Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quy định cụ thể hơn điều kiện tiếp công dân trực tuyến

Trong phiên thảo luận chiều 11/11, các đại biểu tại Tổ 16 (gồm các Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng, Tuyên Quang, Cao Bằng) đề nghị bổ sung các quy định mang tính nguyên tắc về quy mô, thành phần tiếp công dân trực tuyến, giá trị của biên bản điện tử… để bảo đảm hiệu quả khi thực hiện, tạo được niềm tin với người dân.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân11/11/2025

20251111-t16-1.jpg
ĐBQH Quản Minh Cường (Cao Bằng) phát biểu tại Tổ. Ảnh: Phạm Thắng

Thể hiện tinh thần “chính quyền gần dân, sát dân, vì dân phục vụ”

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đã sửa đổi Điều 15 của Luật Tiếp công dân theo hướng quy định rõ trách nhiệm Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân, định kỳ ít nhất 2 ngày mỗi tháng và tiếp đột xuất khi có vụ việc phức tạp, đông người, bức xúc.

Dự thảo Luật cũng giao Chủ tịch UBND xã ban hành nội quy, bố trí địa điểm thuận lợi, bảo đảm trật tự, an toàn, đồng thời phân công công chức tham mưu, theo dõi, xử lý đơn thư và tổng hợp báo cáo.

ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng, đây là một bước tiến lớn thể hiện tinh thần “chính quyền gần dân, sát dân, vì dân phục vụ”.

Ma Thi Thuy
ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu tại Tổ. Ảnh: Phạm Thắng

Khi người đứng đầu cấp xã trực tiếp đối thoại, lắng nghe, giải quyết ngay từ cơ sở sẽ giúp ngăn chặn khiếu nại vượt cấp, giải quyết sớm từ gốc, củng cố niềm tin của Nhân dân.

“Thực tế, người dân đến cũng chỉ mong muốn được gặp người đứng đầu để họ được trình bày trực tiếp… Và cũng tin tưởng hơn khi họ được trình bày ý kiến của mình”, đại biểu Ma Thị Thúy nói.

Nhưng từ theo dõi thực tiễn tiếp công dân, đại biểu cũng nhận thấy, nhiều xã thiếu công chức chuyên trách, kiêm nhiệm nhiều việc, trình độ pháp lý còn hạn chế; cơ sở vật chất, kinh phí, trang thiết bị tiếp dân còn thiếu thốn, nhiều nơi chưa có phòng tiếp công dân riêng khiến vụ việc kéo dài nhiều lần. Đồng thời, việc báo cáo, thống kê, liên thông dữ liệu giữa xã - tỉnh chưa thống nhất, vẫn còn hạn chế.

ĐBQH Phạm Đức Ấn (Đà Nẵng)
ĐBQH Phạm Đức Ấn (Đà Nẵng) phát biểu tại Tổ. Ảnh: Phạm Thắng

Nhấn mạnh “chất lượng tiếp công dân phụ thuộc lớn vào thẩm quyền và trách nhiệm của người tiếp công dân”, đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị rà soát, nghiên cứu bổ sung quy định có Ban tiếp công dân cấp xã cho UBND cấp xã thành lập trực thuộc văn phòng UBND và UBND cấp xã do một Phó chánh văn phòng UBND phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý trụ sở tiếp công dân cấp xã.

Bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến là bước tiến phù hợp

Tại dự thảo Luật đã bổ sung Điều 3a vào Luật Tiếp công dân hiện hành, theo đó quy định hình thức tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo hai hình thức tiếp công dân trực tiếp và trực tuyến.

Đồng tình với việc bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến, ĐBQH Bế Minh Đức (Cao Bằng) lý giải, sau khi thực hiện sáp nhập cấp tỉnh, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhiều địa bàn tỉnh, xã được mở rộng bàn. Có một số địa phương sau khi sáp nhập thì giữa trung tâm hành chính cũ và mới cách nhau đến 200 km. Đa số các xã hiện nay vẫn đang làm việc tại hai đến ba trụ sở, trong đó, các trụ sở xã ở miền núi cách xa nhau từ 8 đến 15 km, đi lại còn nhiều khó khăn. Do vậy, theo đại biểu, việc quy định hình thức tiếp dân trực tuyến là cần thiết.

20251111-t16-7.jpg
ĐBQH Bế Minh Đức (Cao Bằng) phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng

Bên cạnh đó, với sự phát triển của khoa học công nghệ, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở nước ta hiện nay thì có thể đáp ứng điều kiện cho tiếp dân trực tuyến, giải quyết khiếu nại tố cáo thông qua hệ thống dữ liệu điện tử.

“Thực hiện theo cách thức này sẽ tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng, thuận lợi hơn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp, giảm áp lực cho công tác tiếp dân tại trụ sở tiếp dân như thời gian vừa qua”, đại biểu Bế Minh Đức nói.

Từ thực tế tại tỉnh Tuyên Quang cũng đã thực hiện tiếp công dân trực tuyến từ tỉnh với cấp huyện, cấp xã thời gian qua, ĐBQH Lò Thị Việt Hà (Tuyên Quang) cho rằng, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo là đúng đắn.

ĐBQH Lò Thị Việt Hà (Tuyên Quang)
ĐBQH Lò Thị Việt Hà (Tuyên Quang) phát biểu tại Tổ. Ảnh: Phạm Thắng

Để bảo đảm tính khả thi khi bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến, đại biểu Lò Thị Việt Hà đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định mang tính nguyên tắc trong dự thảo Luật về quy mô, thành phần tiếp công dân trực tuyến; xây dựng cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để phù hợp với chính quyền 2 cấp. Đồng thời, có quy định về giá trị pháp lý của biên bản điện tử, tài liệu xác thực định danh của thành phần tham gia tiếp công dân trực tuyến; cơ chế bảo mật dữ liệu.

Ngoài ra để thực hiện tiếp công dân trực tuyến cần có sự chuẩn bị kỹ về cán bộ kỹ thuật, cơ sở vật chất; hạ tầng đường truyền, cơ sở dữ liệu, nền tảng...

Do vậy, các đại biểu Bế Minh Đức, Lò Thị Việt Hà đề nghị, trong thời gian tới, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá về các điều kiện hạ tầng kỹ thuật để bảo đảm kết nối thông suốt giữa các trụ sở tiếp dân từ Trung ương, tỉnh, thành phố đến xã, đặc khu.

Bên cạnh đó, ĐBQH Vương Thị Hương (Tuyên Quang) cũng chỉ rõ hình thức tiếp công dân này có một số rủi ro cần được chú ý gồm: bảo mật thông tin cá nhân; xác thực danh tính (người tham gia có thể sử dụng danh tính giả, dẫn đến khó xác định trách nhiệm pháp lý); dữ liệu điện tử (nguy cơ chỉnh sửa, cắt ghép, làm sai lệch nội dung ghi âm, ghi hình, hoặc giả mạo tài liệu điện tử); hay rủi ro khi sự cố kỹ thuật xảy ra.

ĐBQH Vương Thị Hương (Tuyên Quang)
ĐBQH Vương Thị Hương (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng

Để hình thức này được triển khai hiệu quả và được người dân tin tưởng, đại biểu Vương Thị Hương đề nghị bổ sung vào Điều 6 của Luật Tiếp công dân hiện hành một số hành vi bị nghiêm cấm khi thực hiện tiếp công dân trực tuyến.

Cụ thể là nghiêm cấm việc giả mạo danh tính, sử dụng tài khoản điện tử của người khác để tham gia buổi tiếp công dân; tiết lộ, chia sẻ thông tin, hình ảnh, âm thanh, tài liệu có nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân khi chưa được phép; sử dụng thông tin, dữ liệu thu được trong buổi tiếp công dân trực tuyến cho mục đích không đúng quy định của pháp luật; gây rối, cản trở, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của người tiếp công dân hoặc người được tiếp công dân trong không gian trực tuyến.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/quy-dinh-cu-the-hon-dieu-kien-tiep-cong-dan-truc-tuyen-10395279.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ
Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm