Tại Ấn Độ, ngành hàng không đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi hàng loạt chuyến bay của IndiGo - hãng hàng không lớn nhất nước này bị hủy trong tuần qua, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn hành khách.
Với 65% thị phần hàng không nội địa, những năm qua, hãng hàng không giá rẻ IndiGo đã giúp nhiều người dân Ấn Độ hiện thực hóa mong muốn đi máy bay. Thế nhưng chỉ trong tuần qua, mọi thứ đã hoàn toàn đảo lộn: khoảng 2.000 chuyến bay bị hủy, kéo theo hình ảnh hàng chục nghìn hành khách mắc kẹt tại sân bay, với hành lý chất đống.
Một hành khách nữ lên tiếng: "Chúng tôi được IndiGo thông báo rằng chuyến bay của mình đã bị hủy. Điều này gây ra rất nhiều rắc rối, bởi vì tất cả các chuyến bay thay thế đều rất đắt đỏ. Chuyến bay của Air India có giá 60.000 rupee, vượt quá ngân sách của chúng tôi".
Nguyên nhân chính khiến IndiGo gặp khó khăn là do chưa có sự chuẩn bị tốt để đáp ứng những biện pháp hạn chế mới, nghiêm ngặt hơn của giới chức Ấn Độ đối với thời gian bay của phi công và việc khai thác các chuyến bay đêm. Dù tình hình hiện đã được cải thiện, IndiGo dự báo, hoạt động chỉ có thể trở lại bình thường trong khoảng thời gian từ ngày 10 - 15/12.
Ông Charanvir Singh Randhawa - Chủ tịch Liên đoàn Phi công Ấn Độ chia sẻ: "Các quy định mới khiến IndiGo rơi vào tình trạng thiếu phi công. Trước đây, hãng có tần suất bay ít hơn nên cho rằng có thể hoạt động với số lượng phi công hạn chế. Vì thế, đội ngũ phi công dự phòng mà họ từng có nay không còn đủ nữa. Thứ hai, việc sắp xếp và phân lịch làm việc cho phi công không được thực hiện một cách hệ thống và hợp lý".
Sau làn sóng hủy chuyến của IndiGo, giới chức Ấn Độ đã lập mức trần giá vé máy bay, để ổn định tình hình. Giá vé một chiều cho hành trình dưới 500 km không được vượt quá 7.500 rupee (tương đương 83 USD), trong khi đối với hành trình từ 1.000 đến 1.500 km, giá vé được giới hạn ở mức 15.000 rupee (167 USD). Một số biện pháp hỗ trợ IndiGo cũng đã được triển khai.
Ông Ram Mohan Naidu Kinjarapu - Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ cho biết: "Những rối loạn vừa qua tại IndiGo xuất phát từ sự hạn chế trong công tác sắp xếp phi hành đoàn. Chính vì vậy, để sớm khôi phục hoạt động bình thường, chúng tôi đã tạm thời nới lỏng một số quy định về giới hạn giờ bay cho IndiGo. Tuy nhiên, do nhận thấy vấn đề này chỉ xảy ra ở IndiGo, Chính phủ đã thành lập một ủy ban điều tra nhằm xác định nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể".
Cuộc khủng hoảng hiện tại được dự báo sẽ khiến doanh thu IndiGo sụt giảm đáng kể, khi số tiền hoàn vé tính đến Chủ Nhật đã đạt 68 triệu USD. Hệ quả là cổ phiếu IndiGo đã lao dốc hơn 7,5% trong phiên đầu tuần - ngày giảm mạnh nhất trong hơn một năm qua. Còn với thị trường hàng không Ấn Độ vốn đang phát triển mạnh mẽ, sự cố cũng làm dấy lên những lo ngại về mức độ bền vững, khi toàn ngành đang phụ thuộc quá nhiều vào một số ít hãng hàng không lớn như IndiGo.
Nguồn: https://vtv.vn/hang-khong-an-do-hon-loan-vi-cuoc-khung-hoang-indigo-100251208224807762.htm










Bình luận (0)