Ngày 5/12, Google công bố danh sách Year in Search 2025, phản ánh những xu hướng và thông tin được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025.
Danh sách này bao gồm 10 chủ đề: Xu hướng chung, Tạo ảnh, Phim ảnh (chung), Phim Việt Nam, Concert, Bài hát, Tin tức, Cách làm, Là gì và Du lịch.
Đáng chú ý, phim “Mưa đỏ” xuất hiện đồng thời trong 3 bảng xếp hạng Xu hướng chung, Phim ảnh (chung) và Phim Việt Nam.
Trong top tìm kiếm phim Việt, đứng sau “Mưa đỏ” là “Nhà gia tiên”, “Đèn âm hồn”, “Quỷ nhập tràng” và “Bộ tứ báo thủ”.
Ở mảng concert, loạt chương trình như “V Concert”, “Tổ quốc trong tim” giữ vị trí cao nhất. Ở bảng “Bài hát”, những ca khúc gắn với chất liệu Việt như “Bắc bling”, “Còn gì đẹp hơn”, “Nỗi đau giữa hòa bình” thu hút lượng tìm kiếm lớn, bên cạnh nhóm ca khúc trẻ trung như “Mất kết nối” hay “Tái sinh”.
Theo Google, 2025 là năm chứng kiến sự thay đổi rõ rệt trong hành vi tìm kiếm liên quan đến AI của người Việt. Thay vì đặt câu hỏi “AI là gì?”, người dùng chuyển sang xu hướng sử dụng AI như “Cách làm video AI”, “Tạo ảnh Gemini”, “Phục chế ảnh cũ”.
Dữ liệu cho thấy AI ngày càng trở thành công cụ quen thuộc mà người dùng sử dụng trong học tập, sáng tạo và công việc, đi kèm với đó là văn hóa - bản sắc Việt lọt top tìm kiếm trên các bảng xếp hạng từ phim ảnh đến âm nhạc và sự kiện nghệ thuật.
Báo cáo e-Conomy SEA 2025 trước đó của Google cho thấy Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với 81% người dùng tương tác với AI hằng ngày và 83% chủ động học hỏi về công nghệ này.
Dữ liệu tìm kiếm năm 2025 cũng phản ánh sự cởi mở và chủ động của người Việt trong việc nắm bắt thông tin, xu hướng trên mạng xã hội. Ở chủ đề “Là gì”, từ khoá “A80” đứng top đầu.
Đối với chủ đề “Tin tức”, người dùng quan tâm mạnh đến diễn biến thời tiết và các cơn bão lớn trong năm. Các dữ liệu liên quan tới bão Wipha, bão Kalmaegi, bão Kajiki, bão số 10 và bão số 11 nằm trong nhóm được tìm kiếm nhiều nhất.
Người dùng cũng theo dõi sát sao các vấn đề xã hội lớn như “sáp nhập tỉnh”, cùng các hiện tượng lan truyền trên mạng xã hội như “Brother hai restaurant” (Tiệm phở anh Hai) và sự kiện thể thao lớn như “FIFA Club World Cup”.
Ngoài ra, “Du lịch” cũng là một chủ đề tìm kiếm nổi bật với top 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất đều là các địa điểm trong nước.
Dẫn đầu trong số này là Đà Lạt, kế đến An Giang, Mũi Né, Đà Nẵng, Hạ Long, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau, Phú Quốc và Vũng Tàu. Xu hướng này cho thấy người Việt đang ưu tiên những chuyến đi gắn kết, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa bản địa.
Nguồn: https://congluan.vn/mua-do-bac-bling-duoc-nguoi-viet-tim-kiem-nhieu-nhat-tren-google-10321527.html










Bình luận (0)