Hiện nay, Quốc hội đang xem xét, thảo luận về Luật Báo chí (sửa đổi) - hành lang pháp lý quan trọng cho báo chí phát triển trong giai đoạn mới. Đây là vấn đề đang được dư luận xã hội rất quan tâm, bởi không chỉ liên quan trực tiếp đến đời sống báo chí, tâm tư, tình cảm của người làm báo, quyền thông tin của người dân, mà còn ảnh hưởng đến tương lai của nền báo chí cách mạng có truyền thống 100 năm do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rất nhiều thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm vun trồng.
Một trong những nội dung nổi bật là dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đã bổ sung quy định về Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện. Đây là cơ quan báo chí có nhiều loại hình báo chí, cơ quan báo chí trực thuộc; có cơ chế đặc thù về tài chính theo quy định của Chính phủ; được thành lập phù hợp với Chiến lược phát triển và quản lý hệ thống báo chí được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hiện nay, có 6 cơ quan báo chí được định hướng xây dựng thành tổ hợp truyền thông chủ lực đa phương tiện. Đó là Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, báo Nhân Dân, báo Quân Đội Nhân Dân, báo Công An Nhân Dân.
Theo tôi, Luật Báo chí (sửa đổi) nên có điều khoản cho phép Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thành lập hoặc thí điểm tổ chức mô hình tổ hợp truyền thông chủ lực đa phương tiện. Vì đây là hai trung tâm báo chí, truyền thông lớn nhất của cả nước, đang sở hữu những cơ quan báo chí giàu truyền thống, có tiềm năng, tiềm lực và có thương hiệu mạnh. Việc này không chỉ phù hợp với xu thế phát triển của báo chí, truyền thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của hai trung tâm quan trọng nhất của đất nước, mà còn tạo điều kiện giữ lại những tờ báo có thương hiệu mạnh.
Những cơ quan báo chí nào đủ 3 tiêu chí: “Là thương hiệu mạnh”, “tự chủ về tài chính” và “có uy tín và hiệu quả xã hội cao” cần có pháp nhân độc lập trong những tổ hợp truyền thông chủ lực đa phương tiện.
Các tờ báo như Hànộimới, Kinh tế và Đô thị... ở Hà Nội, hay Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ... ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay là những đơn vị bảo đảm các tiêu chí này và có thể trở thành các pháp nhân độc lập bên trong tổ hợp truyền thông chủ lực đa phương tiện của hai thành phố. Và không chỉ hai thành phố, nếu sau này báo chí phát triển, những cơ quan báo chí nào đạt được 3 tiêu chí như thế thì cũng cho phép hoạt động theo cơ chế tương tự. Quy định như thế chắc chắn sẽ tạo động lực cho báo chí cả nước phát triển, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Ngoài ra, việc giữ lại những tờ báo tên tuổi không chỉ mang ý nghĩa chính trị, mà còn có ý nghĩa về văn hóa, lịch sử. Tôi cho rằng, đây là trách nhiệm của những nhà lập pháp. Tiêu biểu như Hànộimới - một tờ báo được Bác Hồ 2 lần đặt tên có ý nghĩa rất thiêng liêng. Đây còn là cơ quan báo chí có truyền thống gần 70 năm với những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước; là cơ quan báo Đảng cấp tỉnh đầu tiên được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Báo Hànộimới có thể coi là một trong những biểu tượng văn hóa tinh thần của Hà Nội, được bạn đọc các thế hệ rất yêu quý...
Nếu Luật Báo chí (sửa đổi) mà không góp phần giữ được những tờ báo truyền thống đã góp phần làm nên lịch sử vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam và hiện nay vẫn đang làm tốt nhiệm vụ trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, phục vụ đắc lực vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước thì chưa đạt được yêu cầu theo sự chỉ đạo của Trung ương và sự mong đợi của nhân dân trong đó có người làm báo cả nước.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/nha-bao-ho-quang-loi-nguyen-pho-chu-tich-thuong-truc-hoi-nha-bao-viet-nam-pho-chu-tich-hoi-truyen-thong-so-viet-nam-co-quan-bao-chi-co-thuong-hieu-manh-tu-chu-ve-tai-chinh-can-phap-nhan-doc-lap-trong-to-hop-truyen-thong-chu-luc-da-phuong-tien-721288.html






Bình luận (0)