Ảnh minh họa.
Nhiều cảnh báo về nguy cơ phải dừng sản xuất đã được ngành công nghiệp tô châu Âu đưa ra, trong bối cảnh những căng thẳng giữa Trung Quốc và Hà Lan liên quan đến nhà sản xuất chip Nexperia, đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều nhà sản xuất ô tô.
Tâm điểm của tranh cãi lần này là Nexperia - nhà cung cấp chip quan trọng cho ngành ô tô, dù ít được người tiêu dùng biết đến. Chính phủ Hà Lan mới đây đã giành quyền kiểm soát Nexperia với lý do lo ngại an ninh sở hữu trí tuệ liên quan đến công ty mẹ Trung Quốc Wingtech, vốn đã bị Mỹ liệt vào danh sách rủi ro an ninh quốc gia.
Phản ứng lại, Trung Quốc đã cấm chi nhánh Nexperia tại Trung Quốc và các nhà thầu phụ xuất khẩu "một số linh kiện hoàn thiện và bộ phận lắp ráp". Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng chip cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Bà Beatrix Keim - Giám đốc Phát triển Kinh doanh và các Dự án Trung Quốc, Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) cho biết: "Tất cả các con chip hiện nay được sản xuất tại Nexperia Trung Quốc đều được giao cho các nhà cung ứng cấp 1 trong ngành ô tô. Những con chip này không phải chip công nghệ cao, mà chỉ là các loại chip thông thường và gần như được cung cấp cho tất cả các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Vì vậy, bất kỳ công ty nào mua chip của Nexperia đều sẽ bị ảnh hưởng".
Trước mắt, hoạt động sản xuất vẫn sẽ được duy trì, tuy nhiên, với các loại chip thông thường như của Nexperia, các hãng xe thường chỉ dự trữ đủ linh kiện để dùng trong một hoặc hai tháng. Một số doanh nghiệp đang cố gắng tìm kiếm nguồn cung thay thế nhưng đây là chuyện không hề đơn giản.
"Rất khó để chuyển sang nguồn cung ứng khác, bởi quy trình xét duyệt khi thay đổi linh kiện rất phức tạp, có thể kéo dài hàng tuần, hay thậm chí hàng tháng. Ngoài ra, họ cũng cần điều chỉnh năng lực sản xuất, chuẩn bị nguyên liệu đầu vào và chấp nhận mức giá mới khi nguồn cung trở nên khan hiếm. Dù đây là linh kiện có giá rẻ, khi nhu cầu tăng đột biến, nhà cung cấp có thể áp đặt mức giá cao hơn. Các hãng xe sẽ phải chạy đua về thời gian và giá cả, để giành quyền được cung cấp trước", bà Beatrix Keim - Giám đốc Phát triển Kinh doanh và các Dự án Trung Quốc, Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) cho hay.
Theo công ty nghiên cứu TechInsights, Nexperia hiện chiếm khoảng 40% thị phần chip trong phân khúc bóng bán dẫn và diode dùng trong ô tô - một tỷ lệ đủ để gây ảnh hưởng lớn đến toàn ngành. Do vậy, nguy cơ gián đoạn sản xuất có thể lan ra ngoài châu Âu, đúng vào thời điểm các hãng xe đang dễ bị tổn thương, do ảnh hưởng của biến động thuế quan, hay sự thắt chặt nguồn cung đất hiếm.
Nguồn: https://vtv.vn/nganh-o-to-chau-au-lao-dao-vi-thieu-chip-thong-thuong-100251024163338696.htm






Bình luận (0)