Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, xây dựng chiến lược phát triển trung tâm hàng hải quốc tế tại TP Hồ Chí Minh, báo cáo trong quý tới. Yêu cầu này được đưa ra sau khi Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban 4) có báo cáo liên quan đến hoạt động logistics và xuất nhập khẩu.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh, hiệp hội doanh nghiệp liên quan xây dựng chiến lược phát triển trung tâm hàng hải quốc tế tại thành phố. Đồng thời, các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển vận tải thủy nội địa tại TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng.
Phó Thủ tướng khuyến khích các bên chủ động đề xuất cách làm mới phối hợp hai khối công - tư, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trong quý I năm tới.
Theo phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động logistics của Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Việt Nam vẫn đang ở vị thế "nhập siêu logistics", với hệ thống cảng biển chủ yếu cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, tương đương khoảng 20% chức năng của một trung tâm hàng hải quốc tế theo tiêu chuẩn thế giới.
Hầu hết dịch vụ giá trị gia tăng như đóng mới, sửa chữa tàu, tài chính, bảo hiểm hàng hải, cũng như dịch vụ công nghệ số liên quan đều nằm ngoài khu vực cảng, phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài.
Trong khi đó, Việt Nam có nhiều lợi thế, với vị trí địa lý chiến lược trên tuyến hàng hải quốc tế chiếm tới 65% thương mại toàn cầu, đồng thời thuộc nhóm 17 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Thêm vào đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đủ sức đón các siêu tàu 24.000-25.000 TEU lớn nhất thế giới.
Tại một diễn đàn về kinh tế tư nhân cuối tháng 9, đại diện doanh nghiệp logistics cho rằng Việt Nam đang thất thoát khoảng 1 tỷ USD mỗi năm do hệ thống cảng phát triển manh mún và giá dịch vụ bốc xếp thấp.
Theo tính toán, nếu gắn trung tâm hàng hải với khu thương mại tự do (FTZ), trung tâm tài chính và hệ thống dịch vụ liền bờ, TP Hồ Chí Minh có thể trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề án trung tâm hàng hải quốc tế được ước tính cần khoảng 10 tỷ USD trong giai đoạn 5 - 10 năm, triển khai theo hình thức hợp tác công - tư, tập trung đầu tư cầu bến, bãi container, kho lạnh, khu hậu cần - sửa chữa tàu và các dịch vụ hỗ trợ.
Nguồn: https://vtv.vn/pho-thu-tuong-yeu-cau-xay-chien-luoc-phat-trien-trung-tam-hang-hai-quoc-te-tai-tp-ho-chi-minh-100251212161541315.htm






Bình luận (0)