Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành đang được hoàn thiện. Ảnh: VATM
Hạ tầng không lưu: "Bộ não" đã sẵn sàng
Theo ghi nhận cập nhật đến trung tuần tháng 12, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức hoàn tất 100% các hạng mục chuẩn bị về hạ tầng, thiết bị và nhân lực. Đây là bước chuẩn bị then chốt để phục vụ cho chuỗi chuyến bay kỹ thuật dự kiến diễn ra từ ngày 15 đến ngày 19/12.
VATM đã hoàn chỉnh việc thi công lắp đặt Đài dẫn đường DVOR/DME Long Thành
VATM đã hoàn tất việc lắp đặt Trạm ra đa sơ cấp, thứ cấp Long Thành
Tram radar thời tiết sân bay Long Thành
Tại khu vực trung tâm, Đài Kiểm soát không lưu Long Thành – điểm nhấn kiến trúc với thiết kế hình búp sen và tháp điều hành cao 123m – đã hoàn thiện đồng bộ cùng các công trình phụ trợ trên tổng diện tích 24.000 m2. Bên cạnh đó, các "mắt thần" của sân bay bao gồm trạm radar sơ cấp, thứ cấp, hệ thống phát sóng vô tuyến và các đài dẫn đường đa hướng cũng đã được lắp đặt hoàn chỉnh trên diện tích khoảng 70.000 m2.
Đại diện VATM khẳng định đơn vị đã sẵn sàng làm chủ vùng trời tại siêu sân bay mới này với hệ thống kỹ thuật hoàn thiện và nhân lực đạt chuẩn quốc tế. Điểm đặc biệt trong đợt triển khai này là việc áp dụng tiêu chuẩn an toàn "đa tầng, đa lớp". Các hệ thống thiết yếu như thông tin liên lạc, dẫn đường và giám sát không chỉ được vận hành thử nghiệm ổn định mà còn có cơ chế dự phòng nhiều lớp, đảm bảo hoạt động liên tục 24/7 và loại trừ tối đa nguy cơ gián đoạn ngay cả trong tình huống thời tiết xấu hay sự cố kỹ thuật phức tạp,,.
Đường băng sáng đèn, chờ đón "chim sắt"
Đường cất hạ cánh số 1 sân bay Long Thành sáng đèn. Ảnh: ACV
Toàn cảnh đường cất hạ cánh số 1 và nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh: ACV
Song song với tiến độ của đài không lưu, phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục tại khu bay. Tối ngày 11/12, đường cất hạ cánh số 1 (23L/05R) của sân bay Long Thành đã chính thức sáng đèn, đánh dấu sự sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật.
Hệ thống đèn hiệu tại đây sử dụng công nghệ LED 100% nhập khẩu từ châu Âu, kết hợp cùng hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác (ILS/DME). Sự kết hợp này được đánh giá là giải pháp công nghệ tiên tiến, giúp dẫn dắt tàu bay tiếp cận và hạ cánh chính xác tuyệt đối ngay cả trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Thực tế, hệ thống đèn hiệu này đã từng được vận hành thử nghiệm thành công vào tối 26/4/2025 để phục vụ công tác bay hiệu chuẩn trước đó.
Hiện tại, công tác vệ sinh đường cất hạ cánh, đường lăn B cùng các đường lăn nối đã hoàn tất, đảm bảo đủ điều kiện tiếp nhận tàu bay theo đúng kịch bản khai thác thực tế.
Kịch bản bay thử nghiệm và bài toán vùng trời
Nhà ga sân bay Long Thành đã rõ hình hài.
Theo kế hoạch, các chuyến bay kỹ thuật mang tính lịch sử sẽ sử dụng các dòng máy bay cỡ lớn hiện đại như Boeing 787 và A350. Cụ thể, trong ngày 15/12, chuyến bay sẽ khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Long Thành và quay trở lại với thời gian bay khoảng 40 phút. Tiếp đó, vào ngày 19/12, một chuyến bay khác dự kiến sẽ khởi hành từ sân bay Nội Bài và hạ cánh xuống Long Thành.
Để thực hiện được điều này, một trong những thách thức lớn nhất mà đội ngũ kỹ thuật đã giải quyết là việc tối ưu hóa vùng trời. Do vị trí địa lý của Long Thành nằm rất gần với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quân sự Biên Hòa, việc phân luồng không lưu là cực kỳ phức tạp. Sau nhiều năm phối hợp cùng Tập đoàn Boeing, VATM đã xây dựng bộ phương thức bay tối ưu, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng thời cả hai sân bay lớn ở khu vực Đông Nam Bộ,. Bộ phương thức này đã được Cục Hàng không phê chuẩn và sẽ chính thức áp dụng từ ngày 19/12/2025.
Yếu tố con người và các kịch bản khẩn nguy
Không chỉ chuẩn bị về máy móc, yếu tố con người cũng được đặt lên hàng đầu. Ngày 10/12 vừa qua, Cục Hàng không đã tiến hành kiểm tra huấn luyện trên hệ thống mô phỏng (SIM) dành cho các kiểm soát viên không lưu Long Thành, với các bài tập xử lý tình huống khó như thời tiết xấu hay trục trặc thiết bị.
Đài Kiểm soát không lưu Long Thành
VATM đang dốc toàn bộ lực lượng cho việc lắp đặt hệ thống trang thiết bị trên Đài Kiểm soát không lưu Long Thành
Lực lượng điều hành tại Đài Kiểm soát không lưu Long Thành, Trung tâm Tiếp cận Tân Sơn Nhất và Trung tâm Kiểm soát đường dài Thành phố Hồ Chí Minh đã được huấn luyện để hiệp đồng chặt chẽ. Các kịch bản xử lý bất thường từ mất liên lạc, sự cố kỹ thuật tàu bay cho đến các tình huống an ninh như can thiệp bất hợp pháp bằng thiết bị bay không người lái (UAV) đều đã được xây dựng chi tiết. Thậm chí, phương án chuyển hướng hạ cánh về Tân Sơn Nhất cũng đã được tính toán kỹ lưỡng để không bị động trước bất kỳ tình huống nào,.
Dự án thành phần ba các công trình thiết yếu của sân bay Long Thành, trong đó có nhà ga với đường cất hạ cánh.
Trong khi đó, tại dự án thành phần 3, các nhà thầu cũng đang chạy đua với thời gian để thi công nhà ga hành khách. Các hạng mục kết cấu chính đã cơ bản hoàn thành, nhường chỗ cho việc lắp đặt thiết bị chuyên ngành như băng chuyền hành lý, hệ thống soi chiếu an ninh và hoàn thiện nội thất, nhằm đảm bảo sự đồng bộ giữa kỹ thuật và kiến trúc khi sân bay chính thức đi vào hoạt động,.
Sự kiện chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sắp tới không chỉ là bài kiểm tra năng lực của chủ đầu tư và đơn vị quản lý bay mà còn là cột mốc khẳng định vị thế của hàng không Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ tại dự án trọng điểm quốc gia này.
Nguồn: https://vtv.vn/san-bay-long-thanh-truoc-gio-g-hoan-tat-kich-ban-don-sieu-may-bay-boeing-787-100251212135030171.htm






Bình luận (0)