Một thập kỷ bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao
Chiều 4/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết 10 năm Chương trình Hợp tác phát triển nguồn nhân lực Việt Nam-Australia (Aus4Skills).
Sự kiện có sự tham dự của các đại diện các bộ, ngành phía Việt Nam, các cơ quan phía Australia cùng các đối tác và đơn vị thụ hưởng của Aus4Skills.
Hội thảo nhấn mạnh vai trò thiết yếu của Aus4Skills trong việc nâng cao chất lượng của lực lượng lao động, thúc đẩy giáo dục hòa nhập, và đáp ứng các nhu cầu phát triển nguồn nhân lực đang thay đổi của Việt Nam. Đây là những yếu tố then chốt giúp duy trì tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Sự kiện cũng đánh dấu một thập kỷ hợp tác hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh, sự kiện được tổ chức vào thời điểm đặc biệt khi Việt Nam đang triển khai Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Hợp tác giáo dục luôn là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Australia, bà Thủy khẳng định.
Chương trình Aus4Skills được triển khai từ năm 2016, với tổng nguồn lực viện trợ không hoàn lại 63,1 triệu đô la Australia cho các hoạt động tại Việt Nam và 147 triệu đô la Australia cho chi phí triển khai tại Australia, đã trở thành một trong những dự án hợp tác tiêu biểu giữa hai nước trong phát triển nguồn nhân lực.
Trong lĩnh vực giáo dục đại học, Aus4Skills hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị đại học, tự chủ đại học, bảo đảm chất lượng và kiểm định theo chuẩn quốc tế cho khoảng 1.000 cán bộ, lãnh đạo và giảng viên các trường đại học. Các mô hình quản trị được tiếp nhận trong giai đoạn 2016-2020 đã được nhiều trường áp dụng hiệu quả, mang lại lợi ích cho hàng chục nghìn sinh viên.
Trong giáo dục nghề nghiệp, chương trình đóng góp quan trọng trong xây dựng mô hình đào tạo và đánh giá dựa trên năng lực, liên kết với doanh nghiệp và phát triển kỹ năng nghề, nhất là lĩnh vực logistics. Sau hai giai đoạn, đã có 5.154 cán bộ, học viên từ 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo; 20 chuẩn ngành nghề mới, cùng các mô hình thí điểm đang được nhân rộng.
Về học bổng, hàng trăm sinh viên Việt Nam đã theo học thạc sĩ tại các trường đại học Australia; hàng chục nghìn cán bộ và giáo viên được đào tạo nâng cao năng lực, góp phần hình thành mạng lưới hơn 160.000 cựu sinh viên từng học tập tại Australia. Gần đây, khảo sát với hơn 2.000 học viên cho thấy 99% đã áp dụng kiến thức vào thực tiễn, với 5.719 sáng kiến, đóng góp được ghi nhận.
Bà Nguyễn Thu Thủy đánh giá cao nỗ lực của các đối tác Australia trong thúc đẩy bình đẳng giới và hòa nhập xã hội, với 58% học viên là nữ, cùng tỷ lệ đáng kể người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và người từ vùng khó khăn. Điều đó cho thấy mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau đã được thực hiện rõ nét, bà Thủy nhấn mạnh.
Cây cầu kết nối con người và tri thức
Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Gillian Bird khẳng định, Aus4Skills không chỉ là một chương trình, mà là một cây cầu kết nối con người, tri thức và cơ hội của hai quốc gia.
“Cùng nhau, chúng ta đã nâng tầm nguồn nhân lực của Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt, trao quyền cho hàng nghìn cá nhân thông qua giáo dục và đào tạo, đồng thời thúc đẩy năng lực lãnh đạo, tạo động lực cho đổi mới và tăng trưởng toàn diện”, bà Gillian Bird phát biểu.
Theo bà, Aus4Skills đã hỗ trợ hơn 500 học viên nhận học bổng, nhiều người hiện giữ vị trí lãnh đạo trong cơ quan Nhà nước, trường đại học và doanh nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng quản trị và bảo đảm chất lượng trong giáo dục đại học, có tác động tới hơn 40.000 sinh viên.
Ngoài ra, chương trình đã thúc đẩy đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp, trong đó tỷ lệ nữ trong lĩnh vực logistics tăng từ 13% lên 60%; cùng với đó, xây dựng Trung tâm Việt Nam-Australia thành “trung tâm trao đổi tri thức”, nơi các cán bộ cấp cao hai nước chia sẻ chính sách và kinh nghiệm quản trị.
Đại sứ Gillian Bird nhấn mạnh, những thành tựu này phản ánh cam kết chung của hai nước trong xây dựng lực lượng lao động có kỹ năng, thích ứng và sẵn sàng cho tương lai.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới trong phát triển nguồn nhân lực, bà Michelle O’Byrne, Đại sứ Australia về bình đẳng giới khẳng định: “Bình đẳng giới không chỉ là một mục tiêu xã hội mà còn là một động lực không thể thiếu cho tăng trưởng kinh tế. Điều này thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, nâng cao chất lượng quản trị, và bảo đảm các công cuộc đổi mới mang lại lợi ích cho tất cả mọi người”.
Aus4Skills đã hỗ trợ các sáng kiến đổi mới nhằm hiện đại hóa chương trình đào tạo, nâng cao quản trị và tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế trong các lĩnh vực giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và phát triển năng lực lãnh đạo.
Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, chương trình đã góp phần nâng cao tính thực tiễn của công tác đào tạo, gắn với nhu cầu việc làm thực tế, thông qua việc thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp và áp dụng các phương pháp tiếp cận mới để sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có những kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần. Những nỗ lực này góp phần duy trì sức cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam trong một thế giới hợp tác chặt chẽ.
Đồng thời, Aus4Skills thúc đẩy tăng trưởng bao trùm thông qua việc nâng cao bình đẳng giới và mở rộng cơ hội cho các nhóm yếm thế, củng cố cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực công bằng xã hội.
Đại sứ Gillian Bird khẳng định, Australia sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế hiện đại, năng động và thích ứng.
Bày tỏ cảm ơn Chính phủ Australia, các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Aus4Skills và các đối tác đã phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả chương trình trong 10 năm qua, bà Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, xây dựng giai đoạn mới của Aus4Skills theo hướng thiết thực, bền vững và phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục của Việt Nam.
Bà cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn phía Australia tiếp tục cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam nhằm bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho các trường đại học, đồng thời mở rộng hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh vực ưu tiên như biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ và công nghệ tiên tiến; tăng cường hợp tác bảo đảm chất lượng, đồng công nhận, chia sẻ dữ liệu tiêu chuẩn; nhân rộng các mô hình đào tạo nghề hiệu quả, tăng kết nối nhà trường-doanh nghiệp-Nhà nước.
Bên cạnh đó, phía Việt Nam mong muốn Australia tiếp tục hỗ trợ đào tạo tiếng Anh, chia sẻ kiến thức về AI, chuyển đổi số và các nền tảng học tập số phù hợp theo thế mạnh của Australia.
Nguồn: https://nhandan.vn/ky-niem-10-nam-chuong-trinh-aus4skills-diem-sang-hop-tac-giao-duc-viet-nam-australia-post928033.html






Bình luận (0)