Thanh toán không dùng tiền mặt tăng 500 lần về số lượng
Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, sau 20 năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng khoảng 500 lần về số lượng và hơn 60 lần về giá trị so với năm 2005. Trong giai đoạn năm 2015-2025, giao dịch qua internet tăng khoảng 59 lần về số lượng và 21 lần về giá trị; giao dịch qua Mobile tăng khoảng 280 lần về số lượng và 600 lần về giá trị; mã QR được phổ biến từ năm 2018 và tăng mạnh, đến nay, tăng khoảng trên 700 lần về số lượng và trên 400 lần về giá trị.
Sự phát triển nhanh của công nghệ số khiến các ngân hàng không thể đứng ngoài guồng quay đầu tư mở rộng dịch vụ ngân hàng số. Trong đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) dành 2.767 tỷ đồng cho phát triển dịch vụ số; Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): 2.479 tỷ đồng. Vietcombank tập trung cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng thông qua việc ứng dụng AI và dữ liệu lớn, tạo ra các giải pháp tư vấn và hỗ trợ linh hoạt. Còn VietinBank đẩy mạnh các nền tảng số như cổng thông tin khách hàng, nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng 24/7 và giảm phụ thuộc vào nguồn lực con người.
Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cũng tập trung đầu tư lớn, như Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Thương Tín (Sacombank) dành 2.300 tỷ đồng, phục vụ gần 19 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, trong đó 67% đang hoạt động trên kênh số. Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) dành hơn 1.000 tỷ đồng cho công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) trong mọi hoạt động.
Theo Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng, TPBank khi đó chỉ có một lựa chọn duy nhất: Tập trung phát triển kênh số để vượt qua giới hạn về không gian và thời gian. Quyết định này xuất phát từ phân tích bối cảnh thị trường khi số lượng người dùng điện thoại thông minh (smartphone) đã vượt mốc 50 triệu. Kênh số vì thế trở thành chìa khóa để tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng mà không cần mở rộng mạng lưới vật lý tốn kém.
Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) Từ Tiến Phát cho biết, ACB tích cực đầu tư cho hạ tầng, công nghệ kỹ thuật và an toàn bảo mật. Trung bình mỗi năm, ACB đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao dịch, hệ thống lõi.
Trong 5 năm qua, Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đầu tư hơn 500 triệu USD cho công nghệ và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Tất cả các quy trình nội bộ của ngân hàng đều đã được số hóa hoàn toàn.
Thêm nhiều sản phẩm ngân hàng số
Cùng với nhiều dịch vụ số truyền thống, mới đây, các tổ chức thẻ, ngân hàng triển khai thêm nhiều sản phẩm mới. Chẳng hạn như Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới Visa hợp tác với VNPT Money ra mắt Visa Pay - tính năng mới cho phép người tiêu dùng Việt Nam thanh toán nhanh chóng và an toàn bằng ví điện tử tại mạng lưới chấp nhận thanh toán của Visa trong nước và quốc tế. VNPT Money là đối tác đầu tiên triển khai tính năng Visa Pay tại Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, tính năng quét mã QR để thanh toán giúp người dùng thanh toán nhanh chóng và bảo mật tại toàn bộ điểm chấp nhận thanh toán QR trong mạng lưới của Visa tại Việt Nam và trên thế giới. Các tính năng khác như thanh toán chạm (Tap to Pay), thanh toán trực tuyến (eCommerce) sẽ được triển khai trong năm 2026. Việc ra mắt tính năng Visa Pay đem lại thuận tiện, trải nghiệm xuyên suốt và an toàn bảo mật theo tiêu chuẩn an ninh toàn cầu của Visa tới người sử dụng VNPT Money.
Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết, việc ra mắt tính năng này thể hiện cam kết của Visa và VNPT Money trong việc mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính số, góp phần thúc đẩy kinh tế số, thương mại điện tử và du lịch quốc tế, đồng thời góp phần thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số quốc gia.
Hay TPBank tiếp tục mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dự báo kinh tế, cá nhân hóa dịch vụ và mở rộng tệp khách hàng, đặc biệt ở phân khúc trẻ và khu vực nông thôn. Với hơn 86% người trưởng thành Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, TPBank đặt mục tiêu nâng quy mô khách hàng lên 20 triệu trong những năm tới.
Mới đây, VietinBank phối hợp cùng Hà Nội Metro tích hợp hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, cho phép hành khách quẹt thẻ ngân hàng để qua cổng soát vé. Nhờ đó, hành khách đi tàu không cần mang theo tiền mặt, vé giấy hay thẻ từ riêng - chỉ cần quẹt thẻ VietinBank Visa là có thể lên tàu ngay. Giải pháp này đặc biệt hữu ích với người đi làm, học sinh, sinh viên và cả người lớn tuổi muốn sử dụng metro hằng ngày.
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, chuyển đổi số ngành Ngân hàng không chỉ dừng ở nội bộ ngành, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa đến mọi mặt đời sống xã hội. Người dân có thể thanh toán học phí, viện phí, điện nước… qua ứng dụng (app) ngân hàng mọi lúc, mọi nơi, không phải dùng tiền mặt. Trong khi đó, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn vay online, giảm thời gian làm thủ tục. Còn Nhà nước có thêm dữ liệu phục vụ công tác quản lý. Trong khi đó, từ người bán hàng nhỏ đến tập đoàn lớn, từ sinh viên đến người hưu trí đều được hưởng lợi từ cuộc đột phá chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/ngan-hang-so-phu-song-doi-song-xa-hoi-727512.html






Bình luận (0)