Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhiều trường cao đẳng tuyển sinh tốt

TS Hoàng Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn - cho biết công tác tuyển sinh năm nay của trường khá tích cực, đạt khoảng 90% với khoảng 1.200 chỉ tiêu.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ03/10/2025

Nhiều trường cao đẳng tuyển sinh tốt - Ảnh 1.

Sinh viên học thực hành tại Trường CĐ Cơ giới và Thủy lợi (Đồng Nai) - Ảnh: Nhà trường cung cấp

Theo ông, đây là kết quả khá sáng sủa trong bối cảnh tuyển sinh hệ giáo dục nghề nghiệp những năm qua có gặp nhiều thách thức. Nhiều ngành như điện, điện tử thu hút đông thí sinh đăng ký...

Trên 90% so với chỉ tiêu

ThS Ngô Thị Quỳnh Xuân - Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Sài Gòn - cho biết đến thời điểm này, công tác tuyển sinh của trường cũng khả quan, đạt khoảng 90% tổng chỉ tiêu.

Theo bà, quy định cởi mở trong năm 2025 cho phép các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp được duy trì hai hình thức xét tuyển, bao gồm nhận hồ sơ trực tiếp và tham gia hệ thống chung của Bộ GD-ĐT, góp phần mang lại hiệu quả.

Cụ thể, hình thức xét tuyển nhận hồ sơ trực tiếp giúp các trường có thể chốt trước những trường hợp chắc chắn. Trong khi đó, hình thức xét tuyển theo hệ thống chung của Bộ GD-ĐT lại có tác động tích cực ở giai đoạn cuối của mùa tuyển sinh. Nhờ có hệ thống này, thông tin tuyển sinh đến được nhiều học sinh hơn, giúp các em có thêm cơ sở so sánh và lựa chọn.

Tương tự, ThS Nguyễn Thụy Vương Khanh - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường CĐ Kinh tế TP.HCM - cũng đánh giá việc khuyến khích các trường cao đẳng tham gia hệ thống tuyển sinh chung nhưng vẫn cho phép nhận hồ sơ trực tiếp như các năm trước là khá phù hợp, giúp trường vừa chủ động hơn, vừa tạo thuận lợi cho thí sinh trong quá trình đăng ký. Trường đã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh, với hơn 3.200 chỉ tiêu cho cả hệ cao đẳng và trung cấp.

ThS Nguyễn Khánh Cường - Hiệu trưởng Trường CĐ Lilama 2 (Đồng Nai) - cho biết đến thời điểm này, nhà trường đã tuyển được khoảng 90% tổng chỉ tiêu. Các ngành thu hút đông thí sinh chủ yếu gắn liền với nhu cầu lao động tại các khu công nghiệp lớn trên địa bàn như điện, điện tử, ô tô, cơ khí... 

Đặc biệt, một số ngành mới được nhà trường phát triển để đón đầu nhu cầu nhân lực phục vụ sân bay Long Thành như bảo trì - bảo dưỡng máy bay, dịch vụ mặt đất cũng ghi nhận lượng thí sinh quan tâm đáng kể.

PGS.TS Bùi Văn Hưng - Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ II - cho biết trường đã tuyển đủ toàn bộ chỉ tiêu đề ra năm nay. Các ngành có sức hút lớn nhất vẫn là ô tô, điện và điện tử. Nhiều doanh nghiệp chủ động đặt hàng trực tiếp với nhà trường, sẵn sàng tuyển dụng cả những sinh viên vừa hoàn thành kỳ thực tập.

Việc khuyến khích các trường cao đẳng tham gia hệ thống tuyển sinh chung nhưng vẫn cho phép nhận hồ sơ trực tiếp như các năm trước là khá phù hợp, giúp trường vừa chủ động hơn, vừa tạo thuận lợi cho thí sinh trong quá trình đăng ký.
ThS Nguyễn Thụy Vương Khanh

Mong muốn giữ ổn định

Góp ý cho chính sách tuyển sinh trong năm 2026, TS Hoàng Văn Phúc bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT tiếp tục duy trì cả hai hình thức song song cho hệ giáo dục nghề nghiệp như năm nay. 

Theo ông, các trường cao đẳng vốn chịu nhiều thiệt thòi, nếu chỉ quy về một hình thức hoặc phải cạnh tranh 'sòng phẳng' với đại học thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hai hình thức xét tuyển như hiện nay là cách để hỗ trợ các trường cao đẳng tuyển sinh ổn định và tích cực hơn.

ThS Ngô Thị Quỳnh Xuân cũng cho rằng có thể cân nhắc tiếp tục duy trì cả hai hình thức trong những năm tới. Nếu chỉ giữ một hướng xét tuyển thì sẽ hạn chế kênh tiếp cận, khiến các trường cao đẳng gặp khó khăn hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Khi kết hợp cả hai sẽ vừa có sự chủ động từ phía trường, vừa có sự lan tỏa thông tin rộng rãi từ phía hệ thống chung.

ThS Nguyễn Khánh Cường cũng kỳ vọng khi việc quản lý hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã được giao về cho Bộ GD-ĐT quản lý, "chung nhà" với hệ thống giáo dục đại học, sẽ có thêm nhiều chính sách để thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ các trường cao đẳng mở rộng tuyển sinh. Theo ông, cần có thêm những chính sách mới, góp phần nâng tầm đào tạo nghề và đáp ứng nhu cầu nhân lực cho cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Còn theo ThS Nguyễn Thụy Vương Khanh, điều các trường cao đẳng hy vọng là trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2026 sẽ có những điểm linh hoạt dành riêng cho hệ cao đẳng, chẳng hạn như việc vẫn cho phép thí sinh nhập học sớm. 

Đây vốn là đặc trưng lâu nay của giáo dục nghề nghiệp, khi các trường cao đẳng, trung cấp được tuyển sinh quanh năm, gắn với nhu cầu học tập đa dạng và học suốt đời của người dân. "Nếu giữ được cơ chế đặc thù này, giáo dục nghề nghiệp sẽ có thêm động lực để phát triển, thu hút nhiều học sinh hơn và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động", bà Khanh nhấn mạnh.

TS Lê Lâm - Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn - cũng nhấn mạnh việc giao thêm quyền tự chủ trong xét tuyển cho các trường, trong đó cho phép các trường tự chủ trong việc lựa chọn hình thức tham gia tuyển sinh. "Có trường muốn tham gia hệ thống chung, có trường muốn giữ cách tuyển sinh truyền thống hoặc kết hợp cả hai, tùy vào năng lực và nguồn lực của từng đơn vị", ông phân tích.

Giáo dục nghề nghiệp hiện có lợi thế

PGS.TS Bùi Văn Hưng nhìn nhận năm 2026 dự báo sẽ có nhiều thách thức hơn cho các trường giáo dục nghề nghiệp. Trong trường hợp đó, để thích ứng, các trường cũng phải chuẩn bị tâm lý sẽ phải thay đổi mạnh mẽ, từ chương trình đào tạo đến đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trải nghiệm học tập. Trên hết, giải quyết việc làm sau tốt nghiệp vẫn là yếu tố then chốt để giữ sức hút với thí sinh.

Ông Hưng nhấn mạnh hệ giáo dục nghề nghiệp hiện có lợi thế lớn ở thời gian đào tạo ngắn, học phí hợp lý và tính thực hành cao. Nếu đồng thời đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị, gắn đào tạo với việc làm thì các trường cao đẳng hoàn toàn có thể cạnh tranh với nhiều đại học bằng lợi thế đặc thù riêng.

Ở góc độ vĩ mô, ông cũng cho rằng cần tinh gọn và cơ cấu lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp, tránh phát triển dàn trải. "Khi nguồn lực được tập trung, việc đầu tư sẽ đúng trọng tâm hơn, chất lượng đào tạo được nâng cao, cơ sở vật chất hiện đại hơn, và đây mới là nền tảng để giáo dục nghề nghiệp bứt phá", ông nói.

TRỌNG NHÂN

Nguồn: https://tuoitre.vn/nhieu-truong-cao-dang-tuyen-sinh-tot-20251003085641353.htm


Chủ đề: cao đẳng

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây
Về làng chài Lộ Diêu ở Gia Lai xem ngư dân ‘vẽ hình’ cỏ ba lá trên biển
Thợ khóa biến vỏ lon bia thành lồng đèn Trung thu sống động
Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;