Ông Ngô Lam Sơn, Phó Đội trưởng Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Từ ngày 10/12, bắt đầu thực hiện thí điểm phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120, chỉ sau ít ngày triển khai, nhiều doanh nghiệp XNK qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã đánh giá cao lợi ích của phương thức vận chuyển này. Bởi việc áp dụng vận chuyển hàng hóa hai chiều giúp giảm 30% chi phí vận tải nhờ tối ưu vòng quay phương tiện chở hàng hóa.
Không chỉ doanh nghiệp XNK hàng hóa qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120, mà các doanh nghiệp XNK hàng hóa qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 (Tân Thanh - Pò Chài), lối thông quan khu vực mốc 1104 - 1105 (Cốc Nam - Lũng Nghịu) trong những ngày qua cũng đánh giá cao lợi ích từ việc tỉnh triển khai phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan .
Anh Lý Ngọc Trình, đại diện Công ty Xuất nhập khẩu LCA (trụ sở ở xã Đồng Đăng) cho biết: Trước đây, doanh nghiệp chỉ thực hiện việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu một chiều, sau đó xe quay đầu về không hàng, trong khi đó, mọi chi phí logistics tại khu vực bến bãi hai bên cửa khẩu vẫn phải chịu. Khi thực hiện phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều, doanh nghiệp vận chuyển hàng xuất khẩu hoa quả đã liên hệ, tìm nguồn hàng để thực hiện vận chuyển nhập khẩu. Điều này giúp doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí.
Với phương thức vận chuyển hai chiều, doanh nghiệp XNK sau khi giao hàng xuất khẩu được tiếp tục nhận hàng nhập khẩu và “quay đầu” ngay trong 24 giờ, không phải đổi xe. Đặc biệt, đối với hoạt động XNK hoa quả, nông sản, việc nhận đơn hàng vận chuyển “quay đầu” có thể giúp doanh nghiệp giảm khoảng 10 triệu đồng/chuyến, còn với doanh nghiệp XNK hàng điện tử, việc vận chuyển hàng hóa “quay đầu” có thể giúp doanh nghiệp giảm khoảng 30 triệu đồng/lô hàng.
Phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các cửa khẩu của tỉnh không phải bây giờ mới triển khai, mà từ năm 2020 – thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Sau khi dịch COVID-19 được khống chế, do việc tổ chức triển khai phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều chưa có trong các quy định cụ thể của các cơ quan có thẩm quyền của hai nước nên tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây đã thống nhất dừng phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các cặp cửa khẩu của hai bên.
Qua thực tiễn triển khai (từ năm 2020 đến đầu năm 2024) cho thấy, phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các cặp cửa khẩu của hai bên có những tính ưu việt nhất định.
Ông Vũ Quang Khánh, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều đang triển khai góp phần tối ưu việc sử dụng phương tiện vận chuyển, đẩy nhanh quá trình giao nhận hàng hoá xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp, tiết giảm chi phí logistics phát sinh, nhất là đối với các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hoá thuộc các chuỗi cung ứng. Cùng đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể nghiên cứu ký kết các hợp đồng vận chuyển linh hoạt với doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp nhập khẩu để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Hoạt động giao thương, thông quan hàng hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc qua các cửa khẩu của tỉnh trong thời gian qua ngày càng phát triển. Điều này được thể hiện rõ qua số lượng phương tiện chở hàng hóa XNK thông quan qua các cặp cửa khẩu của Lạng Sơn và Quảng Tây từ đầu năm 2025 đến nay tăng cao so với cùng thời điểm năm trước (từ 1/1/2025 đến nay đã có gần 500 nghìn phương tiện chở hàng hóa XNK thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2024).
Đặc biệt, trong bối cảnh Lạng Sơn - Quảng Tây đang tích cực phối hợp triển khai mô hình cửa khẩu thông minh, việc triển khai phương thức giao nhận hàng hóa XNK bằng nhiều phương thức khác nhau, nhất là phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều đang và sẽ mang lại lợi ích “kép” cho các lực lượng chức năng, cũng như doanh nghiệp XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh.
Nguồn: https://baolangson.vn/van-chuyen-hang-hoa-hai-chieu-qua-cua-khau-doanh-nghiep-huong-loi-5068294.html






Bình luận (0)