Dấu ấn tích cực trên thị trường vận tải
Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng thị trường hành khách đã cán mốc hơn 69 triệu khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, lượng hàng hóa vận chuyển cũng tăng hơn 18%, đạt hơn 1 triệu tấn.
Chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng thị trường hành khách đã cán mốc hơn 69 triệu khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2024.
Sự tăng trưởng được ghi nhận trên cả hai thị trường. Vận chuyển nội địa đạt gần 31 triệu khách và gần 187 nghìn tấn hàng hóa, với mức tăng tương ứng hơn 7% về hành khách. Trong khi đó, thị trường quốc tế có bước tiến ngoạn mục hơn khi đạt hơn 38 triệu khách và hơn 1 triệu tấn hàng hóa, tăng hơn 13% về hành khách và gần 23% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024. Với đà này, thị trường hàng không Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng hơn 11% về hành khách và 18%về hàng hóa so với năm 2024.
Thành công này có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, liên tục và kịp thời của Bộ Xây dựng cùng các cấp có thẩm quyền, kết hợp với sự nỗ lực và cố gắng của các doanh nghiệp hàng không. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh thêm, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không tăng cao cùng với việc triển khai hiệu quả các trao đổi, hợp tác quốc tế trong khai thác đã đóng góp đáng kể vào kết quả tích cực của vận tải hàng không năm 2025.
Chuyển đổi mô hình quản lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối
Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về an toàn giao thông theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nhằm nâng cao chất lượng giám sát an toàn và phòng ngừa rủi ro.
Một thành tựu nổi bật là không để xảy ra tai nạn hàng không trong suốt 11 tháng qua. Điều này khẳng định sự hiệu quả của việc chuyển đổi mô hình quản lý an toàn trong ngành. Các đơn vị đã dần chuyển từ mô hình "giám sát tuân thủ"sang "quản lý an toàn dựa trên rủi ro", một hướng đi phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) của Cục hoạt động thường xuyên để theo dõi sát sao các yếu tố uy hiếp an toàn. Hội đồng đã kịp thời nhận diện các rủi ro tiềm ẩn như tác động của việc thiếu động cơ PW1100 trên đội tàu bay Airbus A320/1NEO, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư toàn cầu, hay vấn đề vận chuyển thiết bị chứa pin Lithium trên tàu bay, từ đó ban hành các chỉ thị và giải pháp kịp thời.
Bên cạnh đó, Cục đã xây dựng và triển khai Chương trình giám sát an toàn năm 2025 và ban hành Chương trình an toàn hàng không quốc gia giai đoạn 2025-2028 theo chuẩn ICAO. Việc hợp tác với chuyên gia Cục Hàng không dân dụng Pháp cũng đang được tiến hành để tiếp tục nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không cho Việt Nam.
Nguồn: https://vtv.vn/hang-khong-viet-du-kien-dat-84-trieu-khach-trong-nam-2025-100251202145348701.htm






Bình luận (0)