Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hải Phòng nỗ lực đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

GD&TĐ - Dạy tiếng Anh là ngôn ngữ 2 trong nhà trường còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần quyết tâm, ngành Giáo dục Hải Phòng đang nỗ lực triển khai.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại13/12/2025

Yêu cầu tất yếu của thời kỳ hội nhập quốc tế

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về phát triển giáo dục, nêu rõ: “Tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.” Nhằm cụ thể hóa định hướng đổi mới dạy học theo hướng hội nhập quốc tế, ngành Giáo dục Hải Phòng chỉ đạo các nhà trường nghiên cứu dạy học tiếng Anh qua các môn học để tiến tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường.

Bà Hoàng Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn, phường An Biên, TP Hải Phòng chia sẻ: Nhà trường nhận định, đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong trường không chỉ là định hướng chiến lược của ngành Giáo dục mà còn là yêu cầu tất yếu của thời kỳ hội nhập quốc tế.

Khi xác định rõ mục tiêu và yêu cầu của việc triển khai dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, đặc biệt ở các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học, không chỉ giúp học sinh tiếp cận tri thức toàn cầu, mà còn góp phần hình thành năng lực ngôn ngữ học thuật, tư duy khoa học và khả năng hội nhập quốc tế.

Về mục tiêu cụ thể, dạy học song ngữ nhằm phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, giúp các em vừa nắm vững kiến thức khoa học, vừa sử dụng thành thạo tiếng Anh chuyên ngành, hình thành tư duy học thuật hiện đại, tạo tiền đề cho định hướng nghề nghiệp tương lai và khả năng hội nhập quốc tế. Những mục tiêu này không chỉ phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại, mà còn là nền tảng quan trọng cho việc triển khai các giải pháp thực hiện cụ thể trong giai đoạn tiếp theo.

Vì vậy, xuất phát từ thực trạng đội ngũ nhà trường tập trung xây dựng 6 nhóm giải pháp trọng tâm, đồng bộ và phù hợp với điều kiện thực tế nhằm triển khai hiệu quả mô hình dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Năm học 2025–2026, trường củng cố nền tảng với 50% giáo viên đạt B1, mỗi môn có 1 tiết song ngữ/học kỳ. Lộ trình đến năm học 2029–2030, nhà trường phát triển bền vững với 40% giáo viên đạt B2 trở lên, dạy học song ngữ toàn trường.

tieng-anh4-8919.jpg
Cô Phạm Thị Thu Trang, giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn dạy chuyên đề Toán bằng tiếng Anh.

Thực tế qua chuyên đề cấp thành phố “Triển khai dạy học Toán bằng tiếng Anh – Hướng tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường”, Trường THPT Trần Nguyên Hãn đã gieo hạt mầm ý tưởng sáng tạo về phương pháp dạy học tiếng Anh qua môn học. Trong toàn bộ tiết học, từ khâu hình thành kiến thức đến thảo luận, luyện tập và hoạt động nhóm đều được cô trò thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Quá trình lên lớp chuyên đề, cô Phạm Thị Thu Trang chia sẻ: Dạy học bằng tiếng Anh qua môn học mang lại hiệu quả rõ rệt. Với giáo viên phải tìm tòi, học hỏi, trau dồi ngôn ngữ, đổi mới phương pháp. Học sinh được hình thành tư duy song ngữ, biết phản biện và trình bày vấn đề tự nhiên hơn.

Từng bước gỡ khó

Nhìn nhận từ thực tế, việc triển khai đưa tiếng Anh vào giảng dạy trong các nhà trường cho thấy, khó khăn lớn nhất chính là năng lực ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên các môn học ngoài tiếng Anh. Mặc dù đội ngũ giáo viên Toán, Lý, Hoá, Sinh ở các trường dù có chuyên môn vững vàng, phương pháp sư phạm tốt nhưng để thầy cô có thể dạy môn học bằng tiếng Anh là rất khó.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng cho rằng, sau khi dự các tiết chuyên đề của thành phố, nhà trường sẽ học hỏi kinh nghiệm để triển khai trong tổ nhóm chuyên môn. Ban đầu, trường khuyến khích thầy cô giảng dạy môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh qua từng hoạt động thay vì dạy hoàn toàn 1 tiết bằng tiếng Anh. Đồng thời, qua các tiết bồi dưỡng Toán, Khoa học tự nhiên cho học sinh bằng tiếng Anh. Việc dạy tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 còn nhiều khó khăn về đội ngũ và là lộ trình xa.

10-10-chuyen-de3.jpg
Cần bồi dưỡng tốt đội ngũ để hiện thực hoá mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Bình, xã Thanh Hà, TP Hải Phòng nhận định, việc dạy các môn học khác, đặc biệt môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh là rất tốt bởi thầy trò đều được rèn luyện năng lực ngoại ngữ, giờ học thêm hứng thú. Tuy nhiên, cái khó là trình độ ngoại ngữ của thầy cô chưa đủ đáp ứng. Nếu ngành Giáo dục thành phố đưa tiếng Anh vào trường học là ngôn ngữ thứ 2 thì phải bồi dưỡng giáo viên về tiếng Anh chuyên môn.

Để dạy tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 thực sự hiệu quả, cô Hoàng Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn bày tỏ mong muốn. Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức các khóa bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành cho giáo viên các môn khoa học tự nhiên. Có chính sách khuyến khích, khen thưởng đối với giáo viên dạy song ngữ. Xem xét đưa tiêu chí dạy học bằng tiếng Anh vào đánh giá chất lượng trường học. Đồng thời, đầu tư phòng học thông minh, thiết bị, phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến song ngữ. Tăng cường tổ chức hội thảo, chuyên đề; xây dựng mạng lưới giáo viên song ngữ toàn thành phố để chia sẻ học liệu và kinh nghiệm chuyên môn.

Việc triển khai dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh là bước đi tất yếu, đòi hỏi tầm nhìn, quyết tâm và sự đồng lòng của toàn ngành. Bên cạnh việc được tạo điều kiện của Sở GD&ĐT Hải Phòng cần sự nỗ lực vượt khó của các trường để hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/hai-phong-no-luc-dua-tieng-anh-tro-thanh-ngon-ngu-thu-2-trong-truong-hoc-post759964.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nông dân làng hoa Sa Đéc tất bật chăm sóc hoa phục vụ Festival và Tết 2026
Vẻ đẹp gây thương nhớ của 'hot girl' bắn súng Phí Thanh Thảo tại SEA Games 33
Các nhà thờ Hà Nội rực rỡ ánh đèn, không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường
Giới trẻ thích thú check-in “tuyết rơi” giữa TPHCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm