Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tháo nút thắt giao thông để phát triển vùng nông thôn

Trong bối cảnh nhiều địa phương miền núi và nông thôn đang nỗ lực thúc đẩy các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề hạ tầng giao thông xuống cấp hoặc không còn phù hợp với địa giới hành chính mới đã và đang trở thành rào cản phát triển.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng19/11/2025

Cầu treo Quế Lâm là cầu cầu duy nhất bắc qua sông Thu Bồn trên địa bàn xã Quế Phước. Ảnh: PHAN VINH

Hạ tầng thiếu đồng bộ

Tại hai thôn Mậu Long và Ninh Khánh của xã Quế Phước, người dân mỗi khi cần thực hiện các thủ tục hành chính phải đi đoạn đường khá xa. Khu vực này bị chia cắt bởi sông Thu Bồn, mỗi lần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, người dân phải đi vòng xuống cầu Nông Sơn (thuộc địa bàn xã Nông Sơn). Quãng đường khoảng 30km không chỉ khiến việc đi lại mất nhiều thời gian mà còn gây áp lực không nhỏ cho các hộ có người già, trẻ em hoặc những trường hợp cần xử lý giấy tờ gấp.

Thực tế vẫn còn một hướng đi gần hơn khi người dân có thể lên khu vực xã Quế Lâm cũ để qua cây cầu treo. Tuy nhiên, cây cầu này đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp, mố cầu có nguy cơ sạt lở. Ông Nguyễn Văn Hai, người dân thôn Ninh Khánh, chia sẻ: “Bà con nơi đây sợ khi phải qua cầu treo, nhưng đi vòng qua cầu Nông Sơn thì quá xa”.

Quốc lộ 14H đoạn qua cầu Khe Rinh thuộc địa phận xã Quế Phước chật hẹp và thường xuyên bị ngập vào mùa mưa gây chia cắt cục bộ. Ảnh: PHAN VINH

Theo ghi nhận, hệ thống giao thông xã Quế Phước vẫn còn nhiều điểm nghẽn khiến việc sản xuất và sinh hoạt của người dân gặp khó. Tuyến quốc lộ 14H, trục giao thông chính của xã phần lớn chật hẹp, có đoạn chỉ rộng khoảng 3m. Một số vị trí trũng thấp thường xuyên bị ngập vào mùa mưa, gây chia cắt tạm thời, ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa, kết nối các thôn và thu hút đầu tư.

Tuyến đường độc đạo từ cầu treo đi thôn Tứ Nhũ men theo triền núi nhưng không có kè chống sạt lở. Trong đợt mưa lũ cuối tháng 10 vừa qua, tuyến đường này bị sạt lở 4 điểm, đất đá tràn xuống đường khiến gần 130 hộ dân bị chia cắt nhiều ngày.

Nhiều xã mới hình thành sau khi sắp xếp đơn vị hành chính ở khu vực nông thôn và miền núi cũng đang đối diện tình trạng đường dẫn đến UBND xã nhỏ hẹp dưới 5m, mặt đường xuống cấp, xe lớn khó quay đầu. Tại xã Thăng Phú, hầu hết tuyến đường dẫn về trụ sở UBND xã đã xuống cấp. Trong nhiều buổi tiếp xúc cử tri, người dân liên tục phản ánh và kiến nghị sửa chữa, nâng cấp các tuyến ĐH10 và ĐH7 vì đường nhỏ, mặt bê tông bong tróc.

Cần những trục giao thông chiến lược

Nhận định về những vướng mắc trong hạ tầng giao thông nhiều năm qua, bà Tào Thị Tố Điểm, Chủ tịch UBND xã Quế Phước, cho rằng địa phương bị chia cắt bởi sông Thu Bồn nhưng chỉ có một cây cầu treo đang xuống cấp, khiến việc đi lại ngày càng khó khăn. “Hạ tầng giao thông bị hạn chế như nút thắt trong phát triển địa phương. Người dân muốn đi lại thuận tiện, giao thương nông sản hay tiếp cận dịch vụ công đều cần con đường thông suốt, nên nhu cầu xây cầu mới và nâng cấp các tuyến giao thông là việc hết sức cấp thiết”, bà Điểm nói.

Trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Nam Hưng, UBND xã Quế Phước đã đề xuất xây dựng cây cầu bắc qua sông Thu Bồn thay cho cầu treo đã cũ, đồng thời kiến nghị đầu tư mở rộng quốc lộ 14H, đoạn từ cầu Nông Sơn đến Đông Trường Sơn, một trục kết nối quan trọng của xã với vùng phụ cận.

Tuy nhiên, theo ông Trần Nam Hưng, dự án đầu tư cầu bắc qua sông Thu Bồn chưa có trong Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 72 ngày 17/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nên trước mắt chưa thể xem xét đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng khảo sát, gia cố và duy tu cây cầu treo hiện hữu để bảo đảm an toàn cho người dân, đồng thời thống nhất chủ trương đề xuất đưa tuyến quốc lộ 14H vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, giao Sở Tài chính phối hợp Sở Xây dựng cập nhật và bổ sung quy mô dự án cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tuyến đường dẫn vào trung tâm xã Thăng Phú khá chật hẹp gây ùn tắt liên tục vào các khung giờ cao điểm. Ảnh: PHAN VINH

Tại xã Thăng Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Chí Dũng cho biết, địa phương đang tranh thủ nguồn lực để đăng ký đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030. Các tuyến ĐH25, ĐH4, ĐH6 cùng tuyến trục từ ĐH21 đi Bình An và các tuyến huyết mạch như Bình Quang - Bình Hội, tổ 9 - tổ 10 đều được đề xuất nâng cấp, mở rộng để phục vụ nhu cầu dân sinh và sản xuất.

“Muốn phát triển sản xuất, mở rộng không gian kinh tế hay cải thiện chất lượng đời sống thì không thể thiếu những tuyến đường đủ rộng và an toàn. Ở nông thôn và miền núi, chuyện hạ tầng giao thông luôn là yếu tố quyết định việc một địa phương có bứt lên được hay không”, ông Dũng nói.

Nâng cấp 88,86km đường giao thông

Kết quả khảo sát mới đây của Sở Xây dựng cho thấy tổng chiều dài các tuyến giao thông nông thôn cần sửa chữa và mở rộng lên tới 88,86km, ở 8 xã gồm Đắc Pring, La Êê, Tây Giang, Hùng Sơn, Trà Giáp, Trà Leng, Trà Tập và Quế Phước.

Phần lớn các tuyến đường có nền rộng từ 4-5m, mặt đường chỉ 3,5-4m, xuống cấp, hư hỏng và đi lại khó khăn. Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng mở rộng nền đường lên 6,5-7,5m tùy địa hình, mặt đường bê tông xi măng rộng 5,5m, đồng thời bổ sung hệ thống thoát nước và kè chắn bảo vệ nền đường. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 647 tỷ đồng.

Nguồn: https://baodanang.vn/thao-nut-that-giao-thong-de-phat-trien-vung-nong-thon-3310536.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc
Hà Nội xao xuyến mùa hoa 'gọi đông' về phố

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán dưới vườn nho trĩu quả ở TPHCM gây sốt, khách vượt đường xa đến check-in

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm