Trước hết, hoạt động hợp tác đã giúp tỉnh Lào Cai - trung tâm kết nối quan trọng hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu du lịch năm 2025 và khẳng định vai trò cửa ngõ quốc tế cực tăng trưởng của du lịch Tây Bắc: ước đón hơn 10,5 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 45 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, các tỉnh thành viên tích cực tham mưu ban hành kịp thời các nghị quyết, đề án, kế hoạch đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc và công tác chỉ đạo đồng bộ đối với các nhiệm vụ liên kết.
Đặc biệt, Lào Cai đã chủ động tham mưu ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch ngay từ đầu năm, đảm bảo tính chủ động, đồng bộ cho toàn khối hợp tác. Đối với công tác xúc tiến, quảng bá, sự kiện lớn trong năm là tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025.
Hội chợ đã thu hút 55 đơn vị tham gia với hơn 130 gian hàng, trong đó có sự góp mặt của 7 quốc gia và thu hút khoảng 20.000 lượt người dân, du khách tham quan, trải nghiệm. Điểm nhấn nổi bật là Chương trình khảo sát dành cho doanh nghiệp du lịch nước ngoài thu hút 117 doanh nghiệp quốc tế; Chương trình kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp B2B thu hút hơn 250 doanh nghiệp du lịch, lữ hành… trong nước và quốc tế với 140 đơn vị lữ hành quốc tế đến từ Thái Lan, Ấn Độ, Singapore...
Các tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong các sự kiện xúc tiến tại 2 thị trường nguồn lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ở 2 sự kiện lớn như Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh 2025, hình ảnh chung của Tây Bắc thu hút hàng chục nghìn lượt khách tìm hiểu thông tin trực tiếp.
(Ảnh: Du lịch Lào Cai)
Có thể nói, hoạt động hợp tác liên kết đã giúp Tây Bắc phát triển thành công các sản phẩm du lịch có thương hiệu quốc tế và khu vực như: Festival sông Hồng năm 2025, Giải Marathon vượt núi quốc tế VMM 2025 tại Sa Pa… đồng thời hình thành các sản phẩm trải nghiệm mới như du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch chữa lành, làm phong phú thêm chuỗi sản phẩm chung của vùng.
tại Festival sông Hồng năm 2025. (Ảnh: Du lịch Lào Cai)
tổ chức ở Sa Pa. (Ảnh: Lê Hưng - Hoàng Luyến)
Tỉnh Lào Cai tiếp tục phát huy vai trò là cửa ngõ và trung tâm kết nối các tour tuyến du lịch liên vùng, đẩy mạnh các tuyến sản phẩm đặc trưng như “Hành trình khám phá Di sản ruộng bậc thang Tây Bắc”, “Con đường di sản văn hóa và thiên nhiên”; xây dựng các gói tour, combo kích cầu đường hàng không để thu hút khách du lịch từ thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; khảo sát sản phẩm du lịch kết nối đường đá cổ Pavi giữa Lào Cai và Lai Châu có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành sản phẩm du lịch trải nghiệm, văn hóa liên vùng mới.
Góp phần xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng Tây Bắc mở rộng gắn kết với thị trường quốc tế được thông qua tổ chức khảo sát, xúc tiến du lịch Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc mở rộng tại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); đón đoàn khảo sát sản phẩm du lịch liên tỉnh của Trung Quốc vào khảo sát một số tỉnh hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.
làm Trưởng đoàn tham gia chương trình khảo sát, xúc tiến du lịch tại châu Hồng Hà,
tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). (Ảnh: Hoàng Thu - Tất Thành)
Hòa chung xu thế, Lào Cai triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số trong hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với việc vận hành hiệu quả Cổng Thông tin du lịch tỉnh, phát triển hệ thống du lịch thông minh, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử, đặt nền móng cho việc quản lý và xúc tiến du lịch hiện đại, chuyên nghiệp.
về các điểm đến tại Festival sông Hồng năm 2025. (Ảnh: Du lịch Lào Cai)
Thành công của năm 2025 tiếp tục tạo nền tảng vững chắc giúp các tỉnh Tây Bắc đặt mục tiêu lớn cho năm 2026. Theo đó, tỉnh Lào Cai đề xuất tập trung triển khai các nhiệm vụ hợp tác nhằm củng cố vị thế trung tâm kết nối và mở rộng không gian du lịch vùng. Đó là củng cố hợp tác với khối Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh về sản phẩm liên kết: thống nhất xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh chất lượng cao; về xúc tiến, quảng bá và thị trường sẽ tiếp tục tổ chức khu gian hàng chung tại các hội chợ du lịch trọng điểm quốc gia, đảm bảo tính đồng bộ, chuyên nghiệp và nhận diện thương hiệu chung “Tây Bắc - điểm đến xanh, an toàn và hấp dẫn”.
Đồng thời, cần tăng cường tổ chức các đoàn famtrip/presstrip mời các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan truyền thông từ thành phố Hồ Chí Minh và quốc tế (Thái Lan, Hàn Quốc, châu Âu) khảo sát các tuyến, sản phẩm liên kết mới của các tỉnh Tây Bắc; đẩy mạnh áp dụng công nghệ số trong quảng bá chung, sử dụng AI, VR/AR giới thiệu các di sản ruộng bậc thang, đỉnh Fansipan và các lễ hội vùng.
thông qua bản đồ số AI hướng dẫn thông minh. (Ảnh: Thanh Chi)
Đặc biệt, đa dạng hóa tuyến du lịch và phát huy tối đa lợi thế của hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh và hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Lào Cai đề xuất mở rộng hợp tác với các tỉnh: Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn. Qua đó hình thành chuỗi du lịch Đông - Tây Bắc kết nối du lịch biên mậu (Lạng Sơn, Cao Bằng) với du lịch nghỉ dưỡng, thể thao (Lào Cai) và du lịch văn hóa, lịch sử (Thái Nguyên); tạo ra các gói tour vòng cung Đông - Tây Bắc hấp dẫn, thu hút khách quốc tế đi đường bộ và đường hàng không.
Kết quả tốt đẹp của hoạt động liên kết, hợp tác giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 tiếp tục tạo đà mạnh mẽ và động lực phát triển du lịch vùng. Có định hướng rõ ràng và tinh thần quyết tâm cao, du lịch vùng Tây Bắc sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới, trở thành điểm đến xanh, an toàn, hấp dẫn mang tầm quốc tế.
Nguồn: https://baolaocai.vn/hop-tac-hieu-qua-nang-tam-vi-the-post888453.html










Bình luận (0)