Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Không cần chờ thương lái hay vất vả mang hàng ra chợ, nhiều nông dân và hợp tác xã ở Lào Cai giờ đây đã tự tin dùng điện thoại để livestream bán nông sản. Cách làm này giúp nâng cao giá trị nông sản đặc hữu của tỉnh và đưa sản phẩm dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Báo Lào CaiBáo Lào Cai22/10/2025

Ở xã Phình Hồ, anh Sùng A Tủa - cán bộ xã người Mông đã trở thành nguồn cảm hứng cho câu chuyện chuyển đổi số ở vùng cao. Thấu hiểu nỗi vất vả của bà con khi làm ra nông sản mà không biết bán cho ai, anh đã mạnh dạn cam kết: “Mọi người cứ nuôi, cứ trồng, tôi sẽ mua sản phẩm của bà con”.

Không chỉ dừng lại ở việc thu mua, anh Tủa nhận ra sức mạnh của công nghệ nên tự xây dựng các kênh truyền thông trên mạng xã hội với tên gọi mộc mạc "A Tủa - anh cán bộ xã".

conclusion-8146.png

Những video ghi lại công việc thường ngày, những buổi tuyên truyền đêm hay cảnh sắc núi rừng chân thực đã chạm đến trái tim người xem. Nền tảng đó gợi mở cho anh thành lập Hợp tác xã Trà Shan tuyết Phình Hồ, đưa sản phẩm trà cổ thụ của quê hương lên sàn thương mại điện tử. Chỉ sau 2 năm, thương hiệu trà Phình Hồ không chỉ nổi tiếng trong nước mà đã chinh phục những thị trường "khó tính" như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Tôi luôn dùng tên thật, hình ảnh thật, công việc thật. Khách hàng quốc tế đánh giá rất cao sự chân thật và minh bạch đó" - anh Tủa chia sẻ.

Tương tự, câu chuyện của chị Đồng Thị Hiền - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Chế biến nông sản Tây Bắc (xã Yên Bình) là minh chứng khác cho sự năng động và quyết tâm của người làm nông nghiệp thời đại số.

Thay vì phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống, chị Hiền đã chuyển sang livestream mỗi ngày và tự sản xuất các video ngắn giới thiệu sản phẩm. Hợp tác xã không chỉ đầu tư máy móc chế biến để nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn chú trọng trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ việc bán hàng trên nền tảng số.

3.png

Nhờ đó, bên cạnh các gian hàng trên Shopee, Tiki, Lazada, Hợp tác xã đã xây dựng được các trang TikTok, Facebook với lượt tương tác cao, giúp sản phẩm được đông khách hàng biết đến và đặt mua, mang lại sự phát triển ổn định cho hợp tác xã.

Chia sẻ về dự định sắp tới, chị Đồng Thị Hiền cho biết: "Thành công ban đầu chính là động lực để hợp tác xã mở rộng hơn nữa hình thức bán hàng ưu việt này. Chúng tôi không muốn chỉ giữ bí quyết này cho riêng mình.

Hợp tác xã dự định sẽ liên kết với các hợp tác xã khác trên địa bàn, đặc biệt là những đơn vị do phụ nữ làm chủ, để tổ chức các buổi livestream chung; cùng nhau xây dựng kịch bản, chia sẻ kinh nghiệm và quảng bá chéo sản phẩm cho nhau. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn kết nối với các bạn trẻ, các TikToker tại địa phương để lan tỏa câu chuyện về nông sản sạch Lào Cai, tạo ra một cộng đồng bán hàng số vững mạnh cho cả tỉnh.

Chị Đồng Thị Hiền - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Chế biến nông sản Tây Bắc

Thành công của những cá nhân như anh Tủa, chị Hiền không phải là nỗ lực đơn lẻ mà còn từ chủ trương, chính sách của tỉnh. Lào Cai xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện qua việc ban hành kế hoạch hành động cụ thể, đẩy mạnh giải pháp về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, phát triển hạ tầng số và tích hợp các nền tảng công nghệ.

5-5461.png

9 tháng năm 2025, thông qua Dự án SPRINT do Canada tài trợ, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 34 lớp tập huấn về kỹ năng livestream, bán hàng trên các nền tảng số cho 1.400 lượt người tham gia, chủ yếu là thành viên hợp tác xã.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai cũng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy "làn sóng" này. Ông Nguyễn Đức Lâm - Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh hợp tác xã tỉnh Lào Cai, cho biết: "Chúng tôi xác định hỗ trợ các hợp tác xã chuyển đổi số là nhiệm vụ then chốt. Liên minh không chỉ tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng livestream, marketing online mà còn kết nối, tạo điều kiện để các hợp tác xã đưa sản phẩm, đặc biệt là 605 sản phẩm OCOP của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử. Việc bán hàng qua livestream giúp các hợp tác xã minh bạch hóa quy trình sản xuất, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng và trực tiếp nâng cao giá trị thương hiệu cho nông sản địa phương".

Có thể khẳng định, livestream không còn là một trào lưu nhất thời mà đã thực sự trở thành xu thế - một giải pháp hiệu quả, giúp nâng tầm nông sản Lào Cai. Hình thức này giúp các hợp tác xã mở rộng thị trường, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng mà không cần qua trung gian.

4-2640.png

Khách hàng được "nhìn tận mắt" sản phẩm, tạo sự tin cậy cao. Quan trọng hơn, hình thức bán hàng này giúp giảm chi phí marketing, bán hàng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nội tại mỗi hợp tác xã. Nhờ đó, nhiều hợp tác xã có doanh thu tăng từ 20 - 50% khi áp dụng livestream thường xuyên.

Câu chuyện về những nông dân 4.0 ở Lào Cai đang tiếp tục được viết nên mỗi ngày. Với sự tự tin, sáng tạo và sự đồng hành của chính quyền, họ không chỉ làm chủ mảnh đất, cây trồng, vật nuôi của mình mà còn đang làm chủ công nghệ, tự tin đưa nông sản đặc hữu của mảnh đất vùng cao, biên giới vươn xa.

Nguồn: https://baolaocai.vn/livestream-ban-hang-nang-cao-gia-tri-thuong-hieu-nong-san-post885021.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm