Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Ninh Bình và các cơ quan liên quan tổ chức, từ ngày 16 đến 30-11, tại Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phan Tâm nhấn mạnh, trong hai tuần qua, hơn 27 vở diễn của 8 đoàn quốc tế đến từ Ba Lan, Hà Lan, Mông Cổ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel, Trung Quốc và 19 đoàn nghệ thuật Việt Nam đã cùng nhau tạo nên một lễ hội nghệ thuật đa sắc màu, phong phú về hình thức và bùng nổ về sáng tạo. Các buổi biểu diễn đều chật kín khán giả, đầy ắp cảm xúc và để lại những ấn tượng sâu đậm về nghệ thuật thử nghiệm, nơi truyền thống và hiện đại đối thoại với nhau bằng thứ ngôn ngữ sân khấu tinh tế và đầy mới mẻ.
Theo Thứ trưởng Phan Tâm, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần này mang một ý nghĩa lớn hơn một sự kiện nghệ thuật, bởi đây là điểm gặp gỡ giữa các nền văn hóa, nơi chia sẻ những giá trị chung của nhân loại. Liên hoan thể hiện tinh thần mở cửa, chủ động hội nhập của Việt Nam trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; góp phần xây đắp tình hữu nghị, hòa bình, tôn trọng đa dạng văn hóa, đúng tinh thần ngoại giao văn hóa mà Việt Nam đang kiên trì theo đuổi.
“Với bản sắc riêng, quy mô ngày càng lớn và chất lượng nghệ thuật ngày càng cao, liên hoan đang từng bước trở thành một “thương hiệu nghệ thuật quốc tế" của Việt Nam”, Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định.
Đánh giá về chuyên môn, Tiến sĩ, nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo liên hoan cho biết, đây là liên hoan có nhiều đơn vị tham gia nhất từ trước tới nay, với 8 tác phẩm của 8 đoàn quốc tế và 19 tác phẩm của 19 đơn vị nghệ thuật trong nước tham gia. Sự phong phú của 10 thể loại sân khấu tham dự thể hiện sự sáng tạo, đổi mới không ngừng trong bối cảnh khoa học – công nghệ và đời sống xã hội biến đổi mạnh mẽ. Liên hoan là bức tranh đa sắc, cho thấy nỗ lực tìm tòi, thử nghiệm của nghệ sĩ qua nhiều phương pháp sáng tạo mới, từ kết cấu phi truyền thống, không gian ước lệ, đến sự pha trộn giữa các loại hình hiện đại và truyền thống.
Đi sâu vào thử nghiệm của trong sáng tạo nghệ thuật sân khấu ở Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Chương cho rằng, đã phong phú hơn, cố gắng tìm tòi cái mới, cái lạ về thủ pháp nghệ thuật và hình thức thể hiện nhưng chưa tới. Đội ngũ sáng tạo sân khấu Việt Nam đang thiếu về lượng và chất; việc tiếp thu cái mới đôi khi vô tình phá vỡ giá trị truyền thống…
Theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Chương, thử nghiệm luôn đi cùng cả thành công lẫn thất bại. Thất bại cũng là bài học quý, nuôi dưỡng khát vọng sáng tạo. Vì vậy, các nghệ sĩ cần tiếp tục dấn thân sáng tạo, giữ gìn bản sắc dân tộc và hướng tới những giá trị chân – thiện – mỹ.
Phát biểu bế mạc liên hoan, NSND Trịnh Thúy Mùi, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho rằng, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025 đã giúp các nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và nghệ sĩ quốc tế có những khoảng lặng để chiêm nghiệm, tự nhìn lại mình từ đó tìm được những điều mới mẻ trong nghệ thuật, biên kịch, đạo diễn, diễn xuất, mỹ thuật, âm nhạc và những thành phần phụ trợ khác để luôn làm mới sân khấu dựa trên nền tảng các giá trị truyền thống trong nghệ thuật sân khấu của mỗi quốc gia.
“Một số các nghệ sĩ nước ngoài chia sẻ đã học được nhiều điều rất thú vị từ nghệ thuật sân khấu Việt Nam. Tôi hy vọng các nghệ sĩ Việt Nam cũng học được nhiều ở cách sáng tạo của bạn bè đồng nghiệp quốc tế. Thông qua các tác phẩm tham dự liên hoan lần này, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về con người và đất nước Việt Nam, một đất nước có bề dày lịch sử văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp, con người Việt Nam trung dũng, kiên cường, thân thiện, mến khách, luôn hướng tới cái đẹp và các giá trị nhân văn”, NSND Trịnh Thúy Mùi bày tỏ.
Khép lại liên hoan, Ban tổ chức trao 2 giải Xuất sắc, 6 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc cho các vở diễn; 39 Huy chương vàng, 52 Huy chương bạc cho các diễn viên và 12 giải thưởng cho các thành phần sáng tạo.
Vở diễn Xuất sắc thuộc về “Đêm nay là đêm nào” (Đoàn kịch Ngư cổ Trạm Hóa tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc); “Người đi dép cao su” (Nhà hát Kịch Việt Nam).
6 vở diễn đạt Huy chương vàng là “Vũ trụ” (Nhà hát Nghiên cứu sáng tạo sân khấu - Mông Cổ); “Tỳ bà ký” (Đoàn Việt kịch thành phố Thụy An, tỉnh Triết Giang, Trung Quốc); “Nguyệt hạ” (Sân khấu kịch Hồng Vân); “Giấc mơ chú ếch xanh” (Nhà hát Sân khấu truyền thống Hải Phòng); “Các cụ gánh còng lưng” (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Ninh Bình); “Tấm – Cám” (Nhà hát Múa rối Thăng Long).
Giải thưởng dành cho các thành phần sáng tạo xuất sắc trong liên hoan gồm: Tác giả xuất sắc - Delgerbuyan Uranchimeg (vở “Vũ trụ”); Đạo diễn xuất sắc - Nghê Đông Hải (vở “Tỳ bà ký”), Lê Mạnh Hùng (vở “Người đi dép cao su”); Biên đạo múa xuất sắc - Delgerbuyan Uranchimeg (vở “Vũ trụ”), NSND Kiều Lê - Hà Hằng, (vở “Người đi dép cao su”); Thiết kế ánh sáng xuất sắc - Như Sơn (vở “Giấc mơ chú ếch xanh”), Phạm Thanh Hà - Nguyễn Như Quỳnh (vở “Người đi dép cao su”); Dàn nhạc xuất sắc - Dàn nhạc Nhà hát Chèo Quân đội (vở “Câu chuyện tình yêu”); Thiết kế mỹ thuật xuất sắc - Lê Văn Trực (vở “Tấm - Cám”), Kha Như Ý (vở “Chuyện của nả”); Âm nhạc xuất sắc - Lưu Xuân Quang (vở “Đêm nay là đêm nào”); Chỉ huy dàn nhạc xuất sắc - Đặng Tố Như (vở “Tấm – Cám”).
Nguồn: https://hanoimoi.vn/nguoi-di-dep-cao-su-va-dem-nay-la-dem-nao-gianh-giai-xuat-sac-lien-hoan-quoc-te-san-khau-thu-nghiem-2025-725246.html






Bình luận (0)