Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhiều công trình tăng tốc thi công sau mưa lũ: Quyết liệt “chạy đua” với tiến độ

Những ngày mưa lũ liên tiếp vừa qua khiến nhiều công trình trọng điểm tại thành phố Đà Nẵng phải tạm dừng thi công. Ngay khi trời ngớt mưa, các công trường lập tức khởi động "nóng" trở lại.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng25/11/2025

mua 1
Những ngày cuối tháng 11, công trường Tuyến Trục 1 - Tây Bắc khởi động suốt ngày đêm. Công nhân đội mưa, lội bùn, vận hành máy móc và gia cố nền đất, nỗ lực từng giờ để đảm bảo tiến độ. Ảnh: HOÀI PHONG

Vượt khó trên công trường Tuyến Trục 1 - Tây Bắc và hộc rác số 7

Những ngày cuối tháng 11, dù mặt bằng còn ẩm ướt, đường trơn trượt nhưng các nhà thầu vẫn huy động tối đa nhân lực, thiết bị, thi công liên tục ngày đêm, quyết tâm bù đắp thời gian, đảm bảo tiến độ các dự án hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Trên công trường Tuyến Trục 1 - Tây Bắc, từ sáng sớm đến tối muộn, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, tiếng máy xúc, máy ủi, xe ben, xe tải hòa cùng nhịp hối hả của công trường. Các công nhân không quản mưa gió, lội bùn đất nỗ lực làm việc trong điều kiện khó khăn, vất vả. Hình ảnh những công nhân đội mưa kiểm tra cọc tiêu, vận hành máy móc hay gia cố nền đất yếu đã cho thấy tinh thần lao động cần cù, trách nhiệm với công trình và sự phát triển của địa phương.

Được biết, dự án đang triển khai 3 mũi thi công dọc tuyến, hoạt động gần như đồng bộ gồm: mũi phía bắc có các công nhân chia thành tốp đo đạc, cắm cọc, xử lý nền đất yếu; máy đầm, máy xúc liên tục hoạt động để đẩy nhanh tiến độ gia cố nền. Mũi giữa: hàng chục xe ben nối đuôi nhau vận chuyển đất đá, tạo dòng xe nhộn nhịp suốt ngày dài. Mũi phía nam, nơi vướng nhiều đoạn giao cắt với khu dân cư thì công nhân tranh thủ làm khẩn trương khi mặt bằng vừa được bàn giao. Đội ngũ kỹ thuật và chỉ huy công trường luôn túc trực, theo sát từng bước, điều phối nhịp nhàng máy móc, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đặc biệt tại các vị trí nền đất yếu như hồ Bàu Tràm.

Ông Lâm Vũ, Giám đốc dự án Tuyến Trục 1 - Tây Bắc, cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND thành phố, công trình phải hoàn thành vào tháng 3/2026. Trong những ngày mưa kéo dài, nhiều hạng mục không thể thi công, nhưng khi trời tạnh hoặc chỉ mưa nhỏ, chúng tôi tập trung chỉ đạo, kiểm tra hiện trường và đôn đốc nhà thầu tranh thủ từng ngày thuận lợi để bù lại thời gian chậm trễ. Tôi ghi nhận tinh thần vất vả, tận tụy của công nhân, họ là lực lượng quan trọng giúp công trình luôn duy trì tiến độ”.

Còn ông Huỳnh Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh, nhấn mạnh: “Chính quyền địa phương đang tích cực vận động các hộ dân còn lại sớm bàn giao mặt bằng, để các mũi thi công thông suốt. Tuyến Trục 1 - Tây Bắc hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối trung tâm thành phố với cảng Liên Chiểu, Khu công nghiệp Hòa Khánh và khu đô thị Tây Bắc, tạo cú hích lớn cho phát triển logistics, công nghiệp, dịch vụ và củng cố năng lực quốc phòng - an ninh”.

Trong khi đó, công trình hộc rác số 7 tại bãi rác Khánh Sơn cũng rộn ràng không kém. Xe ben, xe tải, máy xúc hoạt động liên tục mỗi ngày. Công nhân làm việc trong điều kiện thời tiết thay đổi, bùn đất dày đặc nhưng vẫn tập trung hoàn thành hạng mục.

Ông Phùng Văn Ngọc, phụ trách kỹ thuật Liên danh nhà thầu Seen - Bạch Đằng - CTCP, cho hay: “Đây là công trình môi trường cấp thiết. Làm sớm ngày nào, thành phố giảm áp lực rác thải ngày đó. Thời tiết vẫn đang mưa nhiều, nhưng hễ trời tạnh hoặc mưa nhỏ là anh em tranh thủ tối đa để đẩy nhanh tiến độ”.

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, dự án hộc rác số 7 có tổng vốn đầu tư hơn 225 tỷ đồng, dung tích thiết kế hơn 900.000m3. Đến nay, phần đào hộc đã hoàn thành, các hạng mục còn lại đang được triển khai để đưa công trình vào vận hành quý I/2026.

Tăng tốc tại các dự án trọng điểm

Song song với các dự án hạ tầng và môi trường, các khu tái định cư phục vụ dự án trọng điểm cũng đang tăng tốc. Tại Khu tái định cư số 1 xã Bà Nà, phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, không khí thi công khẩn trương ngay khi thời tiết ổn định tạm thời. Dự án từng bị chậm do thiếu đất san lấp, nhưng sau khi thành phố bổ sung 340.000m3 đất, nhà thầu lập tức “tăng ga”. Mặt bằng đã được san lấp cơ bản.

10_a.jpg
Những ngày cuối tháng 11, dù mưa gió, 3 mũi thi công trên tuyến Trục 1 - Tây Bắc vẫn triển khai đồng loạt. Ảnh: HOÀI PHONG

Ông Nguyễn Đức Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án hạ tầng ưu tiên, cho biết: "Hiện máy móc trên công trường chạy hết công suất, công nhân làm ba ca liên tục, kể cả trong những ngày mưa. Chúng tôi ghi nhận sự cố gắng, kiên trì và tinh thần vượt khó của tất cả công nhân trên công trường. Mục tiêu là sớm hoàn thiện hạ tầng và bàn giao đất cho người dân tái định cư”.

Còn tại dự án Bến cảng Liên Chiểu (phần hạ tầng dùng chung), đến nay khối lượng thi công đã hoàn thành 95%; trong khi đó, dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu cũng đã đạt hơn 75%.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, đánh giá: “Dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết, chúng tôi vẫn bám sát công trình, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tuyến đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu - một hạng mục then chốt nhằm đồng bộ hạ tầng khu vực cảng”.

Đối với dự án thành phần 1 tuyến ven biển 129 từ nút giao QL40B đến ĐT620 (giáp đường vào Sân bay Chu Lai) dài 26,5km, Ban Quản lý các công trình giao thông Quảng Nam (chủ đầu tư) cho biết, dự án gồm hai gói thầu: gói 1 dài 11,24km (cầu Tam Tiến, Diêm Trà) dự kiến hoàn thành ngày 24/12/2025; gói 2 dài 15,26km (cầu Tam Hiệp, An Tân 2, Tam Nghĩa, Tam Quang) khởi công 24/4/2023 và được gia hạn đến 31/12/2025.

Đến nay, các địa phương đã bàn giao 22,5/26,5km mặt bằng (84,9%), giá trị thi công đạt 59,17%. Riêng gói 2 do liên danh Vinaconex 25 - Vinaconex thi công đã cơ bản hoàn thành 4 cầu, đang tập trung đắp nền, xử lý đất yếu và đã thảm bê tông nhựa khoảng 3 km, giá trị đạt 287/508 tỷ đồng.

Dù thời tiết không thuận lợi, vật liệu xây dựng thiếu hụt và một số khó khăn trong giải phóng mặt bằng vẫn tồn tại, nhưng tinh thần chung của các đơn vị là không để chậm tiến độ. Nhịp hối hả tại các công trình thi công không chỉ phản ánh sự nỗ lực của nhà thầu mà còn thể hiện quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc hoàn thiện hạ tầng, tạo nền tảng cho thành phố phát triển bền vững.

Nguồn: https://baodanang.vn/nhieu-cong-trinh-tang-toc-thi-cong-sau-mua-lu-quyet-liet-chay-dua-voi-tien-do-3311264.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vi vu "Sapa thu nhỏ": Đắm say vẻ đẹp hùng vĩ và nên thơ của núi rừng Bình Liêu
Quán cà phê Hà Nội hóa trời Âu, phun tuyết nhân tạo, hút khách
Cuộc sống 'hai không' của người dân vùng lũ Khánh Hoà trong ngày thứ 5 chống lũ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Nhà sàn người Thái - Nơi cội rễ chạm tới mây trời

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm