Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Gỡ nút thắt kết nối tài khoản giao thông

VTV.vn - Việc kết nối tài khoản giao thông đang được tích cực triển khai với sự đồng thuận từ doanh nghiệp và giải pháp quyết liệt từ Cục Đường bộ Việt Nam.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam21/11/2025

Nghị định số 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ đã chính thức mở ra giai đoạn mới cho việc xây dựng hạ tầng giao thông thông minh tại Việt Nam. Với sự triển khai tích cực từ Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, trọng tâm là hướng dẫn chuyển đổi sang Tài khoản Giao thông (TKGT) và kết nối với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, lộ trình này đang được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích chung to lớn.

Gỡ nút thắt kết nối tài khoản giao thông - Ảnh 1.

Đã có hơn 3 triệu tài khoản hoàn thành việc kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Đến nay, bức tranh tổng thể đã có những điểm sáng. Theo Cục Đường bộ Việt Nam, về cơ bản, các tài khoản thu phí đã được chuyển đổi thành TKGT. Trong tổng số 5,8 triệu TKGT, đã có hơn 3 triệu tài khoản hoàn thành việc kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, "vùng trống" vẫn là một thách thức không nhỏ khi còn tới 2,8 triệu tài khoản chưa kết nối. Đáng chú ý, Cục Đường bộ rà soát và phát hiện khoảng 900 nghìn tài khoản vẫn phát sinh giao dịch qua trạm thu phí nhưng chưa thực hiện kết nối.

Gia hạn khẩn cấp và thách thức của doanh nghiệp

Trước thực tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt là với nhóm doanh nghiệp vận tải (gần 170.000 tài khoản) và các cá nhân nước ngoài, Cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra động thái tháo gỡ kịp thời: Gia hạn cho phép tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí (như cũ) thay thế cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để kết nối với TKGT đến trước ngày 31/12/2025.

Đây là giải pháp cần thiết nhằm tránh nguy cơ gây ùn tắc tại các trạm thu phí và không làm gián đoạn hoạt động vận tải đường bộ, nhất là việc cung ứng hàng hóa thiết yếu. Cục Đường bộ cũng đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ như VETC và Epass bố trí nhân sự thường trực 24/24h tại trạm để hỗ trợ chủ phương tiện.

Mặc dù việc gia hạn là giải pháp tình thế, vướng mắc căn cơ vẫn nằm ở bài toán tài chính và kỹ thuật dành cho doanh nghiệp vận tải. Theo ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nếu xe cá nhân cơ bản đã ổn định, thì xe doanh nghiệp lại là một câu chuyện hoàn toàn khác biệt. "Thứ nhất, về quản lý dòng tiền: Doanh nghiệp vận tải sở hữu số lượng lớn phương tiện. Lái xe họ lái thời vụ, có thể người ta nghỉ, người ta đổi cho 1 người khác chẳng hạn thì tài khoản đó lại không hiệu lực và không quản lý được dòng tiền", ông Bằng phân tích. "Thứ hai, về hóa đơn, chứng từ: Nếu kết nối vào tài khoản lái xe do công ty ủy quyền, bên thu sẽ trả hóa đơn cho lái xe, dẫn đến việc doanh nghiệp không hợp thức hóa được hóa đơn đầu vào."

Bài toán tài chính – kỹ thuật đòi hỏi giải pháp đồng bộ
Gỡ nút thắt kết nối tài khoản giao thông - Ảnh 2.

Sự ủng hộ của các đơn vị, chủ phương tiện sẽ giúp kết nối TKGT thành công đúng lộ trình, hướng tới giao thông minh bạch và hiện đại.

Ghi nhận từ Cục Đường bộ cũng xác nhận những vướng mắc này. Cụ thể, các giải pháp thanh toán hiện tại chưa tối ưu cho mô hình doanh nghiệp lớn: Ví điện tử cho doanh nghiệp chưa phổ biến, thẻ tín dụng doanh nghiệp chịu phí cao. Trong khi đó, phương án ủy nhiệm chi lại chưa đáp ứng được tốc độ xử lý "chớp nhoáng" (dưới 200ms) của hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC).

Ngay cả việc kết nối thẻ Visa cũng gặp rào cản do chưa đồng bộ giữa các ngân hàng. Bên cạnh đó, các cá nhân nước ngoài cũng đang gặp khó khăn trong việc định danh cá nhân để thực hiện kết nối.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên, việc kết nối TKGT, ví, ngân hàng ở một số đơn vị quy mô nhỏ vẫn đang triển khai thuận lợi, cho thấy giải pháp hiện tại phù hợp với một số đối tượng nhưng chưa tối ưu hóa cho các doanh nghiệp vận tải lớn.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Văn Bằng nhấn mạnh, vấn đề cốt lõi hiện nay là phải tìm ra được một giải pháp đồng bộ. Giải pháp đó phải đảm bảo được các lợi ích: "Quản lý được dòng tiền, quản lý được minh bạch về phí giao thông thế nhưng phải đảm bảo được quyền lợi của doanh nghiệp và người sử dụng phương tiện, người tiêu dùng người ta không bị gia tăng phí, người ta không bị phức tạp thêm."

Đây cũng là mục tiêu Cục Đường bộ Việt Nam đang hướng tới, đồng thời tiếp tục tham mưu cho Bộ Xây dựng tháo gỡ các vướng mắc này. Nhìn lại kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống ETC trước đây, dù giai đoạn đầu gặp không ít khó khăn nhưng sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và sự đồng thuận của người dân đã mang lại hiệu quả to lớn. Sự ủng hộ và đồng hành của các đơn vị sẽ là yếu tố then chốt để việc kết nối TKGT thành công theo đúng lộ trình, hướng tới một hệ thống giao thông minh bạch và hiện đại.

Nguồn: https://vtv.vn/go-nut-that-ket-noi-tai-khoan-giao-thong-100251121112510175.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM
Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm trang phục dân tộc của 80 người đẹp thi Hoa hậu Quốc tế 2025 tại Nhật Bản

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm