Mùa mua sắm cuối năm vốn là thời điểm người Mỹ chi tiêu mạnh nhất. Tại các siêu thị, cảnh người dân quẹt thẻ để mua cả những món hàng thiết yếu ngày càng phổ biến. Đó là một phần lý do vì sao tổng nợ thẻ tín dụng tại Mỹ vừa tăng lên mức cao kỷ lục.
Chi phí sinh hoạt tăng mạnh đang khiến nhiều gia đình Mỹ phải dựa vào thẻ tín dụng. Nếu trước đây thẻ tín dụng thường dành cho các khoản chi lớn như ô tô hay thiết bị điện tử, giờ đây chúng được dùng cho cả các chi tiêu thiết yếu trong các giỏ hàng thực phẩm, trạm xăng, thậm chí là cả hóa đơn sinh hoạt hàng ngày.
Theo Marketplace, dư nợ thẻ tín dụng Mỹ đã đạt 1,23 nghìn tỷ USD trong quý III năm nay - mức cao nhất mọi thời đại, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát kéo dài, giá thuê nhà, thực phẩm, năng lượng và bảo hiểm đều leo thang, buộc người dân phải "sống bằng thẻ".
Quý IV vốn là mùa mua sắm lớn nhất trong năm. New York Post, dẫn khảo sát của MoneyLion, cho thấy 84% người dân dự định dùng thẻ tín dụng để chi tiêu cho dịp lễ năm nay. Tuy nhiên, bài báo lưu ý, sự hào phóng từ chi tiêu mạnh tay của nhóm thu nhập cao đang "làm đẹp" bức tranh kinh tế, nhưng lại che mờ thực tế rằng nhiều hộ thu nhập thấp và trung bình đang chịu áp lực tài chính nặng nề.
Không chỉ thẻ tín dụng, "mua trước - trả sau" đang trở thành "phao cứu sinh" cho hàng triệu người Mỹ. Adobe dự báo, trong mùa lễ năm nay, người dân có thể chi hơn 20 tỷ USD qua hình thức này. Nhưng đằng sau sự tiện lợi ấy, "mua trước - trả sau" cũng được xem là cái bẫy nợ mới.
Washington Post phân tích, mô hình này được thiết kế để khiến người dùng cảm thấy thoải mái chi tiêu, dù họ có thể không có đủ tiền. Người trẻ, những người có điểm tín dụng thấp và khó tiếp cận thẻ tín dụng truyền thống, lại là nhóm sử dụng "mua trước - trả sau" nhiều nhất. Chi thì dễ, nhưng trả lại khó. Các khoản trả góp nhỏ cộng dồn, tạo thành vòng xoáy nợ chồng nợ rất dễ vượt tầm kiểm soát.
MarketWatch cho biết, riêng ngày Cyber Monday, người Mỹ đã chi 1,03 tỷ USD qua hình thức "mua trước - trả sau", mức cao nhất từ trước đến nay. Sự bùng nổ này cho thấy người tiêu dùng đang chịu áp lực tài chính lớn. Đáng lo ngại hơn, nhiều người chọn hình thức này chỉ vì họ không còn cách nào khác để mua sắm.
Thực tế tại Mỹ cho thấy, nhiều người chi cho các khoản "muốn có", chứ không phải "cần có". Các chuyên gia cảnh báo, khi khả năng chi tiêu vượt quá thu nhập thực, nợ thẻ tín dụng rất dễ phình to và vượt khỏi tầm kiểm soát. Trong mùa lễ tưởng như rộn ràng này, hàng triệu người Mỹ có thể đang phải đối mặt với những rắc rối tài chính không mong muốn.
Nguồn: https://vtv.vn/no-the-tin-dung-tai-my-cao-ky-luc-100251205160836937.htm










Bình luận (0)