Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giáo viên mầm non kỳ vọng hệ số lương đặc thù 1,25 sớm được thông qua

Dự kiến, giáo viên mầm non sẽ được hưởng hệ số lương đặc thù 1,25, các bậc học khác là 1,15. Thông tin này mang lại niềm vui lớn, tiếp thêm động lực cho đội ngũ nhà giáo.

Báo Đại Đoàn KếtBáo Đại Đoàn Kết04/11/2025

Giáo viên mầm non hưởng hệ số đặc thù cao nhất

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo để lấy ý kiến góp ý rộng rãi trên Cổng Thông tin điện tử Bộ.

Bộ GDĐT dự kiến hệ số lương đặc thù của giáo viên mầm non là 1,25 và 1,15 đối với các nhà giáo khác. Ảnh: V.T.
Bộ GDĐT dự kiến hệ số lương đặc thù của giáo viên mầm non là 1,25 và 1,15 đối với các nhà giáo khác. Ảnh: V.T.

Theo Bộ GDĐT, trước khi Chính phủ quy định chính sách tiền lương mới, việc trả lương vẫn thực hiện theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.

Nhà giáo vẫn thực hiện sắp xếp lương theo viên chức các ngành, lĩnh vực khác chưa thực hiện được chính sách “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp” tại điểm a khoản 1 Điều 23 Luật Nhà giáo.

Do đó, theo dự thảo Nghị định, tất cả nhà giáo đều được hưởng hệ số lương đặc thù. Trong đó, giáo viên mầm non được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,25 so với hệ số lương hiện hưởng; các chức danh nhà giáo khác được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,15 so với hệ số lương hiện hưởng.

Đối với nhà giáo giảng dạy tại trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, trường phổ thông nội trú vùng biên giới được cộng thêm 0,05 so với mức quy định.

Bộ GDĐT đánh giá, quy định về hệ số lương đặc thù giúp tiến tới hiện thực hóa chính sách “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp” trong bối cảnh Chính phủ chưa quy định chính sách tiền lương mới, việc trả lương vẫn thực hiện theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.

Tiếp thêm động lực gắn bó nghề

Đối với quy định hệ số lương đặc thù, Bộ GDĐT tính toán, ngân sách phát sinh khoảng 1.652 tỉ đồng/tháng, phát sinh chủ yếu cho đối tượng là giáo viên mầm non, phổ thông do chiếm số lượng lớn nhà giáo và các cơ sở giáo dục khác hiện đang tự chủ mức độ 3, mức độ 2.

Ngoài hệ số lương đặc thù, giáo viên dự kiến được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc; Phụ cấp lưu động; Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Đối với quy định về phụ cấp, chi phí phát sinh để chi trả phụ cấp lưu động cho các đối tượng bổ sung khoảng 5,5 tỉ/tháng, 50 tỉ/năm.

Dự thảo được lấy ý kiến đóng góp từ nay đến hết 9/11/2025.

Nghe tin giáo viên mầm non được đề xuất hưởng hệ số lương đặc thù 1,25, cô Lê Thị Thu, giáo viên Trường Mầm non Chiềng Mung (Sơn La) chia sẻ, thông tin này như nguồn động lực lớn.

“Giáo viên mầm non chúng tôi làm việc gần như cả ngày ở trường, nhiều khi tối muộn mới về đến nhà. Nghề vất vả nhưng tình thương với trẻ khiến ai cũng cố gắng bám nghề. Nếu chính sách này được thực hiện, thu nhập cải thiện hơn, mọi người sẽ yên tâm và gắn bó lâu dài với công việc”, cô Thu nói.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, cô giáo Mùa Thị Dương, Trường Mầm non Hua Thanh (Điện Biên) cho biết, cô rất vui và kỳ vọng dự thảo sớm được thông qua.

“Công việc của giáo viên mầm non rất vất vả, đi sớm về muộn, phần lớn thời gian dành cho trường lớp, ít có thời gian cho gia đình. Nếu thu nhập được cải thiện, cuộc sống sẽ ổn định hơn, bớt phải cân nhắc chi tiêu”, cô nói.

Cô Dương mong muốn, Nhà nước và Chính phủ quan tâm hơn tới các giáo viên vùng cao, công việc vất vả, đặc thù nhưng luôn yêu nghề, yêu trẻ.

Dự thảo Nghị định bổ sung các trường hợp được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc gồm có: Tổ trưởng/tổ phó chuyên môn, tổ trưởng/tổ phó bộ môn và tương đương; nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các khoa đào tạo tiếng dân tộc thiểu số tại cơ sở giáo dục đại học; nhà giáo giảng dạy môn học bằng ngoại ngữ (trừ nhà giáo dạy môn Ngoại ngữ); nhà giáo được giao thực hiện công tác tư vấn học sinh.

Quy định nêu trên nhằm đáp ứng với yêu cầu về trách nhiệm khi nhà giáo được giao vị trí tổ trưởng/tổ phó chuyên môn hoặc tổ trưởng/tổ phó bộ môn; đảm bảo công bằng về chế độ phụ cấp trách nhiệm giữa giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên với giảng viên dạy tiếng dân tộc thiểu số tại các cơ sở giáo dục đại học; bổ sung quy định phụ cấp trách nhiệm công việc cho nhà giáo được giao kiêm nhiệm công tác tư vấn học sinh.

Nguyễn Hoài

Nguồn: https://daidoanket.vn/giao-vien-mam-non-ky-vong-he-so-luong-dac-thu-1-25-som-duoc-thong-qua.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'
Mỗi dòng sông - một hành trình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm