Hà Nội cấm xe xăng theo khu vực và khung giờ: “Không đánh đổi an sinh lấy môi trường”
Hà Nội không đánh đổi an sinh xã hội để bảo vệ môi trườngvà cũng không hy sinh môi trường vì lợi ích ngắn hạn.
Trước lộ trình hạn chế xe máy xăng và thiết lập vùng phát thải thấp, bài toán sinh kế của hàng triệu người dân, đặc biệt là người lao động nghèo, trở thành mối quan tâm hàng đầu. Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định quan điểm "không để người dân bị bỏ lại phía sau" thông qua các gói hỗ trợ tài chính trực tiếp và chiến lược hạ tầng bài bản.
"Đòn bẩy" tài chính: Hỗ trợ tới 100% giá trị xe cho hộ nghèo
Việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện là một trong những nội dung có tác động xã hội rộng lớn nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến "cần câu cơm" của hàng triệu người dân thủ đô,. Hiểu rõ rào cản lớn nhất chính là chi phí ban đầu, thành phố đã thiết kế một hệ thống chính sách hỗ trợ toàn diện để đảm bảo tính nhân văn của lộ trình này.
Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội (Ảnh: Dân trí)
Trao đổi về vấn đề này, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt của thành phố là không để người dân rơi vào tình huống khó khăn, mọi chính sách phải minh bạch và dễ tiếp cận,.
Cụ thể, đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất là các hộ nghèo, Hà Nội dự kiến hỗ trợ lên tới 100% giá trị xe (tối đa 20 triệu đồng). Với hộ cận nghèo, mức hỗ trợ là 80% (tối đa 15 triệu đồng). Đối với người dân nói chung, mức hỗ trợ phổ thông được đề xuất là 20% giá trị phương tiện (tối đa 5 triệu đồng).
Bên cạnh đó, để giảm áp lực tài chính, người dân mua xe trả góp còn được hỗ trợ 30% lãi suất vay trong thời hạn 12 tháng. Các loại phí, lệ phí đăng ký cũng được miễn giảm từ 50% đến 100% tùy đối tượng,. Ông Long cho biết thêm, thành phố sẽ chủ động làm việc với các nhà sản xuất để tối ưu chi phí, giảm giá bán, giúp phương tiện xanh dễ dàng đến tay người dùng hơn.
Giải bài toán hạ tầng để người dân yên tâm chuyển đổi
Bên cạnh nỗi lo về tiền bạc, sự bất tiện về chỗ sạc, chỗ gửi xe cũng là yếu tố khiến người dân e ngại. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đang triển khai quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh một cách đồng bộ.
Theo ông Đào Việt Long, vùng phát thải thấp chỉ thực sự hiệu quả khi có hệ thống bãi đỗ xe ngoại vi và các điểm trung chuyển hợp lý,. Mô hình "Park and Ride" (gửi xe và đi phương tiện công cộng) sẽ được đẩy mạnh tại các khu vực cửa ngõ. Tại đây, người dân có thể gửi phương tiện cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng hoặc xe điện khi đi vào vùng hạn chế phát thải (Vành đai 1).
Đặc biệt, để xóa bỏ tâm lý lo ngại về thời gian sạc pin hay nguy cơ cháy nổ tại nhà, Sở Xây dựng đang nghiên cứu đề xuất thiết lập hệ thống trạm đổi pin cho xe điện hai bánh. Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình đánh giá rất cao giải pháp này, cho rằng việc có thể sạc hoặc đổi pin bên ngoài sẽ giải quyết căn cơ nỗi lo an toàn PCCC tại các khu chung cư, giúp người dân yên tâm hơn khi sử dụng xe điện,.
Giao thông công cộng: Chìa khóa giải quyết ùn tắc và ô nhiễm
Dù ủng hộ việc chuyển đổi sang xe điện để giảm ô nhiễm, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu chỉ đơn thuần thay xe máy xăng bằng xe máy điện, vấn nạn tắc đường của Hà Nội vẫn sẽ giậm chân tại chỗ.
Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình. (Ảnh: Dân trí)
Chuyên gia Phan Lê Bình phân tích: "Chuyển từ xăng sang điện giúp giảm ô nhiễm, nhưng không giảm ùn tắc. Chỉ khi chuyển sang phương tiện công cộng, chúng ta mới giải quyết được cả hai bài toán",.
Hiện tại, tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng mới chỉ đạt khoảng 20% do xe buýt chưa có làn đường ưu tiên, dẫn đến tốc độ chậm và kém hấp dẫn,. Do đó, song song với việc hỗ trợ đổi xe, Hà Nội xác định mạng lưới đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt (bao gồm cả xe buýt điện mini đi vào ngõ nhỏ) là "xương sống" của giao thông đô thị,. Ông Bình đề xuất thành phố cần mạnh dạn triển khai thêm các làn đường dành riêng cho xe buýt để tạo ưu thế vượt trội về thời gian di chuyển so với xe cá nhân,.
Lộ trình "mềm": Không đánh đổi an sinh lấy môi trường
Khẳng định lại thông điệp của thành phố, bà Lê Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, đây không phải là câu chuyện "cấm đoán" cực đoan mà là một quá trình chuyển đổi xanh phù hợp với xu thế toàn cầu.
"Quan điểm của thành phố rất rõ ràng: Không đánh đổi an sinh xã hội để bảo vệ môi trường và cũng không hy sinh môi trường vì lợi ích ngắn hạn. Chúng ta phải làm song song và làm bằng được", bà Thủy nhấn mạnh.
Các biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng theo lộ trình từng bước, có sự phân vùng và khung giờ cụ thể chứ không diễn ra đột ngột trên toàn thành phố,. Từ nay đến tháng 7/2026, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và hạ tầng, đảm bảo khi chính sách đi vào thực tiễn, người dân sẽ cảm thấy thuận tiện, minh bạch và được đảm bảo sinh kế bền vững,.
Nguồn: https://vtv.vn/ha-noi-cam-xe-may-xang-theo-gio-lo-trinh-mem-khong-dot-ngot-100251210103140142.htm










Bình luận (0)