Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sớm hoàn thiện tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng Cà Ná

Dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná được kỳ vọng là tuyến giao thông tạo đòn bẩy chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh. Phần lớn các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, nhưng nút giao liên thông Thuận Nam trên cao tốc vẫn là “điểm nghẽn” cuối cùng cần được khơi thông.

Báo Ninh ThuậnBáo Ninh Thuận26/05/2025

Nỗ lực hoàn thiện các dự án thành phần

Đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná có tổng mức đầu tư 689,04 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách trung ương và địa phương, bao gồm 2 thành phần chính, cùng chung mục tiêu hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, tạo kết nối thông suốt, khai thác hiệu quả cảng biển tổng hợp Cà Ná và Khu công nghiệp Cà Ná, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn đóng vai trò quan trọng trong ứng phó thiên tai và nâng cao tiềm lực an ninh, quốc phòng.

Công nhân thi công những hạng mục cuối cùng trên tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1. Ảnh: Anh Tuấn

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất tỉnh, hiện nay dự án thành phần 1, đoạn nối từ đường cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 có chiều dài khoảng 10,14km. Với mặt cắt ngang nền đường rộng 34m, mặt đường rộng 14m (mỗi bên 2 làn xe), công trình này đã cơ bản hoàn thành việc thi công, xây dựng. Đây là dấu mốc quan trọng, tạo tiền đề cho việc kết nối trực tiếp với cao tốc. Hiện nay, các đơn vị đang khẩn trương thi công những hạng mục cuối của tuyến đường thuộc giai đoạn 1 và đã cơ bản thông xe từ đầu tháng 5/2025.

Dự án thành phần 2, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng biển tổng hợp Cà Ná dài 12,86km. Đoạn này có mặt cắt ngang nền đường rộng 16m, mặt đường rộng 12m (mỗi bên 1 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ). Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang được địa phương tích cực triển khai. Đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh Khu công nghiệp Cà Ná (dài 4,66km) về cơ bản đã hoàn thành GPMB, chỉ còn vướng mắc 2 hộ dân tại nút giao đầu tuyến. Đoạn còn lại từ Khu công nghiệp Cà Ná đến cảng biển tổng hợp Cà Ná (dài 8,2km) đã hoàn thành kiểm kê, áp giá bồi thường cho các hộ dân. Tuy nhiên, phần đất muối của Công ty Muối Ninh Thuận dài khoảng 1,8km vẫn chưa hoàn thành thu hồi để bàn giao mặt bằng thi công. Dù vậy, công tác thi công đã được khởi công từ ngày 13/5 và dự kiến phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 10/2025.

Gỡ vướng nút giao Thuận Nam

Mặc dù tuyến đường dẫn đang dần hoàn thiện, nhưng nút thắt quan trọng nhất để toàn bộ hệ thống phát huy hiệu quả lại nằm ở nút giao liên thông Thuận Nam tại Km113 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đây là dự án do Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ Xây dựng sớm triển khai thi công nút giao này.

Công nhân thi công những hạng mục cuối cùng trên tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1. Ảnh: Anh Tuấn

Ông Phạm Minh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết: Nút giao Thuận Nam do Ban Quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư. Trước đây đơn vị này đã bàn giao mốc GPMB và địa phương đã hoàn thành công tác GPMB. Tuy nhiên, việc thi công nút giao tại đây vẫn chưa được triển khai.

Theo thiết kế, nút giao Thuận Nam kết nối với đường tỉnh ĐT 709 có tổng kinh phí hơn 125 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí GPMB) gồm 4 nhánh kết nối, có cầu vượt và cao tốc đi phía dưới. Đây là một hạng mục giao thông quan trọng, không chỉ đảm bảo kết nối thông suốt giữa cao tốc và các tuyến đường địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến và đi từ cảng Cà Ná.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85, cho biết: Đơn vị đang khẩn trương chuẩn bị hồ sơ để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công trong quý III/2025. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện gói thầu thi công xây lắp hạng mục nút giao thông là 120 ngày và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Việc hoàn thiện đồng bộ toàn bộ tuyến đường và nút giao sẽ tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là cảng biển tổng hợp Cà Ná và Khu công nghiệp Cà Ná sẽ được khai thác tối đa tiềm năng, thu hút thêm các nhà đầu tư, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Nguồn: https://baoninhthuan.com.vn/news/153289p1c25/som-hoan-thien-tuyen-duong-noi-cao-toc-bacnam-voi-quoc-lo-1-va-cang-ca-na.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình
Ngắm “cổng nhà trời” Pù Luông - Thanh Hoá

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm