Lào Cai - vùng đất biên cương phía Tây Bắc Tổ quốc, không chỉ nổi bật với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa đa dạng mà còn là địa phương năng động trong phát triển kinh tế, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất và người Việt Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
Mùa vàng bội thu trên các thửa ruộng bậc thang ở xã Y Tý, huyện Bát Xát. Ảnh: Như Quỳnh
Phát huy tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, du lịch và văn hoá Lào Cai có vị trí địa lý chiến lược, là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Đây là lợi thế to lớn giúp tỉnh phát triển mạnh các lĩnh vực kinh tế biên mậu, thương mại - dịch vụ, logistics và công nghiệp chế biến.
Những năm gần đây, Lào Cai đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, khu kinh tế cửa khẩu và các khu công nghiệp như Bắc Duyên Hải, Đông Phố Mới, Tằng Loỏng…, từ đó tạo động lực thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Khu vực Sân quần tại trung tâm thị xã Sa Pa - nơi tổ chức các lễ hội văn hóa, du lịch của tỉnh Lào Cai nói chung, của Sa Pa nói riêng. Ảnh: Q.Liên
Bên cạnh đó, Lào Cai sở hữu tiềm năng du lịch phong phú, nổi bật là khu du lịch quốc gia Sa Pa với đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương, thị xã Sa Pa mờ sương quyến rũ, bản làng dân tộc Mông, Dao, Tày đầy màu sắc văn hóa. Các địa phương như Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương cũng đang vươn lên mạnh mẽ với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và trải nghiệm văn hoá bản địa.
Những điểm đến như dinh thự Hoàng A Tưởng, chợ Bắc Hà, xã Y Tý, thung lũng hoa Bản Khoang, thung lũng Mường Hoa, bản Cát Cát, Bản Mây, Nhà thờ đá Sa Pa… đang ngày càng được du khách biết đến và yêu thích.
Nhà thờ đá Sa Pa được xây dựng thập năm 1935 nằm ngay tại trung tâm Sa Pa. Ảnh: Q.Liên
Lào Cai còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa với 25 dân tộc anh em cùng sinh sống. Các lễ hội như Gầu Tào, Roóng Poọc, Lễ hội đền Thượng, Lễ hội Xuống đồng… không chỉ thể hiện đời sống tinh thần phong phú của đồng bào mà còn trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tăng cường hiệu quả công tác thông tin đối ngoại.
Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển toàn diện. Qua các nền tảng truyền thông hiện đại, thông tin về tiềm năng, thế mạnh, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh được lan toả rộng rãi, góp phần xây dựng hình ảnh một Lào Cai năng động, thân thiện và hội nhập.
Thông qua các chương trình quảng bá trên truyền hình quốc gia, cổng thông tin điện tử tỉnh, mạng xã hội và hợp tác với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương, hình ảnh Lào Cai ngày càng được khắc sâu trong tâm trí công chúng. Các hội nghị xúc tiến đầu tư, hội thảo quốc tế, diễn đàn du lịch - văn hóa, triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP cũng được tổ chức thường xuyên, chuyên nghiệp, tạo cơ hội kết nối giữa địa phương với các đối tác trong và ngoài nước.
Xây dựng con người Lào Cai văn minh, hiện đại, hội nhập
Cùng với phát triển kinh tế - du lịch, Lào Cai đặc biệt chú trọng phát triển văn hóa, xây dựng con người Lào Cai “trí tuệ - thân thiện - năng động - bản sắc”. Các hoạt động văn hóa được tổ chức bài bản từ cấp cơ sở đến tỉnh, gắn với việc giữ gìn bản sắc dân tộc và giáo dục lối sống, đạo đức, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
Trong quá trình phát triển, Sa Pa cố gắng làm “mới” diện mạo, tìm cách khai thác vẻ đẹp hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng. Ảnh: Q.Liên
Tỉnh cũng triển khai nhiều đề án, chương trình như xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phát triển văn hóa đọc, nâng cao đời sống tinh thần vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều mô hình “Làng văn hóa du lịch”, “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, “Trường học xanh - sạch - đẹp” được nhân rộng, góp phần hình thành lối sống văn minh, chuẩn mực, sẵn sàng hội nhập quốc tế.
Đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trong nước và quốc tế
Lào Cai tích cực mở rộng hợp tác trong nước và quốc tế trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là văn hoá và du lịch. Tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước cũng như các địa phương của Trung Quốc, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản… thông qua các chương trình giao lưu nghệ thuật, hội chợ triển lãm, tuần lễ văn hóa - du lịch…
Các hoạt động nổi bật như Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Sa Pa, Lễ hội mùa thu Y Tý, Ngày hội văn hóa các dân tộc Lào Cai… không chỉ tạo sân chơi giao lưu văn hóa mà còn thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh con người Lào Cai hiền hòa, giàu bản sắc đến với bạn bè quốc tế.
Ruộng bậc thang Thể Pả, xã Y Tý đang vào mùa nước đổ. Đây là điểm đến mới cho những du khách yêu thích trải nghiệm thiên nhiên. Ảnh: Như Quỳnh
Đặc biệt, tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã và đang mở ra nhiều cơ hội giao thương và kết nối khu vực. Việc tổ chức các sự kiện quốc tế như Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung, Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc, diễn đàn hợp tác du lịch xuyên biên giới… góp phần đưa Lào Cai trở thành trung tâm giao lưu, hợp tác quan trọng trong khu vực.
Với tầm nhìn chiến lược, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn lên, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm phát triển kinh tế, du lịch và văn hóa vùng Tây Bắc. Thông qua đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, phát triển con người và tăng cường hợp tác quốc tế, Lào Cai đã, đang và sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho du khách, nhà đầu tư trong nước và quốc tế./.
Bài: Q.Liên
Năm 2024, GRDP (GDP địa phương) của tỉnh Lào Cai đạt 43.634 tỷ đồng.
Về đầu tư nước ngoài (FDI): các cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu như Bắc Duyên Hải, Đông Phố Mới, Tằng Loỏng… đang tích cực triển khai nhiều dự án thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Về đầu tư trong nước, tỉnh cũng đang tăng cường giải ngân vốn đầu tư công vào hạ tầng cửa khẩu quốc tế, logistics, du lịch và công nghiệp chế biến. Năm 2024, tỉnh và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức hơn 50 hoạt động xúc tiến thương mại trong nước.
Về xuất nhập khẩu: với lợi thế có cửa khẩu chính với Trung Quốc, năm 2024, tổng kim ngạch qua các cửa khẩu đạt gần 2,5 tỷ USD (tăng 56 % so với năm 2023). Trong đó: xuất khẩu đạt khoảng 1,8 tỷ USD, nhập khẩu khoảng 700 - 840 triệu USD.
コメント (0)