Sau 5 tháng Hải Dương và Hải Phòng hợp nhất, việc kết nối vận tải hành khách công cộng giữa hai khu vực Đông và Tây Hải Phòng bằng xe buýt chưa thông suốt. Người dân đi lại chủ yếu dựa vào phương tiện cá nhân, xe ghép hoặc tàu hỏa, trong khi xe buýt là phương tiện vốn được coi là “xương sống” của vận tải công cộng lại chưa phát huy được vai trò kết nối.
Thiếu tuyến kết nối
Tuyến xe buýt số 02 (Bến Bính - Bến xe An Lão) do Công ty cổ phần Đường bộ Hải Phòng khai thác hiện chỉ dừng ở khu vực An Lão, chưa vươn tới khu vực trung tâm ở phía Tây Hải Phòng. Trong khi đó, nhiều cán bộ, công chức và người dân sinh sống tại khu vực này hằng ngày phải di chuyển sang Đông Hải Phòng để làm việc hoặc giải quyết thủ tục hành chính nhưng lại không thể lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại.
Chị Nguyễn Thị Hạnh, công chức ở khu vực Tây Hải Phòng hằng ngày phải sang khu vực Đông Hải Phòng làm việc cho biết: “Gia đình tôi đang sinh sống ở phường Hải Dương. Để đi làm ở Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố, tôi đi xe ghép cùng đồng nghiệp, chi phí khá cao. Mặc dù thành phố bố trí tàu hỏa cho cán bộ, công chức, viên chức nhưng đi tàu thời gian cố định. Có ngày đi họp về muộn hoặc có việc đột xuất, chúng tôi không kịp giờ tàu. Nếu có xe buýt kết nối trực tiếp hai khu vực Tây và Đông Hải Phòng với tần suất phù hợp và ngược lại, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đỡ vất vả hơn”.
Theo Sở Xây dựng, khu vực Đông Hải Phòng hiện có hơn 10 tuyến xe buýt, trong đó có những tuyến cự ly rất dài, khoảng 30 - 40 km. Tuy nhiên, tuyến xa nhất cũng chỉ đến khu vực An Lão, Vĩnh Bảo và Dụ Nghĩa. Còn khu vực Tây Hải Phòng có cũng có hơn 10 tuyến xe buýt nhưng chủ yếu kết nối nội khu, ít tuyến kết nối liên tỉnh. Các tuyến liên tỉnh chủ yếu kết nối với Bắc Ninh, Hà Nội, duy nhất có tuyến 08 kết nối đi từ bến xe phía Tây Hải Dương (cũ) sang phường Kiến An nhưng cũng chưa đến được với nhiều địa điểm ở trung tâm thành phố.
Mong sớm có nhiều tuyến xe và được trợ giá vé
Sau hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, địa giới hành chính rộng mở, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao giữa hai khu vực Đông và Tây thành phố. Do đó, việc mở rộng và phát triển các tuyến xe buýt công cộng kết nối có vai trò quan trọng.
Phó giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Đức Khoa Trần Thế Đồng cho rằng, doanh nghiệp vận tải đang khai thác 3 tuyến xe buýt, hành trình từ bãi đỗ xe tĩnh Tây Hải Dương đi Quảng Ninh, Bắc Ninh (trước đây là Bắc Giang) và sang phường Kiến An (Đông Hải Phòng) với tổng cộng 27 phương tiện hằng ngày. Để phát triển các tuyến xe buýt kết nối giữa Đông và Tây thành phố cần giải quyết được mối quan hệ “3 nhà” gồm: nhà nước - nhà đầu tư và nhà tiêu dùng (người dân). Chỉ khi nào giải quyết hài hòa lợi ích này, xe buýt mới phát triển.
Để hỗ trợ phát triển xe buýt, nhà nước phải đóng vai trò “bà đỡ” để giảm giá vé xe. Theo ông Hà Duy Hưng, đại diện Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng, việc trợ giá cũng cần tính tới yếu tố lâu dài để doanh nghiệp có thể bù được khấu hao xe cũng như có điều kiện phát triển thêm xe và mở rộng các tuyến mới. Thời gian hỗ trợ của Nhà nước cần kéo dài từ 6 - 7 năm. Khoảng thời gian này cũng phù hợp thời gian cấp, đổi tem tuyến cho phương tiện vận tải. Đây cũng là thời gian phù hợp quy định của Bộ Tài chính về tính thời gian khấu hao cho xe ô tô (từ 6 - 10 năm).
Thách thức lớn nhất hiện nay là sự cạnh tranh khốc liệt từ loại hình xe ghép, xe công nghệ và sự phát triển mạnh mẽ của xe cá nhân… Theo ông Đồng, hành khách sử dụng xe buýt hiện nay chủ yếu là học sinh, công nhân, người lao động, viên chức, những người có thu nhập thấp. Do đó, để vận tải công cộng thực sự phát huy hiệu quả, cần có chính sách trợ giá linh hoạt, phù hợp từng tuyến, từng khu vực và từng nhóm đối tượng. “Nếu được cho phép mở rộng lộ trình vào trung tâm thành phố, điểm du lịch, khu hành chính… và được trợ giá, chúng tôi sẵn sàng đầu tư xe mới, tăng chuyến, phục vụ hành khách tốt hơn”, ông Đồng bày tỏ.
Theo Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái Nguyễn Quang Hiếu (Sở Xây dựng) tuyến xe buýt kết nối 2 khu vực Đông - Tây thành phố có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm liên thông đô thị sau hợp nhất. Đây sẽ là tuyến trục chính giúp giảm phương tiện cá nhân và tạo kết nối thuận lợi giữa các khu hành chính, khu dân cư, khu công nghiệp. Sở Xây dựng đã tham mưu và đề xuất UBND thành phố sớm xây dựng Đề án phát triển các tuyến xe buýt công cộng, trong đó ưu tiên nghiên cứu tuyến kết nối hai khu vực Đông - Tây để triển khai trong thời gian tới.
Xe buýt không chỉ là phương tiện đi lại công cộng mà còn góp phần giảm áp lực giao thông và tạo sự đồng bộ trong phát triển đô thị sau hợp nhất. Việc sớm hình thành các tuyến kết nối Đông - Tây giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn, giảm ùn tắc và mở ra dư địa phát triển cho toàn thành phố.
HẢI MINHNguồn: https://baohaiphong.vn/mong-moi-tuyen-xe-buyt-ket-noi-giao-thong-thanh-pho-528586.html






Bình luận (0)