.jpg)
Những điểm sáng từ cơ sở
Tại Trường THCS Lê Hồng Phong (phường Tam Kỳ), chuyển đổi số được bắt đầu bằng việc đưa các phần mềm quản lý vào sử dụng. Hiện nhà trường đã triển khai phần mềm trong quản lý điểm, giáo án, hồ sơ giáo viên.
Trong các chương trình ngoại khóa như "Rung chuông vàng" hoặc thực hành tiết học thông minh, với ứng dụng trực tuyến QZI, học sinh chỉ cần quét mã để tham gia, kết quả được thống kê ngay sau đó.
Thầy Ca Văn Bê, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết, thầy cô trong trường nhanh chóng thích ứng chuyển đổi số, không chỉ soạn giáo án điện tử mà còn khai thác AI để bài giảng sinh động hơn. Còn học sinh thì tự tin sử dụng slide, làm chủ tiết học.
Ba năm liền trường không có học sinh phải kiểm tra lại trong hè, trong khi số học sinh giỏi toàn trường tăng thêm 30%. Đặc biệt, năm học 2024 - 2025, trường đạt thành tích cao nhất thành phố Tam Kỳ cũ ở kỳ thi học sinh giỏi.
.jpg)
Cũng trên địa bàn phường Tam Kỳ, Trường THCS Lý Tự Trọng có phòng STEM được đầu tư từ năm 2024 với nhiều thiết bị, máy móc hiện đại và 15 máy tính xách tay, 15 máy tính bảng. Đây là nơi học sinh các khối 8, 9 tham gia học STEM với chủ đề đa dạng, từ vật lý, hóa học đến công nghệ, kỹ thuật và nghệ thuật.
Ở mỗi buổi học, các em vừa được ôn lại kiến thức lý thuyết vừa trực tiếp lắp ráp, chế tạo sản phẩm như mô hình quạt trọng lực, máy chiếu phim mini, mạch điện nối tiếp - song song hay thậm chí in 3D phân tử ADN.
Trường có gần 40 camera tích hợp âm thanh, bố trí ở tất cả phòng học và phòng chức năng. Hệ thống này không chỉ hỗ trợ giám sát, dự giờ trực tuyến mà còn nâng cao ý thức tự giác, hạn chế hư hỏng cơ sở vật chất. Đối với sổ liên lạc điện tử, nhà trường áp dụng từ nhiều năm, góp phần kết nối chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh.
Thầy Nguyễn Tự Lực, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng
Với Trường Tiểu học và THCS Huỳnh Thúc Kháng ở xã miền núi Quế Phước còn nhiều khó khăn, việc ứng dụng chuyển đổi số được xem là bước đột phá. Nhà trường đã đồng bộ hóa việc soạn giáo án điện tử, quản lý hồ sơ trên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời triển khai các lớp học trực tuyến khi cần thiết.
Nhà trường hiện có phòng tin học với 24 máy tính, một phòng nghe nhìn phục vụ họp trực tuyến. Những bước đi đó giúp thầy và trò thích ứng dần với môi trường số.
Cần đồng bộ hóa cơ sở vật chất
Bên cạnh những tín hiệu tích cực từ việc áp dụng công nghệ vào quản lý và giảng dạy, thực tế cho thấy chuyển đổi số trong giáo dục vẫn gặp nhiều rào cản, đặc biệt ở địa phương miền núi, vùng sâu.
Nếu tại khu vực đô thị, hệ thống cơ sở vật chất đã phần nào đáp ứng, thì ở xã miền núi như Quế Phước, điều kiện thiếu thốn hơn nhiều. Những bộ máy tính được trang bị cách đây hơn 5 năm nay đã xuống cấp, cấu hình thấp, không còn phù hợp để vận hành các phần mềm học tập hiện đại.
Các phòng học chuyên môn tin học chưa đạt chuẩn, thiết bị dạy học thông minh chưa được đầu tư. Đường truyền mạng yếu khiến việc khai thác tài liệu số, tổ chức lớp trực tuyến hay thậm chí vận hành các phần mềm quản lý thường xuyên bị gián đoạn.
.jpg)
Thầy Đoàn Văn Sinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Huỳnh Thúc Kháng cho biết, giáo viên và học sinh khi cùng truy cập phần mềm thường gặp tình trạng nghẽn mạng, làm gián đoạn bài giảng và giảm hiệu quả giờ học. Nếu không có sự bổ sung kịp thời về hạ tầng và thiết bị, việc triển khai các lớp học trực tuyến cũng như quản lý số khó có thể vận hành ổn định.
Ông Phan Thanh Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Quế Phước cho rằng, cơ sở vật chất chưa đáp ứng, kinh phí trang bị máy móc theo chuẩn còn hạn chế; trong khi đội ngũ giáo viên, cán bộ chỉ mới làm quen với chuyển đổi số nên còn nhiều lúng túng. Muốn chuyển đổi số đi vào thực chất, trước hết phải có sự bảo đảm về hạ tầng và nguồn lực tài chính.
Mục tiêu xã đặt ra là 100% cơ sở giáo dục kết nối dữ liệu ngành, toàn bộ hồ sơ quản lý được số hóa, tiến tới ứng dụng AI trong phân tích và quản trị nhà trường. Muốn làm được, cần thêm nguồn vốn để trang bị hạ tầng, thiết bị, tạo sự công bằng trong tiếp cận công nghệ giữa vùng trung tâm và miền núi.
"Chuyển đổi số trong giáo dục đang mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra yêu cầu không nhỏ về sự đồng bộ và tính công bằng. Đầu tư đúng mức cho hạ tầng và con người sẽ quyết định sự đồng bộ chuyển đổi số cho các trường trung tâm và miền núi, vùng khó khăn, thu hẹp khoảng cách về chất lượng đào tạo trên địa bàn thành phố hiện nay", ông Thanh nói.
Nguồn: https://baodanang.vn/nang-cao-chat-luong-giao-duc-tu-chuyen-doi-so-3305605.html
Bình luận (0)