe đi lệch hướng
Nhạc sĩ, ca sĩ Mars Anh Tú (Tú Dưa) - cựu thành viên nhóm Quả Dưa Hấu cho rằng việc kiểm soát ca từ trong âm nhạc là điều cần thiết, nhưng cũng cần cái nhìn công bằng và hiểu đúng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
“Theo tôi, ca từ trong âm nhạc luôn cần có một sự kiểm soát nhất định. Dĩ nhiên, trong văn hóa của các bạn trẻ - đặc biệt là giới làm rap - ngôn từ thường phong phú, mạnh mẽ và trực diện hơn. Điều đó cũng là bình thường, vì rap khác với những ca khúc truyền thống mà thế hệ trước chúng tôi từng viết, vốn thiên về sự ví von, ẩn dụ và tinh tế trong phạm trù của một bài hát.
Tôi nghĩ cần thông cảm cho các bạn trẻ, vì họ đang thể hiện mình trong một loại hình âm nhạc khác. Tuy nhiên, dù ở thể loại nào, một tác phẩm khi ra mắt công chúng vẫn phải được trau chuốt về ca từ, vẫn phải có tính nghệ thuật và giá trị nhất định. Âm nhạc không chỉ là giải trí mà còn là sự định hướng. Nếu ca từ sai lệch, âm nhạc cũng sẽ dẫn người nghe đi lệch hướng. Có những câu nói có thể chấp nhận được trong giao tiếp đời thường, nhưng không thể đưa vào bài hát. Đó là quan điểm của tôi”, nhạc sĩ Mars Anh Tú nhấn mạnh.
Theo Anh Tú, cần tách bạch rõ giữa hai khái niệm, sản phẩm “trôi nổi” trên mạng và sản phẩm được phát hành chính thống.
“Những bản rap “trôi nổi” thì rất khó kiểm soát. Nhưng với các nghệ sĩ hoạt động chính thống, có tầm ảnh hưởng, họ bắt buộc phải tự kiểm soát nội dung trong tác phẩm của mình.
Viết về những đề tài như chuyện tình ái không sai, nhưng cần lựa chọn ngôn từ tinh tế. Có rất nhiều cách để diễn tả cùng một ý mà không cần quá phô hoặc thô ráp. Người làm chuyên môn và có ảnh hưởng chắc chắn sẽ cân nhắc điều đó. Với các sản phẩm không chính thống, thật sự rất khó can thiệp.
Mỗi nhóm khán giả có sở thích riêng, có người chỉ nghe cho vui, có người tìm đến âm nhạc có giá trị nghệ thuật. Những bài hát biểu diễn chính thống, nơi khán giả trả tiền để thưởng thức, chắc chắn nghệ sĩ sẽ chỉn chu hơn trong ca từ và nội dung”, cha đẻ ca khúc “Vết son” chia sẻ quan điểm.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/dong-thai-cua-2-sao-viet-bi-nhac-ten-trong-van-nan-ca-tu-lech-chuan-3382356.html






Bình luận (0)