Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhịp sống trên chuyến tàu sớm nhất nối tây - đông Hải Phòng

Đằng sau những chuyến tàu HP15/HP16 nối mạch giao thông từ tây sang đông Hải Phòng mỗi ngày là tâm huyết và nỗ lực thầm lặng của những người góp sức xây dựng, vận hành để phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng05/12/2025

chuyen-tau4.jpg
Chuyến tàu HP15/HP16 khởi hành lúc 6 giờ 20 ở ga Hải Dương (chiều đi) và 17 giờ 30 ở ga Hải Phòng (chiều về).

Khởi hành từ tinh mơ

Ở ga Hải Dương và ga Hải Phòng, chuyến tàu HP15/HP16 là chuyến tàu xuất phát sớm nhất trong các ngày trong tuần từ thứ hai đến thứ sáu.

Phục vụ chuyến tàu đầu tiên trong ngày cũng là một trải nghiệm mới và khá đặc biệt với các nhân viên phục vụ trên đôi tàu HP15/HP16 này. Để phục vụ chuyến tàu xuất phát lúc 6 giờ 20, các nhân viên phải có mặt tại ga từ 5 giờ sáng để chuẩn bị.

chuyen-tau2.jpg
Để sẵn sàng đón hành khách lên tàu, các nhân viên đường sắt phải có mặt, chuẩn bị trước hàng tiếng đồng hồ. Trong ảnh: Anh Nguyễn Thành Minh và chị Phạm Thị Nguyệt là trưởng tàu và tiếp viên tàu HP15/HP16.

Anh Nguyễn Thành Minh ở phường Thành Đông (Hải Phòng) là trưởng tàu. Theo lịch phân công, những ngày làm trưởng tàu HP15/HP16, anh Minh phải thức dậy sớm hơn bình thường để kịp ra ga tàu để sẵn sàng làm nhiệm vụ.

"Trước kia khi chưa có chuyến tàu từ ga Hải Dương đi ga Hải Phòng, các chuyến khác có giờ khởi hành muộn hơn. Từ ngày tham gia phục vụ chuyến tàu này, chúng tôi cũng làm quen và thích ứng dần dần. Đây là một chuyến tàu đặc biệt và cũng rất vui", anh Minh chia sẻ.

Hiện nay, phục vụ trên mỗi hành trình chạy tàu có 11 người, gồm trưởng tàu, nhân viên, thợ điện, kiểm tu (kỹ thuật toa xe)... Buổi sáng, các nhân viên phục vụ có mặt từ sớm để giao ban triển khai công tác phục vụ hành khách, kiểm tra sẵn sàng các trang thiết bị phục vụ hành khách, vật tư, dụng cụ sản xuất, vệ sinh trên tàu.

chuyen-tau5.jpg
Trên những đường ray lúc chạy tàu dù có rung lắc, những bước chân người phục vụ chuyến tàu vẫn vững chãi, thoăn thoắt để làm nhiệm vụ.

Buổi chiều, khoảng 15 giờ hằng ngày là các nhân viên phục vụ lại lau rửa bên ngoài các toa tàu sau một hành trình đi về tây - đông Hải Phòng và bơm nước lên khu chứa trên tàu phục vụ hành khách, vệ sinh bên trong tàu. Sau đó, đầu kéo đưa các toa tàu vào đường ray, sẵn sàng cho hành trình trở về vào lúc 17 giờ 30 chiều từ ga Hải Phòng.

Tàu về đến ga Hải Dương, các nhân viên tàu lại dọn dẹp, quán xuyến sổ sách, giấy tờ rồi tan làm vào khoảng 19 giờ 30. Cùng với các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân đang nỗ lực mỗi ngày đi lại tây - đông Hải Phòng làm việc, các nhân viên đường sắt cũng đi sớm, về muộn, đồng hành cùng cán bộ, nhân dân sau sáp nhập.

Để có những chuyến đi an toàn cho cán bộ, nhân dân

chuyen-tau3.jpg
Tàu trở về khi trời đã tối vào mùa đông, các tiếp viên cũng tan làm khá muộn.

Chị Phạm Thị Nguyệt là một trong những gương mặt tiếp viên quen thuộc trên chuyến tàu HP15/HP16. Tham gia phục vụ chuyến tàu ngay từ những ngày đầu tiên, chị Nguyệt thấy chuyến tàu đã mang đến những trải nghiệm đặc biệt.

"Nói về những điều đặc biệt thì chuyến tàu này có nhiều lắm. Đặc thù hành khách chủ yếu là cán bộ, công chức đi lại hằng ngày nên anh chị em phục vụ cũng quen mặt, thành người thân quen khi mỗi ngày đều cùng nhau đồng hành trên hành trình đi làm. Các hành khách là cán bộ, công chức cũng chia sẻ, động viên, giữ gìn vệ sinh, có nền nếp văn minh khi đi tàu", chị Nguyệt cho biết.

Dù sáng sớm hay tối muộn, trên những đường ray lúc êm ru, lúc xóc nảy khi tàu chạy, chị Nguyệt vẫn cùng các tiếp viên, nhân viên phục vụ đưa đến những chai nước, khăn lau, những bữa ăn nóng hổi trên tàu đến với cán bộ, nhân dân.

chuyen-tau.jpg
Chuyến tàu HP15/HP16 phục vụ trên 400 hành khách/chuyến.

Hiện nay, mỗi chuyến tàu HP15/HP16 phục vụ trên 400 hành khách. Để có được phương tiện ổn định, an toàn cho cán bộ và nhân dân đi lại từ ga Hải Dương đến ga Hải Phòng như hiện nay là sự tâm huyết, nỗ lực cao độ trong xây dựng, cải tiến, duy trì và phục vụ chuyến tàu của nhiều người.

Trong đó, có sự quan tâm hỗ trợ, sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hải Phòng với nỗi trăn trở về một phương tiện lâu dài cho cán bộ, nhân dân đi lại, làm việc ở thành phố Hải Phòng mới sau hợp nhất Hải Dương, Hải Phòng.

Ngành đường sắt cũng đã không ngừng cải tiến, điều chỉnh lịch trình để phục vụ tốt nhất, phù hợp và tối ưu cho cán bộ và nhân dân. Những nhân viên đường sắt như anh Minh, chị Nguyệt cũng là những người đã góp sức không nhỏ vào sự thành công của chuyến tàu, để có những hành trình an toàn, vui vẻ mỗi ngày cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân Hải Phòng.

PHONG TUYẾT

Nguồn: https://baohaiphong.vn/nhip-song-tren-chuyen-tau-som-nhat-noi-tay-dong-hai-phong-528687.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Đà Lạt tăng 300% khách vì chủ đóng vai 'phim chưởng'

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC