Sáng 10-12, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X tiếp tục với phiên chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Quang Lâm.
Chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, đại biểu (ĐB) Trần Quang Thắng nhận định, để phát triển xe điện, trước hết cần xây dựng các trạm sạc điện. Vậy thành phố có chính sách hỗ trợ mặt bằng, vị trí trạm sạc và giá điện sạc ra sao?
Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, TPHCM đi đầu về chuyển đổi xanh. Và để phát triển giao thông xanh, điều kiện tiên quyết là phải có các điểm sạc. Hiện thành phố có khoảng 1.000 vị trí sạc điện ô tô.
Hiện TPHCM có 627/2.386 xe buýt có sử dụng điện (chiếm 26,3%) có 5 trạm sạc điện xe buýt điện với 56 trụ sạc siêu nhanh, đáp ứng được khoảng 700 xe buýt điện.
TPHCM cũng có hơn 13.000 taxi điện (chiếm 71%). Đến hết tháng 6-2025, toàn thành phố có gần 40.000 ô tô điện và gần 87.000 xe máy điện.
Với khuyến cáo chung của thế giới là khoảng 10 ô tô/trụ sạc và 50 xe máy/trụ sạc, thành phố cần khoảng 3.960 trụ sạc cho ô tô và khoảng 1.740 trụ sạc cho xe máy điện. Thành phố đang rà soát các vị trí đất công cộng như công viên, đất trống, bãi đỗ xe, trên vỉa hè có mặt bằng để lắp đặt các trụ sạc điện/tủ đổi pin. Trước mắt, thành phố có 19 bến xe lớn, đáp ứng gần 2.000 trạm sạc.
Tiếp tục chất vấn, ĐB Nguyễn Đức Hiếu dẫn chứng về dự án cải tạo Kênh A41 và chất vấn về giải pháp đột phá giải quyết dứt điểm, sớm đưa công trình vào sử dụng để giải quyết tình trạng ngập úng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và vùng lân cận.
ĐB Nguyễn Đức Hiếu đặt câu hỏi. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ông Trần Quang Lâm cho biết, từ cuối năm 2024, chủ đầu tư đã tổ chức thi công dự án Cải tạo kênh A41 (được phê duyệt vào năm 2016), đến nay đã đạt khối lượng thi công lắp đặt cống hộp khoảng 73%. Tuy nhiên, hiện chỉ có 128/142 trường hợp đồng thuận, nhận tiền và 114 trường hợp tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng trống để thi công.
Cũng liên quan sự chậm trễ thực hiện dự án, ĐB Châu Trương Hoàng Thảo đề nghị làm rõ trách nhiệm của Sở trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình dự án giao thông. Thực tế có tình trạng dự án giao thông chậm tiến độ bởi nguyên nhân liên quan công tác thẩm định, quy hoạch, hướng dẫn hồ sơ kỹ thuật và giám sát thi công.
Ông Trần Quang Lâm giải thích thủ tục điều chỉnh quy hoạch thường kéo dài thời gian (làm ảnh hưởng đến tiến độ cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên...)
Ngoài ra, có tình huống trong bước lập chủ trương đầu tư chưa nghiên cứu kỹ về quy mô đầu tư ở giai đoạn hoàn chỉnh, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 cho phù hợp; chủ trương đầu tư trùng lắp dẫn đến khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, như dự án Mỹ Phước - Tân Vạn...
Dù vậy, ông cũng nhìn nhận có nguyên nhân từ năng lực điều hành của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu thi công tham gia dự án, công tác giải phóng mặt bằng… Trước các tồn tại trên, Sở đã tham mưu UBND TPHCM nhiều giải pháp để khắc phục.
Trước khi trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng thông tin, thành phố đã và đang đầu tư hệ thống đường vành đai, các cao tốc hướng tâm.
"Chắc chắn đến năm 2030, thành phố sẽ có bộ khung giao thông liền mạch, kết nối vùng", ông Trần Quang Lâm khẳng định và cho biết, thành phố đang tiếp tục đầu tư 6 tuyến đường sắt đô thị.
Theo Giám đốc Sở Xây dựng, với Nghị quyết 188 của Quốc hội, cùng việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 với các cơ chế phân cấp, phân quyền mạnh cho TPHCM được tự chủ về quyết định đầu tư nhiều dự án lớn; hay phân cấp về quy hoạch, sử dụng nguồn thu từ TOD… là những thuận lợi để thành phố phát triển trong giai đoạn mới.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/giam-doc-so-xay-dung-tphcm-ra-soat-cac-vi-tri-lap-dat-tram-sac-cho-xe-dien-post827856.html










Bình luận (0)