Dự án đầu tư, xây dựng đường tỉnh 327 được Quảng Ninh triển khai từ tháng 12/2024, công trình có tổng chiều dài hơn 11km, tiêu chuẩn đường cấp III miền núi với nền đường rộng 9m, trong đó bố trí 2 làn xe cơ giới, còn lại là cạp mở rộng lề đường ra hai bên. Trên tuyến bố trí 2 cầu vượt suối Hổ Lao và vượt đường sắt; 2 nút giao cùng mức đấu nối với nút giao cổng tỉnh và trục chính trung tâm phường Đông Triều. Dự án có tổng mức đầu tư 580 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, trong đó chi phí thực hiện bồi thường, GPMB hơn 224 tỷ đồng, thời gian hoàn thành vào cuối năm 2025.
Tuy nhiên đã gần một năm tổ chức thi công, khối lượng thực hiện được rất thấp. Nhà thầu mới chỉ tổ chức được 3 mũi thi công nền đường. Còn lại tập trung thi công các hạng mục cầu và đúc cấu kiện để đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn đã cấp cho dự án. Cụ thể, tại cầu Hổ Lao đã thi công xong kết cấu phần dưới, tổ chức đúc xong dầm I33; cầu vượt đường sắt, đã thi công xong cọc khoan nhồi, đúc được 8/36 phiến dầm supper T. Hiện nhà thầu đang thực hiện đắp nền đường công vụ phục vụ thi công 2 cầu. Tại hạng mục xây dựng, di chuyển, hoàn trả các công trình hạ tầng kỹ thuật và cải tạo cách điện đường dây 500kV, đến nay đã thi công móng cột trung thế đạt 12/23 móng; hạng mục cách điện đường dây 500kV đã hoàn thành; hạng mục di chuyển đường ống nước đã nhập vật tư, đang tập kết thiết bị, nhân công chuẩn bị thi công. Riêng hạng mục thi công nền đường, do gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu diện mặt bằng để tổ chức thi công, vì thế khối lượng còn thấp.
Theo đại diện chủ đầu tư, để triển khai dự án, địa phương phải thực hiện thu hồi hơn 35ha, liên quan đến hơn 500 hộ dân thuộc 2 phường An Sinh và Bình Khê. Tuy nhiên đến ngày 1/7/2025, chủ đầu tư mới tiếp nhận phương án bồi thường GPMB của 243 hộ dân đạt gần 50%. Đối với các diện tích còn lại, do nhiều hộ dân chưa đồng thuận với các phương án GPMB; một số hộ kiến nghị được bồi thường công trình, vật kiến trúc trên đất nông nghiệp và bồi thường cây trồng không đúng mục đích sử dụng đất; kiến nghị về đơn giá bồi thường thấp. Phải đến trung tuần tháng 10 vừa qua, sau hàng loạt các giải pháp vận động, tuyên truyền của chủ đầu tư và bộ máy chính quyền mới sau khi Quảng Ninh thực hiện chính quyền 2 cấp, công tác GPMB mới từng bước được tháo gỡ. Hiện các nhà thầu đã nhận bàn giao được 8,58km mặt bằng, đạt khoảng 80% diện mặt bằng thi công.
Do việc bàn giao mặt bằng không liên tục đã dẫn đến việc tiếp cận mặt bằng thi công nền đường khó khăn nên nhà thầu không thể tổ chức thi công đồng loạt. Nhu cầu cát đắp xử lý nền đất yếu của dự án khoảng trên 20.000m3, nhưng nguồn cung cấp khan hiếm, giá tăng cao. Vì vậy, nhà thầu thi công chưa tiếp cận được nguồn cát... đã dẫn đến việc tổ chức thi công chưa đồng bộ, liên tục, ảnh hưởng tổng thể tiến độ dự án.
Dự án đầu tư, xây dựng đường tỉnh 327 là công trình giao thông trọng điểm, có vai trò quan trọng trong hoàn thiện kết nối khu vực phía Tây của tỉnh, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, mở rộng không gian phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, thu hút du khách đến với khu di tích lịch sử nhà Trần nói riêng và Di sản văn hóa thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc nói chung... Đồng thời, đẩy mạnh giao thương hàng hóa giữa các địa phương, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội.
Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, tuy nhiên đến thời điểm này chỉ còn chưa đầy 2 tháng là kết thúc năm, khối lượng công việc còn lại rất lớn, vì thế mục tiêu hoàn thành dự án trong năm là thách thức không nhỏ. Để sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư, thời điểm này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan, đơn vị liên quan. Trước hết, cần tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc về GPMB; đồng thời, các nhà thầu cần chủ động bố trí nhân lực, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi của mùa khô để tăng tốc thi công, bù đắp phần tiến độ chậm trước đó.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/du-an-duong-tinh-327-nguy-co-cham-tien-do-do-vuong-mat-bang-3382914.html






Bình luận (0)